Xung đột giữa Ả Rập Xê-út và Iran khi nào sẽ chấm dứt?

14:01 | 18/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mối quan hệ giữa hai nước lớn ở Trung Đông, Ả Rập Xê-út và Iran về lĩnh vực năng lượng đã có nhiều sắc thái hơn trong vài tuần qua so với xung đột thuần túy trước đây.
Xung đột giữa Ả Rập Xê-út và Iran khi nào sẽ chấm dứt?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Về phía Ả Rập Xê-út, Thái tử Mohammed bin Salman chỉ mới tuyên bố gần đây rằng, ông tìm kiếm “một mối quan hệ tốt đẹp, đặc biệt với Iran… Chúng tôi không muốn tình hình của Iran trở nên khó khăn. Ngược lại, chúng tôi muốn Iran phát triển… và thúc đẩy khu vực và thế giới hướng tới sự thịnh vượng”.

Từ phía Iran, một phái đoàn cấp cao đã tiến hành các cuộc gặp kéo dài với những người đồng cấp Saudi, ngay sau khi tuyên bố đó được đưa ra trong một hội nghị thượng đỉnh bí mật ở Baghdad do Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi làm trung gian.

Về phần mình, Iraq đang đóng một vai trò quan trọng trong mối quan hệ hợp tác này khi thông báo song song với những sự kiện gần đây rằng Baghdad sẽ thiết lập khoản 6 tỷ USD chung với Ả Rập Xê-út và UAE để đầu tư vào các dự án khác nhau ở Iraq.

Điều này nhanh chóng được đưa ra sau khi có thông tin rằng một công ty dầu mỏ của Ả Rập Xê-út, với sự hỗ trợ hậu cần và tình báo quan trọng của Mỹ, Công ty dầu Delta đang đàm phán để phát triển mỏ khí Akkas chiến lược cao của Iraq, cùng với người khổng lồ dịch vụ dầu của Mỹ, Schlumberger.

Cho dù loạt thông báo này có nghĩa là Ả Rập Xê-út sẽ quyết định tham gia vào khu vực ảnh hưởng của Iran - Trung Quốc - Nga hay Iraq sẽ ngả theo Ả Rập Xê-út, thái độ biểu hiện vẫn chưa rõ ràng nhưng Iraq đã thông báo về mối quan hệ vô cùng quan trọng với Ả Rập Xê-út trong vài ngày qua.

Theo bình luận từ Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq - Ihsan Ismaael, các cuộc thảo luận kéo dài đã diễn ra vào tuần trước giữa ông và người đồng cấp Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman về cách tốt nhất để cho phép các công ty Ả Rập tham gia nhiều hơn vào khí đốt, hóa dầu và năng lượng sạch của Iraq.

Các công ty cụ thể tham gia vào các cuộc thảo luận là những đối thủ nặng ký trong các ngành tương ứng của họ. Saudi Aramco, SABIC và cả ACWA Power đều có liên quan, trong khi phía Iraq bị tổn hại bởi nhiều bộ chủ chốt của chính phủ và đại diện cho Ủy ban Đầu tư Quốc gia.

Theo một nguồn tin cấp cao làm việc chặt chẽ với Bộ Dầu mỏ của Iraq, các cuộc thảo luận này bắt đầu bằng việc nhắc lại mối quan tâm của Ả Rập Xê-út trong việc phát triển mỏ khí Akkas chiến lược cao của Iraq, vốn trước đây được Nga coi là chìa khóa.

Ngoài ra, Ả Rập Xê-út tuyên bố rằng họ cực kỳ quan tâm đến việc phát triển mỏ khí đốt Ratawi, như một phần của kế hoạch rộng lớn hơn nhằm sử dụng khối lượng khí đồng hành khổng lồ được sản xuất để phát triển nguồn dầu mỏ hiện đang bùng phát của Iraq.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto