Xây Trường Sa mùa biển động

10:52 | 23/10/2011

1,044 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những viên đá đầu tiên của độc giả trong và ngoài nước gom góp, chung tay gửi đến Trường Sa trong chương trình "Góp đá xây Trường Sa" đã bắt đầu hình thành nên đảo nhỏ giữa trùng khơi.

Những con sóng bạc đầu của cơn bão số 4 ập vào đảo Đá Tây. Chiến sĩ công binh dầm mình trong sóng nước để níu những chiếc xuồng khỏi bị cuốn trôi

Những dải san hô chìm ở đảo Đá Tây bây giờ chính thức được nâng lên bởi những tình cảm, tấm lòng của bạn đọc. Những viên đá kết nối tình quân dân, đất liền với hải đảo, đất Mẹ với Trường Sa đã nâng cao Tổ quốc lên từ biển. Mai đây tại đảo Đá Tây này, một công trình sẽ vươn lên hiên ngang đứng giữa đất trời. Đó cũng chính là ước nguyện, là niềm tin của đồng bào cả nước hướng về Trường Sa thân yêu.

Vượt hàng trăm hải lý giữa mùa dông bão ra Trường Sa xây đảo, những chiến sĩ công binh trung đoàn 131 đang chống chọi với thời tiết khắc nghiệt nhất trong những tháng ngày này. Những con sóng hung hãn bạc đầu vỗ mặt, những đôi tay run run rướm máu, những đôi môi tím tái vì mưa lạnh…, tất cả không làm họ sờn lòng.

Mới 20 ngày nhưng đã có bốn cơn bão liên tục quần thảo trên biển Đông. Đó chỉ là khúc dạo đầu, những người lính trẻ này còn phải miệt mài làm việc suốt một mùa đông dài để vác đá, đổ bêtông xây dựng công trình.

Sống cùng các anh những tháng ngày này mới thấy đằng sau những công việc nặng nhọc ấy, họ vẫn rất trẻ trung, lãng mạn và thật đáng yêu.

Những viên đá đầu tiên của bạn đọc được thả xuống Trường Sa

Các chiến sĩ phải gồng mình khiêng những cây xà gồ rất nặng để dựng nhà tạm trên đảo chuẩn bị thi công công trình

Tất cả phải đồng tâm hiệp lực giữa biển khơi và tuyệt đối nghe lệnh chỉ huy đơn vị. Trong ảnh: phút sinh hoạt và triển khai nhiệm vụ của toàn đơn vị

Những viên đá chẻ của bạn đọc thấm đẫm mồ hôi chiến sĩ đang dựng đảo xa

Nước ngọt đặc biệt quý hiếm đối với các chiến sĩ công binh lúc này. Nước ngọt giội sạch mồ hôi, hơi muối biển ban chiều

Những viên đá đầu tiên của bạn đọc đã bắt đầu xây dựng thành lũy Trường Sa

Chiều ở Trường Sa biển xanh màu ngọc bích, nước như pha lê. Các chiến sĩ thỏa thích nhào lộn sau một ngày lao động mệt nhọc

Câu cá - phút giây thư giãn vui nhất trong ngày của chiến sĩ ở Trường Sa

Ở Trường Sa, mọi chiến sĩ đều là thợ cắt tóc

Phút hân hoan của công binh khi đảo chìm đã nổi ở đảo Đá Tây

Sau giờ lao động, phía sau họ là gia đình và người thân. Mỗi ngày một vài giờ có sóng điện thoại, các chiến sĩ tranh thủ gọi về nhà

Xuất quân trong ngày kỷ niệm

Lúc 13h10 ngày 22/10, tại cảng hải đoàn 129 (P.12, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), tàu Trường Sa 21 tiếp tục lên đường chở những viên đá mang nặng nghĩa tình, công sức đóng góp của nhân dân cả nước ra xây đảo Đá Tây, quần đảo Trường Sa. Đây là chuyến đi thứ hai của tàu Trường Sa 21, sau một tuần hoàn thành chuyến đầu tiên. 1.000 tấn đá cùng vật liệu xây dựng và nhu yếu phẩm đã được đưa xuống hầm gọn gàng, ngăn nắp. Chuyến đi này đặc biệt ý nghĩa khi cả nước đang có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển.

Đại úy Lê Hồng Ký – chính trị viên tàu Trường Sa 21 – cho biết chuyến đi đầu tiên đã thành công, an toàn tuyệt đối nên tinh thần của anh em rất phấn khởi. Tâm sự trước giờ lên đường, đại úy Ký xúc động nói: “Chúng tôi tự hào hơn, ý thức trách nhiệm hơn khi chuyến đi này đúng vào dịp quân và dân cả nước đang tổ chức kỷ niệm 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển. Chuyến tàu chở đá ra đảo đúng vào dịp này đã khẳng định sự tiếp bước truyền thống anh hùng của cha anh đi trước. Cách đây đúng 50 năm, cha anh mình chở vũ khí, đạn dược để đánh đuổi kẻ thù giành độc lập. Hôm nay chúng tôi vinh dự được chở đá của nhân dân cả nước đóng góp để xây dựng phên giậu của Tổ quốc ngày càng vững chãi nơi đầu sóng, ngọn gió”.

Theo TTO

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc