Xây dựng "siêu cảng" Hòn Khoai theo mô hình cảng "xanh"

07:00 | 08/03/2018

|
(PetroTimes) - Với tổng mức đầu tư dự kiến 5 tỉ USD, trong đó 3,5 tỉ USD cho “siêu cảng” và 1,5 tỉ USD cho khu trung tâm logistics, Cảng Hòn Khoai (Cà Mau) được đánh giá sẽ trở thành cảng biển lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Năng lực vận tải 800 triệu tấn/năm

Tháng 7-2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cảng biển Hòn Khoai trên cơ sở đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau. Theo đó, cảng Hòn Khoai được quy hoạch là cảng tổng hợp quốc gia, có thể đón các tàu biển có dung tích, tải trọng lớn nhất thế giới hiện nay.

xay dung sieu cang hon khoai theo mo hinh cang xanh

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, hiện lãnh đạo tỉnh Cà Mau vừa đề nghị Bộ này xem xét đưa Dự án Cảng Hòn Khoai là dự án trọng điểm quốc gia ưu tiên mời gọi đầu tư, cơ chế sử dụng vốn Nhà nước. Đồng thời, Cà Mau cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ Cà Mau đẩy mạnh công tác mời gọi đầu tư và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án và hướng dẫn địa phương triển khai dự án cụ thể.

Đại diện UBND tỉnh Cà Mau cho biết, cảng Hòn Khoai khi được đầu tư sẽ trở thành cảng tổng hợp nước sâu lớn nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam, có thể đáp ứng được tàu có tải trọng lên tới 250.000 tấn. Đồng thời tạo thế kiềng 3 chân vững chắc cho động lực phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long gồm Kiên Giang - Phú Quốc; Trà Vinh - Định An và Khu kinh tế Năm Căn - Hòn Khoai. Từ đó, Cảng Hòn Khoai tạo ra thế quá cảnh của Việt Nam như Hà Lan ở châu Âu.

Theo thiết kế, Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai nằm phía đông nam đảo Hòn Khoai, thuộc địa bàn huyện Ngọc Hiển, với quy mô của dự án gồm 24 cầu cảng; trong đó có 12 bến cho loại tàu 250.000 tấn và 12 bến tiếp chuyển cho loại tàu 50.000-100.000 tấn. Dự kiến trong tương lai Cảng biển Hòn Khoai có năng lực vận tải 800 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành cảng biển có năng lực vận tải hàng hải lớn nhất nước ta.

Trong buổi làm việc mới đây (1-2018) với UBND tỉnh Cà Mau, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng khẳng định: Dự án này không chỉ có ý nghĩa đối với tỉnh mà còn là cửa ngõ cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long hướng ra biển, góp phần giảm chi phí vận chuyển và nâng cao tính cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu của vùng như thủy sản, lúa, gạo…

Xây dựng thành một cảng “xanh”

Theo đánh giá của các chuyên gia hàng hải, nếu xem Cảng Lạch Huyện của TP Hải Phòng là cảng cửa ngõ của Thủ đô và vùng Đồng bằng Bắc Bộ, án ngữ vùng biển đông bắc của đất nước, thì Cảng Hòn Khoai cũng được ví là cửa ngõ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, án ngữ cửa ngõ một cách cân đối ở hai đầu đất nước. Đây là những đặc điểm nổi trội của dự án hiếm nơi nào có được.

xay dung sieu cang hon khoai theo mo hinh cang xanh
Cảng Hòn Khoai được xây dựng có năng lực vận tải lên đến 800 triệu tấn hàng hóa/năm

Theo dự kiến, Cảng Hòn Khoai được xây dựng với tầm nhìn chiến lược là trở thành một chợ đầu mối nhập khẩu than cho khu vực phía Nam TP HCM, cũng như các ngành công nghiệp sẽ xây dựng trong tương lai tại Cà Mau. Tuy nhiên, trong đánh giá các tác động môi trường, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Cảng Hòn Khoai có vị trí rất gần Khu kinh tế Năm Căn, nhưng lại giữ một khoảng cách hợp lý với cộng đồng dân cư nên rất thuận lợi cho việc lưu trữ và nhập khẩu hàng hóa mà không ảnh hưởng tới môi trường sinh thái khu dân cư.

“Việc phát triển Cảng Hòn Khoai trở thành một “siêu cảng” lớn nhất cả nước vừa đảm bảo yêu cầu về môi trường sinh thái hay nói cách khác là mang màu sắc của một cảng “xanh” dù không đơn giản, đòi hỏi cả thiết kế công năng và đầu tư nhưng lại tạo một giá trị bền vững cho cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Đó là chưa kể những đánh giá cao của quốc tế trong cả hai lĩnh vực hàng hải và môi trường” - Một chuyên gia về môi trường Đồng bằng sông Cửu Long nhấn mạnh về vai trò môi trường trong xây dựng “siêu cảng” Hòn Khoai.

Theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến 2030 được phê duyệt, tỉnh Cà Mau sẽ có thêm một cảng biển lớn là cảng Năm Căn. Cảng biển Năm Căn là cảng tổng hợp địa phương (loại II), gồm các bến cảng Năm Căn trên sông Cái Lớn cho tàu trọng tải đến 5.000 tấn nằm ở vị trí bờ trái Sông Cửa Lớn, thị trấn Năm Căn.

An An