Công đoàn PV Drilling

Xây dựng văn hóa an toàn

09:53 | 03/07/2018

1,679 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông và an toàn thực phẩm (ATVSLĐ-PCCN, ATGT, ATTP) là những nhiệm vụ quan trọng của Tổng Công ty CP Khoan và Dung dịch khoan Dầu khí (PV Drilling) với mục đích không để xảy ra cháy nổ, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp làm thiệt hại tính mạng, sức khỏe của người lao động (NLĐ), thiệt hại tài sản, suy giảm sản xuất kinh doanh.

Trên thế giới, các vụ cháy giàn khoan nước sâu Deepwater Horizon của BP, cháy giàn khoan của Chevron Nigeria hay các vụ nổ giàn khoan Petrobras ngoài biển Brasil, nổ giàn khoan của Pemex... chính là những cảnh báo sâu sắc đối với lĩnh vực hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí.

Với nhận thức đó, từ nhiều năm nay, PV Drilling luôn đưa công tác ATVSLĐ-PCCN, ATGT và ATTP lên hàng đầu, song hành cùng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo PV Drilling đã chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp tích cực về công tác ATVSLĐ-PCCN, đầu tư có hiệu quả việc mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống cháy nổ, chữa cháy, phát hiện sự cố cháy nổ sớm để nhanh chóng ứng phó và trang bị bảo hộ lao động đúng chủng loại theo tiêu chuẩn quốc tế để phòng tránh nguy cơ tai nạn và bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.

Bên cạnh đó, Công đoàn PV Drilling chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động NLĐ nghiêm túc thực hiện các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, an toàn khi tham gia giao thông, phát hiện và xóa bỏ thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục trực quan để mọi CBCNV-LĐ nhận thức rằng: Bảo đảm ATVSLĐ-PCCN, ATGT, ATTP cũng có nghĩa là bảo vệ tính mạng, sức khỏe và bảo đảm việc làm, thu nhập cho bản thân và gia đình, để NLĐ tự giác thực hiện.

xay dung van hoa an toan
Người lao động làm việc trong xưởng ống chống của PV Drilling

Ngay từ ngày đầu thành lập, PV Drilling đã cùng với đơn vị tư vấn xây dựng và duy trì thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm an toàn - sức khỏe và bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn OHSAS 18001 và ISO 14001. PV Drilling đã công bố chính sách an toàn, chất lượng, môi trường với nguyên tắc: Mọi tai nạn, rủi ro có nguy cơ gây thiệt hại đến con người, tài sản tổng công ty và hủy hoại môi trường đều có thể được ngăn chặn hoặc giảm thiểu bằng cách xây dựng nền văn hóa an toàn, chất lượng dựa trên việc tuân thủ pháp luật, quy chế, quy định và áp dụng những biện pháp ngăn ngừa hiệu quả cao nhất. Nguyên tắc này được áp dụng cho tất cả CBCNV-LĐ và các đối tác đang làm việc tại tổng công ty.

Các giàn khoan do PV Drilling quản lý, điều hành, trong đó có 5 giàn khoan biển và 1 giàn khoan đất liền thuộc sở hữu của PV Drilling, đều là những giàn khoan với công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, có số lượng cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề làm việc đông đảo và là khối tài sản to lớn của PV Drilling. Vì vậy, cùng với việc tăng cường thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn, PV Drilling còn cử một số cán bộ phụ trách an toàn có nhiều kinh nghiệm làm việc theo từng ca kíp trên giàn khoan để giám sát, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý các dấu hiệu tiềm ẩn mất an toàn, bảo đảm mọi hoạt động trên các giàn khoan luôn đạt chuẩn lý tưởng theo chính sách an toàn của tổng công ty và các nhà thầu khoan.

