Ấm áp nghĩa tình của PVFCCo với bà con vùng hạn, mặn

18:38 | 29/03/2016

897 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/03 vừa qua, chúng tôi đã cùng với đoàn công tác của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, phân bón Phú Mỹ) đến trao quà hỗ trợ cho bà con xã An Đức và xã An Hiệp (huyện Ba Tri, Bến Tre), hai xã thuần nông và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do hạn hán, xâm nhập mặn tại tỉnh Bến Tre.

Gọi là "Đoàn công tác" nhưng thực ra chỉ có 02 đại diện của PVFCCo, vì từ trước đến nay, PVFCCo luôn quán triệt phương châm tiết kiệm, đơn giản trong công tác an sinh xã hội bằng cách phân cấp, ủy quyền tối đa cho các công ty con tại các vùng miền, phối hợp chặt chẽ với đại lý và chính quyền, các tổ chức liên quan tại địa phương để trực tiếp thực hiện chương trình.

Chúng tôi xuất phát từ sáng sớm, trên đường đi, ông Tống Xuân Phong – Chủ tịch Công đoàn của PVFCCo cập nhật nhanh cho chúng tôi tình hình triển khai chương trình hỗ trợ tổng trị giá 5 tỷ đồng cho các hộ gia đình nông dân nghèo trên toàn quốc bị thiệt hại do xâm nhập mặn, khô hạn và rét đậm rét hại.

am ap nghia tinh cua pvfcco voi ba con vung han man
Chương trình hỗ trợ bà con xã An Đức, diễn ra tại UBND huyện Ba Tri

Từ khi diễn ra vào ngày 21/03/2016 cho đến nay, PVFCCo đã triển khai trao 5.175 trên tổng số gần 10.000 phần quà tại 28 xã thuộc 12 tỉnh với trị giá là hơn 3 tỷ đồng. Ông Tống Xuân Phong cho biết thêm, để tổ chức được các chương trình trao quà cho bà con nhanh chóng như vậy, bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo của mình thì PVFCCo đã luôn nhận được sự thống nhất, hỗ trợ và phối hợp nhiệt tình của các cấp chính quyền, MTTQ và Hội Chữ thập đỏ; và cũng nhờ đó các phần quà được đáp ứng đúng với nhu cầu thực tế tại địa phương, được chuyển đến đúng địa chỉ là các hộ gia đình khó khăn nhất, cần sự hỗ trợ nhất.

Tôi nhẩm tính, trong 7 ngày, đã thực hiện được hơn 60% chương trình, bình quân một ngày trao tại 4 xã, quả thật, nếu không có sự tổ chức khoa học và phối hợp chặt chẽ thì khó có thể triển khai chương trình nhanh chóng, rộng khắp như vậy được.

Xe lăn bánh càng gần đến địa điểm tổ chức, với tầm quan sát của mình, thật xót xa và thương cho bà con nông dân khi những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay, trĩu hạt nổi tiếng của ĐBSCL trước đây, giờ chỉ thấy một màu vàng cháy của lúa chết khô, xen giữa đó là những mảnh ruộng khô nẻ, nứt toác. Cũng chính vì thế mà trong đợt cứu trợ này, tổng số quà PVFCCo trao tặng tại các địa phương vùng ĐBSCL là gần 3.000 suất, trị giá khoảng 2,3 tỷ, chiếm gần 50% tổng giá trị của chương trình. Các tỉnh ĐBSCL mà PVFCCo tiến hành trao quà là: Long An, Bến Tre, Kiên Giang, Sóc Trăng và Trà Vinh.

9 giờ sáng chúng tôi đến nơi, các đồng chí cán bộ xã, huyện, PVFCCo và đại lý các cấp của PVFCCo tại Bến Tre, bà con nông dân tập trung đông đủ, các phần quà của PVFCCo cũng đã tập kết, chuẩn bị sẵn sàng. Tại điểm này, sẽ có 200 phần quà được trao cho bà con xã An Đức, còn cách đây khoảng vài cây số, cũng có 200 phần quà được trao cho bà con xã An Hiệp.

am ap nghia tinh cua pvfcco voi ba con vung han man
Trao quà cho bà con xã An Đức

Phần đầu của chương trình trao quà được thực hiện tại Hội trường của UBND huyện Ba Tri. Thay mặt PVFCCo, ông Tống Xuân Phong phát biểu ngắn gọn nhưng ý nghĩa, đầy đủ thông tin: “mỗi phần quà mà PVFCCo gửi tới bà con trị giá gần 800 nghìn đồng, bao gồm phiếu xăng dầu trị giá 200 nghìn đồng để bà con sử dụng cho các loại máy nông nghiệp, máy đào giếng, máy bơm nước ngọt nhằm chống mặn, chống hạn; 01 bao phân DAP Phú Mỹ 50kg để bà con sử dụng cho vụ Hè Thu sắp tới. 

Giá trị quà tặng không lớn, số phần quà cũng không được nhiều như mong muốn, nhưng đó thực sự là tấm lòng của chúng tôi gửi tới bà con, chia sẻ bớt những khó khăn mà bà con đang gánh phải, góp phần cùng bà con chuẩn bị tái đầu tư cho sản xuất vụ tới.”

Sau đó, tôi thật sự ấn tượng với phần hướng dẫn kỹ thuật, chăm bón cho cây trồng, hướng dẫn sử dụng phiếu xăng dầu do anh Đặng Văn Nhiên – cán bộ kỹ thuật nông nghiệp của PVFCCo trình bày.

