Công đoàn Vietsovpetro: Đẩy mạnh sản xuất gắn với tiết kiệm

15:22 | 17/08/2015

934 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
 Trong điều kiện giá dầu tiếp tục giảm sâu thì Vietsovpetro đối diện với không ít khó khăn nhưng tổ chức Công đoàn Vietsovpetro luôn đồng hành với Liên doanh, chăm lo cho gần 8.000 người lao động làm việc trên các công trình biển và trên bờ, với nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực. PV Năng lượng Mới đã phỏng vấn Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro Nguyễn Văn Thắng để hiểu rõ hơn đời sống người lao động ở Liên doanh trong bối cảnh hiện nay.

PV: Ông có thể nói về đóng góp của Công đoàn Vietsovpetro trong thành quả chung của Liên doanh trong những tháng đầu năm?

Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Văn Thắng: Dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách nhất là khi giá dầu ngày càng giảm sâu nhưng với nhiều giải pháp quyết liệt thì trong những tháng đầu năm, Liên doanh Vietsovpetro đã đạt hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đặc biệt là chỉ tiêu khai thác dầu. Trong thành quả chung này có sự đóng góp của tổ chức Công đoàn và các đoàn thể chính trị - xã hội khác. Trước hết Công đoàn đã tích cực tuyên truyền vận động đoàn viên tham gia các giải pháp tiết giảm chi phí: Phát động phong trào sáng kiến, ủng hộ, tuyên truyền lợi ích của các giải pháp như thay ca 3 tuần/1 lần thay vì trước đây thay ca 2 tuần/lần, tăng cường vận chuyển người ra biển bằng tàu chuyên dụng thay vì đi bằng trực thăng chi phí cao hơn; tham gia vào việc cải tiến sắp xếp cơ cấu tổ chức, vận động người lao động chung sức đồng lòng cùng với Ban Lãnh đạo Vietsovpetro vượt qua khó khăn thử thách. Đồng thời, Công đoàn phát động thi đua từ ngày đầu năm với quyết tâm hoàn thành kế hoạch khai thác dầu thô năm 2015.

Công đoàn Vietsovpetro: Đẩy mạnh sản xuất gắn với tiết kiệm
Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Văn Thắng (ngoài cùng, bên trái) trong ngày phát động thi đua phấn đấu đưa giàn Thỏ Trắng-2 vào khai thác đúng kế hoạch

PV: Giá dầu giảm sâu có tác động không nhỏ đến tâm lý của người lao động. Vậy để người lao động an tâm công tác thì tổ chức Công đoàn đã có những chương trình hoạt động, giải pháp cụ thể nào?

Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Văn Thắng: Trong thời gian qua, thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ, quy chế đối thoại tại nơi làm việc, tổ chức tiếp đoàn viên - người lao động, thông qua đó, Công đoàn nắm bắt tâm tư nguyện vọng và kiến nghị của người lao động, có đề xuất kịp thời giải quyết kiến nghị hợp tình hợp lý. Tăng cường tuyên truyền các chỉ thị của Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam, của Vietsovpetro liên quan đến những thách thức, khó khăn, các giải pháp thực hiện, đặc biệt là các chính sách chế độ liên quan đến người lao động (NLĐ), liên quan đến việc làm, tiết giảm chi phí, tăng cường dịch vụ nội bộ, dịch vụ chất lượng cao, cải tiến cơ cấu tổ chức đảm bảo NLĐ không bị mất việc làm. Công đoàn vận động, động viên NLĐ tích cực tham gia và tích cực thực hiện các giải pháp do Ban Tổng giám đốc đề ra, tăng cường làm dịch vụ, để có điều kiện nâng cao đời sống vật chất và đời sống tinh thần. Lãnh đạo Vietsovpetro quyết tâm đảm bảo việc làm, không giảm lương, thưởng hoàn thành kế hoạch cùng với việc đảm bảo các phúc lợi xã hội, hoạt động phong trào của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong đó có Công đoàn được giữ như những năm trước đây tạo sự yên tâm cho NLĐ Vietsovpetro.

PV: Vietsovpetro tiến hành cắt giảm chi phí hơn 300 triệu USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Vậy hoạt động công đoàn có bị ảnh hưởng nhiều không thưa ông khi kinh phí bị cắt giảm?

Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Văn Thắng: Việc đầu tiên là chúng tôi thực hiện tiết kiệm chi phí, chống lãng phí, chi đúng mục đích. Trong đó Công đoàn hiệu chỉnh “Quy chế tài chính”, yêu cầu toàn bộ hệ thống tiết giảm chi phí. Tuy chi phí giảm nhưng Công đoàn cố gắng đảm bảo kinh phí các hoạt động thiết thực tại các cơ sở. Nhìn chung những tháng đầu năm hoạt động Công đoàn Vietsovpetro ít bị ảnh hưởng do đã chủ động lập kế hoạch hoạt động kèm theo kế hoạch tài chính, một phần do Công đoàn Vietsovpetro có nguồn kinh phí tích lũy từ những năm trước chuyển sang đủ để các hoạt động phong trào nhiều năm không bị ảnh hưởng.

