Xuất khẩu năm 2012 sẽ đạt mục tiêu đề ra

07:00 | 24/05/2012

355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với diễn biến không mấy khả quan của tình hình kinh tế thế giới và trong nước hiện nay, các chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng, mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12 – 13% trong năm 2012 của nước ta là hoàn toàn có thể đạt được.

Theo dự báo xuất khẩu năm 2012 sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng 12 – 13%

Theo ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, việc nước ta đạt được tăng trưởng xuất khẩu 12 – 13% là con số khả thi. Vì hiện nay, mặc dù tình hình kinh tế thế giới khó khăn nhưng nó không đến mức là sự sụp đổ của thị trường bên ngoài như năm 2009 sau cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ toàn cầu.

Bên cạnh đó, thị trường Đông Á vẫn còn rất hấp dẫn, thậm chí, đây là thị trường mà Việt Nam có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nhanh nhất nhờ vào sự phát triển của họ và các hiệp định thương mại tự do. Ngoài ra, hiện nay, năng lực xuất khẩu Việt Nam đã khá lên, hàng hóa phong phú, ngày càng đáp ứng thị hiếu của thị trường quốc tế.

Ông Trần Xuân Giá, Nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng: Năm nay, xuất khẩu vẫn tiếp tục đạt được mục tiêu đề ra về tăng kiêm ngạch nhưng điều quan trọng không phải là tổng số hàng xuất khẩu được bao nhiêu, tăng trưởng thế nào mà quan trọng là chúng ta còn phải lo cho năm 2013 sắp tới đây.

Ông Trần Xuân Giá lo ngại về tăng trưởng xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước

Nước ta đang phấn đấu cân bằng xuất nhập khẩu nhưng với cơ cấu kinh tế của chúng ta hiện nay không phải phấn đấu một, hai năm mà được. Con số nhập siêu 4 tháng đầu năm nay của nước ta là hết sức thấp chỉ có 176 triệu USD, bằng 0,53% kim ngạch xuất khẩu. Đây là con số nhập siêu khá thấp trong nhiều năm qua nhưng con số này là “buồn nhiều hơn vui” bởi lẽ nó biểu hiện việc đình trệ, khó khăn của nền kinh tế.

Kinh tế của chúng ta hiện nay đang còn là một nền kinh tế gia công mà không nhập khẩu những yếu tố quan trọng đầu vào của nền sản xuất thì làm sao tăng trưởng kinh tế, lấy đâu ra hàng hóa cho xuất khẩu của những quý tiếp theo. Đó là vấn đề rất đáng quan tâm.

Tăng trưởng xuất khẩu 4 tháng đầu năm nay của nước ta là 22%. Tuy nhiên, điều đáng nói là các doanh nghiệp trong nước, tăng trưởng xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm quá thấp chỉ 4,4% và từ giờ đến cuối năm chưa có dấu hiệu “sáng sủa” hơn. Chính vì vậy, vấn đề quan trọng bây giờ tìm biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước chứ không phải chỉ lo cho xuất khẩu nói chung.

Ông Võ Trí Thành nhận định rằng: Câu chuyện lớn hơn vấn đề xuất khẩu là phát triển kinh tế trong nước, ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, chúng ta hi vọng, từ nay đến cuối năm tình hình kinh tế trong nước sẽ có những chuyển biến tích cực khi gói hỗ trợ của Nhà nước được thực hiện mạnh mẽ, triệt để. Nền kinh tế trong nước cũng đang có dấu hiệu khởi sắc: 3 tháng đầu năm chúng ta xuất siêu nhưng tháng 4 đã có nhập siêu thiết bị máy móc và hàng hóa phục vụ cho sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, theo kế hoạch, phần giải ngân đầu tư từ ngân sách 180.000 tỉ đồng, cộng với 45.000 tỉ trái phiếu Chính phủ sẽ bắt đầu có giải ngân thật từ tháng 5, tháng 6 và các tháng tiếp theo.

Mai Phương