Với chất giọng rặt Nam Bộ, rất dễ nghe với bà con và lối nói mộc mạc, gần gũi cùng vốn kiến thức nông nghiệp vững vàng, Anh Nhiên trao đổi cặn kẽ về điều kiện khô hạn, xâm nhập mặn hiện nay và các biện pháp thích hợp, cần thiết để bà con xử lý đất cũng như chăm bón cho cây trồng khi vào vụ mới.

am ap nghia tinh cua pvfcco voi ba con vung han man
Anh Đặng Văn Nhiên – cán bộ kỹ thuật nông nghiệp của PVFCCo 

Qua phần trao đổi của anh Nhiên và tờ rơi hướng dẫn được phát cho từng người, tôi đã hiểu được vì sao PVFCCo lại dành tặng DAP Phú Mỹ cho bà con vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Đó là vì DAP Phú Mỹ là loại phân bón có chất lượng cao, dễ tan và cây trồng dễ hấp thu, đặc biệt, trong sản phẩm DAP Phú Mỹ chứa một số nguyên tố trung vi lượng quan trọng như Canxi, Magie, Silic, Kẽm là những chất vừa có khả năng cải tạo đất, vừa giúp cây trồng tăng khả năng chống chịu, phục hồi nhanh trong điều kiện đất nhiễm mặn.

Với các phiếu xăng dầu, anh Nhiên cũng hướng dẫn rất rõ ràng về cách thức, thời hạn sử dụng, địa chỉ những cây xăng trong khu vực mà bà con có thể đến để đổi phiếu lấy xăng, dầu. 8 phiếu xăng, mỗi phiếu giá trị 25.000đ, thời hạn sử dụng đến tận 31/12/2016, có thể đổi được tất cả các loại xăng, dầu tại các cửa hàng trực thuộc của Tổng công ty Dầu Việt nam (PV OIL). Không những in ấn đẹp, đóng dấu đỏ của hai đơn vị mà còn được cẩn thận bỏ vào trong phong bì cùng với bản in danh sách tên, địa chỉ cây xăng trong khu vực, thật thuận tiện cho bà con khi bảo quản và sử dụng!

Được biết, tại điểm trao quà nào thì cán bộ của PVFCCo cũng chu đáo thực hiện những hướng dẫn chi tiết như vậy.

am ap nghia tinh cua pvfcco voi ba con vung han man
Ông Trần Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tri phát biểu

Thay mặt chính quyền, nhân dân huyện Ba Tri và các xã được nhận quà, ông Trần Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tri xúc động cho biết: “Toàn huyện Ba Tri có 11.620 hecta bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn, khô hạn, trong đó có 2 xã là An Đức và An Hiệp thì 100% diện tích lúa vụ Đông Xuân bị mất trắng, bà con rất khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, thật sự trân trọng tình cảm của PVFCCo, của phân bón Phú Mỹ - doanh nghiệp đầu tiên thực hiện chương trình hỗ trợ tại địa phương. Đây là sự hỗ trợ rất kịp thời, rất thiết thực cho bà con để tái đầu tư cho sản xuất vụ Hè Thu”.

Vì số lượng phân bón được trao tặng khá lớn, sau đó, Ban tổ chức mời bà con rời  khu hội trường để ra phía ngoài nhận trực tiếp mỗi hộ gia đình 01 bao DAP Phú Mỹ 50kg. Các cán bộ, nhân viên của PVFCCo, đại lý và địa phương đã sẵn sàng, nhịp nhàng phân công nhau, nhanh chóng giúp bà con nhận phân bón, xếp lên xe chở về nhà.

Tôi thấy một số đồng chí mặc trang phục của lực lượng công an, hỏi ra thì biết là các anh chị làm việc tại Công an tỉnh Bến Tre, hôm nay có chương trình làm việc tại xã An Đức, được lãnh đạo xã cho biết về chương trình này, thế là nhập luôn vào đoàn, mỗi người một chân một tay để giúp bà con được nhận quà nhanh chóng hơn!

am ap nghia tinh cua pvfcco voi ba con vung han man
Bà con nhận phân DAP Phú Mỹ

Cùng với phần quà được trao tặng, gương mặt khắc khổ của bà con có phần giãn ra, giảm bớt âu lo. Bà Lê Thị Phèn, ngụ xã An Đức, vui mừng cho biết: “Quà này rất là quý, giúp đỡ cho bà con nghèo rất là nhiều. Có phân bón để mình rải vụ tới, có xăng dầu đặng chạy máy cho vụ tới”.

10 giờ 30, chương trình kết thúc, chúng tôi và các anh chị ở địa phương nắm tay nhau cảm ơn cùng lời chúc mong sao sớm có mưa, mong sao nước chóng về để đẩy lùi hạn, mặn, để nhân dân sớm có thể trở lại cuộc sống và canh tác nông nghiệp bình thường.

Lên xe trở về TP HCM, tôi cứ mãi ấn tượng với chương trình của PVFCCo, ấn tượng với phiếu xăng dầu hợp tác giữa PVFCCo và PV OIL, và tôi tin rằng, chương trình này của PVFCCo đã góp phần chuyên chở tình cảm của người dầu khí, ngành dầu khí đối với bà con nghèo đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

V.T

DMCA.com Protection Status