Yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất giảm thuế, phí liên quan đến xăng dầu trước 30/7

09:55 | 26/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 25/7, Văn phòng Chính phủ có công văn số 4648/VPCP-KTTH về việc giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu, tiêu dùng, nhất là các loại thuế làm tăng chi phí đầu vào cho sản xuất, kinh doanh... Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/7/2022.
Đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng từ 20% xuống 10%Đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng từ 20% xuống 10%
Yêu cầu xử lý nhanh, đề xuất giảm thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầuYêu cầu xử lý nhanh, đề xuất giảm thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu
Đề xuất hỗ trợ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT đối với xăng dầuĐề xuất hỗ trợ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT đối với xăng dầu

Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại văn bản số 240/LĐCP ngày 18/7/2022, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao:

Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu, tiêu dùng, nhất là các loại thuế làm tăng chi phí đầu vào cho sản xuất, kinh doanh... để giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm phục vụ cạnh tranh xuất khẩu và kinh doanh, góp phần kiềm chế lạm phát, hỗ trợ chính sách tiền tệ... cho cả trước mắt và trung hạn; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/7/2022.

Yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất giảm thuế, phí liên quan đến xăng dầu trước 30/7
Yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất giảm thuế, phí liên quan đến xăng dầu trước 30/7/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo tìm hiểu, hiện trong cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu có 4 loại thuế: nhập khẩu, bảo vệ môi trường, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng. Ngoài ra còn có các loại chi phí, như lợi nhuận định mức, chi phí định mức, vận chuyển... chiếm khoảng 5-6%. Tỷ trọng thuế, phí trong mỗi lít xăng sau khi thuế bảo vệ môi trường về mức sàn, theo Bộ Tài chính, dao động 20-23% (với các loại xăng), trên 11% (với dầu diesel).

Trước đó, Bộ Tài chính cũng cho biết đã trình Chính phủ phương án giảm một nửa thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN), về 10%. Tuy nhiên, phương án này được cho là có ý nghĩa ở khía cạnh đa dạng nguồn, thị trường nhập khẩu xăng dầu, hơn là hỗ trợ giảm giá bán lẻ trong nước. Giới phân tích cho rằng, muốn kiềm đà tăng, việc giảm các loại thuế khác như tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng... sẽ căn cơ hơn.

Bộ Công Thương dự báo giá thành phẩm thế giới vẫn cao nên giá xăng trong nước từ nay tới cuối năm vẫn "rung lắc". Theo đó, hai tháng tới có thể quanh 31.000 đồng và quý IV mới có thể giảm về 24.000 đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng

vietinbank
ajinomoto