Xúc động thư "Gửi một người" của Bộ trưởng Y tế

15:42 | 01/01/2015

2,325 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Niềm vui đầu năm mới đến với Khánh Thương khi cô nhận được thư "hồi đáp" của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trong đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến viết : “Cháu hãy tin rằng, với lương tâm một thầy thuốc, một người phụ nữ, để đem lại những điều gì tốt nhất cho người bệnh, cô đều hết sức cố gắng để làm”.

>> Bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối viết tâm thư gửi Bộ trưởng Y tế

Trên trang cá nhân của mình, Khánh Thương - chủ nhân của bức thư gửi đến Bộ trưởng Bộ Y tế đã không giấu niềm xúc động khi được chính vị "tư lệnh ngành y" hồi đáp tâm thư của mình.

Trước đó trong lá thư mà Khánh Thương gửi tới Bộ trưởng Tiến nêu lên những băn khoăn khi biết tin năm 2015, tỷ lệ quỹ bảo hiểm cho phí điều trị của bệnh nhân ung thư sẽ bị giảm xuống mặc dù quỹ này vẫn đang thừa 20.000 tỷ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã suy nghĩ rất nhiều và quyết định viết một lá thư với tư cách “cá nhân” gửi lại cho Khánh Thương.

PetroTimes xin trích đăng bức thư mà Bộ trưởng Bộ Y tế viết cho bệnh nhân Khánh Thương.

Bức thư mang tiêu đề “Gửi một người”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến viết: Những điều Cháu viết trong thư cũng chính là những điều đang làm cho cô và nhiều đồng nghiệp rất day dứt trên góc độ những nhà quản lý.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

 

Đất nước ta còn nghèo, điều kiện cơ sở vật chất chưa thể so sánh với các nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới thì Việt Nam đã đạt những bước tiến rất đáng được ghi nhận trong thực hiện BHYT. Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cơ sở hạ tầng y tế đã được đầu tư nâng cấp và đội ngũ cán bộ y tế đã được đào tạo tiếp cận những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng của người dân, trong đó có tới 70% dân số tham gia BHYT.

Tuy nhiên, để thực hiện BHYT toàn dân, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế tiếp tục cải cách để mở rộng diện bao phủ và đảm bảo an toàn quỹ bảo hiểm. Đó là tăng hỗ trợ mức đóng BHYT, khuyến khích mua bảo hiểm theo hộ gia đình, bổ sung quyền lợi người tham gia BHYT, giảm đồng chi trả đối với một số đối tượng, mở thông tuyến khám, chữa bệnh và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế."

Về vấn đề thay đổi chi trả BHYT cho bệnh nhân bị ung thư sẽ có hiệu lực từ hôm nay 1/1/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế giải thích: "Danh mục thuốc điều trị bệnh ung thư và mức chi trả của bảo hiểm xã hội Việt Nam được ban hành dựa vào kết quả thống nhất của một Hội đồng bao gồm thành viên là Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội, Bộ Tài chính và các nhà chuyên môn trong lĩnh vực ung thư và các ngành liên quan. Cô cũng như những đồng sự đã làm việc công tâm, quan điểm là đặt quyền lợi của người bệnh lên trên hết, đồng thời cân nhắc trong khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm và cho những người mắc bệnh hiểm nghèo khác có cơ hội được điều trị tốt nhất.

Việc quy định tỷ lệ thanh toán đối các thuốc điều trị ung thư và một số bệnh lý khác, theo các chuyên gia là không ảnh hưởng nhiều đến kết quả điều trị. Thực tế, trong danh mục 74 thuốc thuốc điều trị ung thư hiện nay thì đã có đến 59 loại thuốc được BHYT chi trả 100%, bảo đảm đáp ứng nhu cầu điều trị ung thư; 11 thuốc ngoài danh mục hiện được quỹ BHYT thanh toán 50% được bổ sung đưa vào danh mục để kiểm soát, quản lý và giữ nguyên tỷ lệ thanh toán 50% như trước đây; chỉ có 04 thuốc giảm tỷ lệ thanh toán từ 100% xuống còn 50%.

Hơn nữa, để bảo đảm quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT, đặc biệt là bệnh nhân ung thư trong giai đoạn chuyển tiếp, Bộ Y tế đã hướng dẫn cụ thể việc thanh toán thuốc đối với bệnh nhân bị Ung thư đang sử dụng 04 thuốc: Doxorubicin, Erlotinib, Gefitinib, Sorafenib tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trước thời điểm Thông tư số 40/2014/TT-BYT có hiệu lực, thì tiếp tục được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí theo quy định hiện hành cho đến hết liệu trình điều trị.

Như vậy cháu có thể yên tâm là tất cả bệnh nhân ung thư đang sử dụng 04 thuốc trên đều được sử dụng cho đến hết liệu trình điều trị."

Bộ trưởng Bộ Y tế giải thích thêm: Cô cũng muốn chia sẻ thêm với cháu là đất nước ta vẫn còn khó khăn, điều kiện đảm bảo y tế cho người dân vẫn còn nhiều hạn chế. Hơn nữa, Quỹ BHYT không thể chi trả cho tất cả người bệnh, nên nếu dành kinh phí quá nhiều để điều trị cho một hoặc một số ít người sẽ làm mất đi cơ hội điều trị của nhiều người khác.

Chính vì vậy, việc phải đưa ra quyết định trong những tình huống như thế này rất khó khăn đối với nhà quản lý và các nhà chuyên môn, nhất là việc đó liên quan trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng của người dân. Tuy nhiên, cô và các đồng sự luôn luôn cố gắng bằng hết sức lực của mình để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho mọi người."

Trong bức thư mang tính chất cá nhân này, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng dành nhiều tình cảm cho Khánh Thương: "Nhìn những bức ảnh, cô không nén được xúc động bởi nghị lực chống chọi với bệnh tật và niềm lạc quan của cháu, một cô gái Việt Nam bé nhỏ. Cháu hãy tin rằng, với lương tâm một thầy thuốc, một người phụ nữ, để đem lại những điều gì tốt nhất cho người bệnh cô đều hết sức cố gắng để làm.

Và cô tin, với những nỗ lực của bản thân mình, cũng như toàn thể cán bộ ngành Y tế của Việt Nam, với sự cảm thông và chia sẻ chân thành từ những người bệnh không may như cháu, nhất định chúng ta sẽ vượt qua khó khăn, và chúng ta sẽ làm được."

>> Bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối viết tâm thư gửi Bộ trưởng Y tế

 

Huyền Anh (tổng hợp)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc