Chàng trai nuôi ước mơ đưa quê hương thoát nghèo

16:29 | 27/02/2013

1,552 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Xa quê hương và gia đình từ bé nhưng chưa bao giờ chàng trai xứ Thanh thôi trăn trở làm sao để quê hương thoát nghèo, thoát khổ. Đó là nỗi niềm của Phạm Đình Khánh, sinh viên năm thứ hai trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

13 năm đi học xa quê

Chàng trai trẻ Phạm Đình Khánh mới chỉ 20 tuổi nhưng đã có gần 13 năm đi học xa nhà, xa quê. Suốt quãng thời gian đi học, chỉ có mẫu giáo và lớp một em mới được sống bên cạnh bố mẹ. Hè năm lớp 1, Khánh phải chia tay mảnh đất miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa) về xuôi học tập và sinh sống tại nhà bác ruột thuộc huyện Nga Sơn cách nhà 70 cây số.

Thời gian đi học tại vùng đất chiếu cói của xứ Thanh đã lưu lại trong Khánh rất nhiều kỷ niệm. Đó là những ngày điện mới về làng, thỉnh thoảng vẫn còn phải thắp nến hay đèn dầu, Khánh và ba anh trai nhà bác phải tranh nhau nến mà học. Một cây nến nhỏ, hai anh em chia nhau ngồi học ở hai đầu bàn, trông tội nhưng mà vui.

Phạm Đình Khánh kể chuyện những năm đi học xa nhà của mình. 

Bác trai làm thợ xây, bác gái buôn bán gạo nuôi ba người con ăn học nên kinh tế gia đình nhiều lúc rất chật vật. “Khi ấy kinh tế gia đình em còn kém, tiền bố mẹ gửi cho em cũng không được ổn định, có những khi muốn mua quyển vở mới nhưng lại đắn đo vì các anh cũng không đủ tiền mua vở”, Khánh nhớ lại.

Bố Khánh làm kỹ sư lâm nghiệp ở lâm trường Na Mèo, mẹ làm giáo viên cấp một. Thời gian trước, lương chỉ được 200 nghìn một tháng nên mẹ em đành ngậm ngùi bỏ nghề mua ít đồ về mở cửa hàng tạp hóa. Giờ việc buôn bán phát triển hơn nên thu nhập của gia đình cũng khá ổn định, việc chu cấp tiền cho Khánh và đứa em trai đang học lớp 9 không còn là nỗi lo nữa.

Lên cấp ba, Khánh thi đỗ vào trường chuyên Khoa học Tự nhiên, vậy là đứa trẻ mới 15 tuổi đã phải rời xa quê hương Thanh Hóa ra Hà Nội trọ học. Xa bố mẹ nhưng cuộc sống trong ký túc xá với nhiều bạn bè cùng cảnh ngộ nên nỗi buồn cũng vơi đi rất nhiều.

Hiện tại, em đang học chuyên ngành Toán Kinh tế tại trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Những ngày đông trọ học, Khánh hay nhớ về quê hương, nhớ về mẹ. “Em nhớ cái lạnh ở vùng cao Thanh Hóa khác hẳn với những cái lạnh miền Bắc. Em nhớ về mẹ hàng ngày vẫn dậy từ khi gà gáy để chuẩn bị đồ đi giao hàng ở các bản nhỏ heo hút. Ngoài này chăn ấm đệm êm, mỗi tối em ngủ đều trăn trở nghĩ về mẹ rất nhiều” Khánh chia sẻ.

Nuôi ước mơ đưa quê hương thoát nghèo

Khánh từ bé đã rất ham học. Ở  vùng cao Quan Sơn không đủ điều kiện cho con học tập nên bố mẹ Khánh đưa em về  dưới xuôi đi học. “Hồi đó có rất nhiều nơi để bố mẹ gửi gắm em, nhưng chọn nhà bác vì các anh đều chăm học và học rất giỏi”, Khánh kể lại.

Dù đi học xa, thiếu vắng sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ nhưng em luôn cố gắng học tập và hầu như năm nào cũng được danh hiệu học sinh giỏi.

Tình yêu dành cho môn Toán học của Khánh được nuôi nấng ngay từ những ngày đầu đi học. Hồi cấp 2, điều kiện sách báo còn thiếu thốn, em vẫn dành dụm ít tiền để mua báo Toán Tuổi trẻ về đọc và thử sức giải bài tập trong đó. “Đọc báo thấy mấy anh ở trường chuyên giỏi quá nên em rất ngưỡng mộ”, Khánh chia sẻ.

Hồi cấp ba, em chưa phải mất một  đồng nào để đi học thêm, hầu hết chỉ  là tự học. Khánh cho biết, học ở trường chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội, các thầy cô giảng dạy đã truyền cho bọn em phong cách tự học, tự nghiên cứu. Em rất thích đọc sách, đặc biệt là sách Toán. Cấp ba em có khoảng 300 cuốn sách, chủ yếu là sách Toán hay nên em mua về tự nghiên cứu.

Tháng 4 năm 2011, Khánh tham gia kỳ thi Olympic Toán quốc gia và đã dành được giải ba.

Lý do chọn học ĐH Kinh tế Quốc dân của Khánh cũng bởi một hoài bão mà em đã ấp ủ từ rất lâu, đó là “tìm ra con đường giúp quê hương thoát nghèo, không phải ăn đói mặc rách, tìm ra một lối thoát để dân quê mình không phải sống trong nghèo khó”.

Đợt về quê nghỉ Tết vừa rồi, Khánh đi bốc vác hai ngày và nhận được 400 nghìn. Số tiền ấy em mua bóng bay, que nan rồi về thổi bóng bán ở trước sân nhà. “Thế mà chỉ trong ba ngày 27, 28 và 29 Tết em đã cháy hàng, 400 nghìn tiền vốn thu lại được hẳn 2 triệu đấy”, Khánh khoe “tài” kinh doanh của mình.

Là con cả trong gia đình nên Khánh biết trọng trách của mình đối với gia đình là rất lớn. Ước muốn hiện tại của em là làm sao ra trường có công ăn việc làm ổn định để đỡ đần bố mẹ và lo cho em trai đi học.

Gầy, thỉnh thoảng lại hay ốm vì bệnh viêm xoang kinh niên, nhưng Khánh chưa bao giờ sợ khó, sợ khổ. Đạp xe 7 cây số, em lên tận Mỹ Đình đi gia sư và nhận 300 nghìn mỗi tháng. Số tiền ít ỏi nhưng đối với Khánh đó là niềm vui và cũng là sự sẻ chia với những vất vả của bố mẹ ở quê.

Ngày 14/1/2013 vừa qua, em đã nhận được học bổng Đạm Phú Mỹ trị giá 5 triệu đồng từ Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trao tặng. Số tiền tuy không lớn nhưng là nguồn động viên lớn lao cho Khánh trong việc học tập và xây dựng ước mơ của mình. Khánh chia sẻ với chúng tôi, mơ ước của em trong tương lai là trở thành một giảng viên Kinh tế và nghiên cứu về các mô hình Toán học. Để thực hiện ước mơ của mình, Khánh đã lên kế hoạch về việc học tập các chuyên ngành kinh tế, toán học, cũng như học thêm tiếng Anh để có cơ hội việc làm vững chắc hơn. 

Phạm Trang

DMCA.com Protection Status