PV Drilling được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu về công tác bảo đảm ATVSLĐ-PCCN và bảo vệ môi trường của ngành Dầu khí. Những năm qua, PV Drilling không có CBCNV-LĐ bị bệnh nghề nghiệp. Các giàn khoan tự nâng của PV Drilling luôn vận hành an toàn, không xảy ra tai nạn làm mất ngày công lao động. Tháng Hành động về ATVSLĐ lần thứ hai và Tháng Công nhân năm 2018 với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”, PV Drilling coi đây là dịp để rà soát, kiểm tra thực tế, đánh giá việc thực hiện các quy định, quy trình về công tác bảo đảm ATVSLĐ-PCCN, vệ sinh môi trường và giáo dục ý thức ATGT, ATTP cho CBCNV-LĐ, góp phần làm hạn chế tai nạn làm thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của NLĐ.

Cụ thể, Công đoàn PV Drilling đã thành lập Ban Chỉ đạo hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ lần thứ nhất năm 2017 tại các đơn vị; phối hợp chặt chẽ với các ban, phòng chức năng xây dựng chương trình hành động cụ thể, lập kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực và vận động CBCNV-LĐ hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ với chủ đề “Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc và bảo đảm an toàn giao thông, an toàn thực phẩm” tại các đơn vị cơ sở.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã tích cực đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin tuyên truyền, huấn luyện, hội thảo, tập huấn về ATVSLĐ-PCCN, chú trọng cung cấp thông tin, tư vấn, phổ biến, giáo dục về chính sách, pháp luật về ATVSLĐ-PCCN, ATGT, ATTP các biện pháp làm việc an toàn cho NLĐ sát với chủ đề đặt ra; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ an toàn vệ sinh viên, để góp phần nâng cao kiến thức an toàn, khả năng thực hành sơ cấp cứu, chữa cháy, ATGT, ATTP cho đội ngũ an toàn vệ sinh viên và NLĐ.

Ngoài việc thực hiện nghiêm túc các quy định, Công đoàn PV Drilling còn thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác ATVSLĐ-PCCN, giám sát việc chấp hành nội quy, quy chế, quy định về bảo hộ lao động cũng như các quy trình hướng dẫn ATVSLĐ-PCCN; kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp hoặc trang bị mới các thiết bị an toàn, báo cháy, chữa cháy; tổng vệ sinh cơ quan, phân xưởng sản xuất, kho bãi; xử lý nước thải, tránh gây ô nhiễm môi trường; xử lý nghiêm các vi phạm nghiêm trọng về công tác ATVSLĐ-PCCN.

Cùng với đó, công đoàn các cấp đã tích cực kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách về công tác ATVSLĐ-PCCN, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBCNV-LĐ, thống kê số vụ tai nạn lao động, sự cố xảy ra trong năm 2018, điều tra, phân tích, đánh giá, tìm ra nguyên nhân, kết luận thiệt hại về con người và vật chất. Công đoàn đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác ATVSLĐ-PCCN để đánh giá và rút kinh nghiệm, đồng thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ-PCCN”.

Song hành với công tác tổ chức thực hiện, kiểm tra giám sát, Công đoàn PV Driling còn chú trọng việc tổ chức tổng kết, đánh giá việc tổ chức thực hiện Tháng Hành động về ATVSLĐ nhằm rút kinh nghiệm cho những năm sau; tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu nhân tháng ATVSLĐ năm 2018. Công đoàn phối hợp với chuyên môn và các tổ chức đoàn thể tiếp tục vận động mọi cán bộ, đoàn viên CNVC lao động nghiêm túc thực hiện Luật Giao thông và các quy định về ATGT của Nhà nước, kiên quyết hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông trong CBCNV-LĐ.

PV Drilling được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu về công tác bảo đảm ATVSLĐ-PCCN và bảo vệ môi trường của ngành Dầu khí. Những năm qua, PV Drilling không có cán bộ, CBCNV-NLĐ bị bệnh nghề nghiệp. Các giàn khoan tự nâng của PV Drilling luôn vận hành an toàn, không xảy ra tai nạn làm mất ngày công lao động.

Hồ Trọng Thoán - Chủ tịch Công đoàn PV Drilling

DMCA.com Protection Status