Xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê-út sang Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 8

15:07 | 21/09/2021

|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út ghi nhận ​​xuất khẩu dầu thô của nước này sang Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 8, giữ vững vị trí là nhà cung cấp hàng đầu cho quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới trong tháng thứ 9 liên tiếp.
Xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê-út sang Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 8

Theo đó, Ả Rập Xê-út một lần nữa đã vượt qua Nga ở vị trí nhà cung cấp hàng đầu, không chỉ vì các nhà sản xuất dầu lớn trong liên minh OPEC+ đang nới lỏng việc cắt giảm, mà còn vì Trung Quốc đã cắt giảm đáng kể hạn ngạch nhập khẩu dầu cho các nhà máy lọc dầu độc lập trong quý III.

Hỗn hợp dầu thô ESPO của Nga được xem là rất phổ biến đối với những nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc.

Trong tháng 8, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Ả Rập Xê-út, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã tăng 53% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 1,96 triệu thùng mỗi ngày, hãng tin Reuters dẫn dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Nga vẫn là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ hai cho Trung Quốc. Các lô hàng từ Nga cũng tăng, trong tháng trước, song chỉ tăng 12,6% so với năm ngoái, lên mức 1,59 triệu thùng/ngày.

Vào năm 2020, Ả Rập Xê-út từng suýt đánh bại Nga để trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc.

Trong phần lớn thời gian của năm ngoái, Ả Rập Xê-út và đối tác quan trọng của họ trong thỏa thuận OPEC+, Nga, đã "đối đầu" trong một cuộc đua rất sát sao để giành vị trí dẫn đầu với tư cách là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho quốc gia châu Á.

Trong vài tuần qua, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã bắt đầu tăng cường nhập khẩu dầu thô sau nhiều tháng chững lại trong việc mua hàng hóa từ thị trường giao ngay.

Sự gián đoạn trong hoạt động do dịch Covid-19 tái bùng phát là một trong những lý do khiến hoạt động mua dầu giao ngay của Trung Quốc chậm lại. Một vấn đề khác là tình trạng thiếu hạn ngạch nhập khẩu do chính phủ kìm hãm các nhà máy lọc dầu độc lập.

Bình An