Xuất khẩu dầu của Venezuela sang châu Âu sẽ tiếp tục trở lại

07:07 | 19/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dữ liệu của Refinitiv Eikon cho biết hôm 17/6, một lô hàng 650.000 thùng dầu của Venezuela do Eni của Ý (ENI.MI) điều hành sắp ra khơi mang theo chuyến xuất khẩu dầu thô đầu tiên từ quốc gia bị Hoa Kỳ trừng phạt sang châu Âu trong vòng 2 năm.
Xuất khẩu dầu của Venezuela giảm 8% trong tháng 4Xuất khẩu dầu của Venezuela giảm 8% trong tháng 4
Xuất khẩu dầu của Venezuela sang châu Âu sẽ tiếp tục trở lại
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã gửi thư cho Eni và Repsol của Tây Ban Nha (REP.MC) vào tháng 5 cho phép họ tiếp tục mua dầu thô của Venezuela, như một cách để giải quyết hàng tỷ đô la nợ chưa thanh toán và cổ tức mà quốc gia thành viên OPEC phải trả.

Một tàu chở dầu thứ hai do Eni thuê, hãng vận tải dầu thô rất lớn (VLCC) Pantanassa, hiện đang điều hướng tới Venezuela và dự kiến ​​sẽ tải 2 triệu thùng cùng loại, dầu thô pha loãng (DCO) đưa nó đến châu Âu, theo Dữ liệu của Eikon.

Theo tài liệu và các nguồn tin, số hàng đó dự kiến ​​sẽ được giao bởi PDVSA thuộc sở hữu nhà nước của Venezuela vào cuối tháng này với tùy chọn Eni bán một phần dầu thô cho Repsol (REP.MC) của Tây Ban Nha để phục vụ cho các nhà máy lọc dầu Cartagena và Bilbao.

Tài liệu cho biết thêm, tàu Pantanassa được gắn cờ Malta dự kiến ​​sẽ bốc hàng thông qua chuyển tàu từ tàu sang tàu gần cảng Amuay của Venezuela. Eni, Repsol và PDVSA đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Xuất khẩu dầu tháng 5 của Venezuela giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 19 tháng do các thay đổi hợp đồng do PDVSA thực thi để chuyển hầu hết các giao dịch bán giao ngay sang thanh toán trước, giảm rủi ro hàng hóa chưa thanh toán. Việc thay đổi không ảnh hưởng đến khách hàng theo hợp đồng hoán đổi của hợp đồng thanh toán nợ.

Các công ty châu Âu, châu Á và Hoa Kỳ hoạt động liên doanh với PDVSA ở Venezuela, bao gồm Eni, Repsol, Chevron (CVX.N), ONGC Ltd (ONGC.NS) và Maurel & Prom (MAUP.PA), đã tích lũy hàng tỷ USD nợ đang chờ xử lý kể từ khi chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đó đã đình chỉ các giao dịch hoán đổi dầu được sử dụng để đổi dầu của Venezuela lấy nhiên liệu và thanh toán nợ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto