Ý nghĩa bông hồng cài áo mùa Vu Lan

12:23 | 15/08/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ngày Rằm tháng Bảy, người đi chùa dự lễ Vu Lan thường cài bông hoa hồng trước ngực. Hình ảnh bông hồng cài áo chắc chắn không xa lạ nhưng có lẽ ít người hiểu được ý nghĩa của hành động này.
le vu lan y nghia cua bong hoa cai truoc ngucĐiểm phải đến mùa Vu Lan 2019
le vu lan y nghia cua bong hoa cai truoc ngucĐi tìm nguồn gốc của lễ Vu Lan báo hiếu

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Đức Thịnh, hành động cài bông hoa hồng trước ngực xuất phát từ tác phẩm viết về mẹ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh năm 1960.

Trong một lần sang thăm đất nước Nhật Bản, ông được người Nhật thành kính tặng một bông hoa hồng trắng lên ngực áo. Sau khi biết được ý nghĩa cao đẹp của việc này, thiền sư đã chọn những bông hoa hồng để làm biểu tượng cho lễ Vu Lan của nhà Phật và soạn ấn phẩm “Bông Hồng cài áo” năm 1962.

le vu lan y nghia cua bong hoa cai truoc nguc
Cài hoa hồng trước ngực xuất phát từ tác phẩm viết về mẹ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh năm 1960 (Ảnh Dân Việt).

Trong các loài hoa, hoa hồng là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý. Do đó, hành động cài hoa hồng lên ngực là thể hiện tình cảm đẹp nhất mà con cái gửi đến bậc sinh thành.

Với ý nghĩa đó, vào ngày lễ Vu Lan (15/7 Âm lịch) hàng năm nhiều người Việt lại cài một bông hoa hồng lên ngực để ghi nhớ công ơn của cha mẹ.

Với những người còn cha mẹ, họ sẽ chọn một bông hoa hồng đỏ cài lên ngực. Bông hồng màu hồng là thể hiện cho những người còn mẹ mất cha. Với những người không còn cha mẹ, họ sẽ chọn một bông hoa hồng trắng.

Thúy An (T/H)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]