Xe hơi chạy bằng xăng, dầu: “Cái chết được báo trước”

16:48 | 11/09/2017

1,779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/9, Frankfurt Motor Show, một trong những cuộc triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra trong bối cảnh xe hơi chạy bằng xăng, dầu bị một số thành phố đang tẩy chay do gây ô nhiễm nặng nề.
xe hoi chay bang xang dau cai chet duoc bao truoc
Đo mức độ xả thải của xe hơi

Hai năm sau vụ bê bối Volkswagen gian lận khí thải, cục diện ngành ôtô thế giới giờ đã khác hẳn: xe chạy bằng động cơ xăng hoặc dầu đã mất ưu thế ngay tại châu Âu do người tiêu dùng mất niềm tin.

Từ nhiều tháng qua, doanh số bán xe diesel tại các thị trường lớn của châu Âu như Pháp và Đức đã giảm mạnh. Tại Pháp, lần đầu tiên kể từ năm 2000, doanh số bán xe ôtô mới chạy bằng dầu diesel trong 6 tháng đầu năm 2017 đã giảm 47,8% so với cùng kỳ năm 2016. Tại Đức, sự sụt giảm cũng không kém: doanh số bán xe diesel trong tháng 8/2017 giảm 37,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình trạng trên theo lý giải của AFP là do vụ bê bối khí thải của Volkswagen. Sau vụ gian lận của hãng xe hơi Đức, nhiều nước châu Âu đã siết chặt quy định về xả thải. Quy định mới về xả thải đối với xe hơi của Ủy ban châu Âu có hiệu lực từ ngày 1/9/2017, buộc các hãng xe phải đầu tư nhiều hơn trước.

Theo Marc Mechaï, phụ trách lĩnh vực xe hơi của Accenture, để đáp ứng yêu cầu về khí thải mới của EU, các hãng xe phải tốn thêm chi phí khoảng 1.500 euro/xe, khiến giá xe trở nên khó cạnh tranh hơn trước trong bối cảnh người tiêu dùng vốn đang ngờ vực trước những chiếc xe chạy bằng xăng dầu.

Chưa kể, hiện nhiều thành phố ở châu Âu như Paris, London, Hambourg... đang soạn luật để ngăn chặn xe hơi chạy bằng diesel.

Theo Ferdinand Dudenhöffer, Giám đốc trung tâm nghiên cứu ôtô (CAR) của Đức, vụ bê bối của Volkswagen đang đặt ngành công nghệ xe hơi chạy bằng xăng dầu trước cái chết chậm.

Trước tình hình xe chạy bằng xăng dầu đang ế ẩm, 9 nhà sản xuất quyết định từ chối tham gia Frankfurt Motor Show để tiết giảm chi phí đầu tư cho chất lượng hơn là quảng cáo tại các triển lãm.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps