Xe đạp “lọc” không khí

10:50 | 14/04/2020

293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhóm học sinh của trường THPT chuyên Thăng Long (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã nghiên cứu, chế tạo thiết bị lọc khí gắn trên xe đạp rất tiện dụng và hữu ích trong việc bảo vệ môi trường.    
xe dap loc khong khiĐèn tảo lọc không khí và bụi mịn
xe dap loc khong khiNhững loại cây vừa trang trí nhà, vừa giúp lọc không khí

Từ chiếc xe đạp thể thao quen thuộc, em Trần Hoàng Phi Bảo, Tăng Bảo Khánh và Cao Thị Khánh Hòa (học sinh trường THPT chuyên Thăng Long) đã nghiên cứu, chế tạo “Thiết bị lọc khí trên xe đạp khi tham gia giao thông”. Với bộ thiết bị đặc biệt này, người đạp xe có thể vừa đi đường vừa hít thở không khí trong lành mà không cần đến khẩu trang hay phải trùm kín mít như thường thấy.

xe dap loc khong khi
Thiết bị lọc khí trên xe đạp khi tham gia giao thông (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Tăng Bảo Khánh cho hay, về cấu trúc, hệ thống thiết bị lọc khí nhìn khá đơn giản và có thể chia thành 2 phần khác nhau gồm phần lọc khí và hệ thống cung cấp năng lượng cho thiết bị. Trong đó, phần quan trọng là thiết bị lọc khí được gắn ngay trên ghi-đông trước tay lái của chiếc xe. Đây là phần lọc bụi bẩn và cung cấp khí sạch trực tiếp cho người điều khiển. “Tại "trái tim" của hệ thống, nhóm dùng ba lớp lọc gồm bông gòn ở lớp đầu tiên để lọc hạt bụi lớn, lớp thứ hai là loại vải thường dùng làm khẩu trang có thể lọc những hạt bụi nhỏ hơn cũng như kháng khuẩn và lớp vải than hoạt tính sẽ có khả năng lọc được hầu hết các loại khí thải trong môi trường khi tham gia giao thông.

Phần tiếp theo là hệ thống 6 cánh quạt hai bên ở bánh xe trước kết nối với thiết bị dynamo có sẵn trên xe đạp, đây chính là nơi cung cấp nguồn điện cho hệ thống hoạt động. Thiết bị cũng bao gồm 1 bộ ắc quy nhỏ giúp lưu giữ nguồn điện để hệ thống lọc khí hoạt động hiệu quả, ổn định hơn. Từ đây điện sẽ cung cấp cho những cánh quạt gắn trong bộ lọc khí hoạt động, đẩy không khí “sạch” lên mặt của người sử dụng xe đạp.

Sau nhiều lần thử nghiệm và điều chỉnh trong suốt 6 tháng nghiên cứu, chế tạo, nhóm học sinh cùng giáo viên hướng dẫn đã nhờ Trung tâm quan trắc môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng) tiến hành thử nghiệm thực tế tại một số khu vực có nhiều phương tiện giao thông đi lại ở TP Đà Lạt. Kết quả thử nghiệm rất khả quan với khả năng lọc bụi đạt 86%, lọc được 63% khí NO2.

Theo các thành viên thực hiện đề tài, khi đã hoàn thành, cả nhóm sẽ tiếp tục cải tiến thiết bị cho nhỏ gọn và đẹp hơn và sẽ nghiên cứu gắn với xe đạp điện nhằm ứng dụng rộng rãi vào thực tế, góp phần bảo vệ môi trường.

N.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.