Xin đi nghĩa vụ quân sự để... trốn tội

11:38 | 07/11/2013

1,415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi chém người gây thương tích, Trần Văn Thiêm (22 tuổi, ở xóm 3, xã Giao An, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) đã trốn tránh hành vi phạm tội của mình bằng cách xin đi nghĩa vụ quân sự.

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Văn Thiêm về hành vi cố ý gây thương tích.

Theo cơ quan điều tra, ngày 13/5/2012, Nguyễn Viết Tiến (22 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) mời Ngô Doãn Nghĩa (25 tuổi, ở xóm 21, xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy) ra quán nước ở phố Bùi Xương Trạch, quận Thanh Xuân, Hà Nội để nói chuyện về mâu thuẫn đang có giữa hai bên. Sợ bị Tiến đánh nên trước khi đi Nghĩa có gọi điện cho một người bạn tên là Trọng (quê ở Tuyên Quang) rủ đi cùng để bảo vệ mình. Khoảng 30 phút sau, Trọng rủ thêm Trần Văn Thiêm đến quán nước mà Nghĩa hẹn. Khi Trọng và Thiêm đến thì thấy Tiến và Nghĩa đang chửi nhau. Bênh bạn, Thiêm vớ lấy con dao róc mía tại quán nước chém 2 nhát vào tay trái Tiến.

Đối tượng Thiêm tại cơ quan công an.

Thấy nạn nhân gục ngã, Thiêm, Trọng và Nghĩa đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Nạn nhân Tiến được người dân đưa đi cấp cứu. Theo kết quả giám định thương tích của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định, Tiến bị tổn hại sức khỏe là 47,4% do bị đứt bó mạch, liệt dây thần kinh tay trái. Mặc dù đã trải qua 2 lần phẫu thuật nhưng cánh tay trái của Tiến vẫn không cử động được như bình thường.

Do nạn nhân cũng không biết chính xác địa chỉ, tên tuổi của nhóm hung thủ gây án nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình truy bắt hung thủ. Ngoài cái tên Thiêm quê ở Nam Định, cơ quan công an không có thêm bất cứ manh mối nào về các đối tượng này. Phải trải qua quá trình sàng lọc hàng nghìn đối tượng ở nhiều huyện và xã thuộc tỉnh Nam Định, cơ quan công an mới xác định được đối tượng gây án.

Đầu tháng 10/2013, xác định được nơi cư trú của Thiêm, cơ quan điều tra làm rõ: sau khi gây án Thiêm trốn về quê. Đến tháng 2/2013 khi biết cơ quan công an đang ráo riết truy tìm mình, hắn liền làm đơn xin đi nghĩa vụ quân sự. Ngay sau đó, Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với đơn vị quân đội nơi Thiêm đang đóng quân làm rõ hành vi của Thiêm. Ngày 4/11, đơn vị quân đội trên đã có quyết định loại ngũ đối với Thiêm, trả đối tượng về địa phương do không đủ tiêu chuẩn quân nhân.

Hiện Công an quận Thanh Xuân đang tiếp tục điều tra làm rõ.

T.Minh