PV: Theo ông thì các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Lao động an toàn”, “Về đích trước thời hạn” do Công đoàn Vietsovpetro phát động có tác dụng như thế nào đến việc hoàn thành kế hoạch của các đơn vị?

Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Văn Thắng: Phải nói rằng, các phong trào thi đua yêu nước phát động kịp thời sẽ mang lại hiệu quả cụ thể góp phần hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân, từng đơn vị và toàn Liên doanh. Các phong trào luôn có sự phối hợp của chính quyền của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội và cả các bạn Nga nhưng vai trò chủ động thuộc về Công đoàn.

Trong quá trình hoạt động, Công đoàn Vietsovpetro luôn chủ động đề xuất phát động các đợt thi đua, sau khi được sự đồng ý của Ban Thường vụ Đảng ủy Vietsovpetro. Công đoàn phối hợp với các phòng, ban đề ra kế hoạch, lập chương trình trình Tổng giám đốc phê duyệt và một số công trình Công đoàn chủ động chi kinh phí phát động, tổ chức thực hiện, cũng như khen thưởng.

PV: Tại Vietsovpetro công tác an toàn được đơn vị đặc biệt chú trọng, trong đó đội an toàn vệ sinh viên (ATVSV) có đóng góp không nhỏ. Vậy, hiện nay đội ATVSV Vietsovpetro khoảng bao nhiêu người và Công đoàn VSP đã có những hình thức gì để đội ATVSV hoạt động ngày càng hiệu quả?

Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Văn Thắng: Mạng lưới ATVSV Vietsovpetro hiện khoảng 425 người, trực tiếp làm việc tại các tổ đội sản xuất, trong đó Ban điều hành có 7 người. Để phát huy hiệu quả từ đầu năm Ban điều hành soạn thảo Kế hoạch hoạt động kèm theo là Kế hoạch tài chính trình Tổng giám đốc phê duyệt. Ban điều hành tổ chức sơ kết sáu tháng, tổng kết năm nhằm phân tích những ưu điểm, những vi phạm an toàn và Bảo hộ lao động bị phát hiện lặp đi lặp lại hoặc ở nhiều công trình, tổ đội, tìm nguyên nhân và đề ra các biện pháp khắc phục. Hằng năm tổ chức tập huấn cho toàn thể đội ngũ ATVSV về những quy định mới những phương thức hoạt động cách thức ghi nhận vi phạm bằng biểu mẫu, bằng hình ảnh, khen thưởng những thành viên hoạt động tích cực, nhắc nhở ATVSV hoạt động kém hiệu quả, thậm chí nếu cần sẽ đưa ra khỏi mạng lưới những ATVSV hoạt động kém hoặc vi phạm các quy định.

Đối với các đơn vị để xảy ra tai nạn lao động ATVSV phải chịu trách nhiệm liên đới. Hằng năm, Công đoàn đều tổ chức kiểm tra chéo giữa các đội, tổ chức Hội thảo chuyên đề về những vấn đề bức xức, tổ chức cho các ATVSV tiêu biểu tham quan học hỏi kinh nghiệm ở các đơn vị trong và ngoài ngành có mạng lưới hoạt động tốt cũng như đón các Đoàn ATVSV từ các đơn vị bạn đến giao lưu. Vietsovpetro cung cấp máy ảnh, phù hiệu, quần áo để động viên và cũng nhắc nhở ATVSV làm tròn trách nhiệm được giao theo quy chế. BCH CĐ các cấp cử cán bộ phụ trách đội ATVSV, đồng thời đội ngũ ATVSV là các đồng chí am hiểu quá trình sản xuất có trách nhiệm cao.

PV: Qua các hoạt động do Công đoàn Vietsovpetro tổ chức hoạt động dành cho gia đình CNVC-NLĐ và người thân rất được chú trọng. Ông có thể cho biết thêm về những giá trị thiết thực mà hoạt động này mang lại?

Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Văn Thắng: Mục đích cuối cùng của công đoàn là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, chăm lo người lao động và thân nhân của họ; bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của NLĐ, động viên CBCNV tham gia quản lý doanh nghiệp, chúng tôi đặc biệt quan tâm thăm hỏi gia đình đoàn viên - NLĐ khi họ gặp khó khăn, còn các tổ, công đoàn bộ phận tổ chức sinh hoạt cộng đồng sau giờ làm việc. Công đoàn Vietsovpetro phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM tổ chức chăm sóc thiếu niên nhi đồng, sinh hoạt hè, tặng quà các cháu học giỏi, đưa đón các cháu đi đại học hằng năm và đã đề nghị Tổng giám đốc giảm giá dịch vụ nghỉ dưỡng cho thân nhân như cán bộ, công nhân viên, phối hợp tổ chức xây dựng văn hóa tại các khu tập thể, tổ chức tham quan du lịch, tổ chức các sự kiện Ngày Gia đình Việt Nam... quan tâm đến các gia đình hưu trí. Chính sự quan tâm của các tổ chức công đoàn, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền các cấp đã động viên NLĐ an tâm làm việc trên các công trình biển, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch của Liên doanh Vietsovpetro.

Thiên Thanh

Năng lượng Mới 445

DMCA.com Protection Status