Xăng tăng giá, dân Pháp kêu gọi biểu tình lớn

11:27 | 01/11/2018

547 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá cả xăng dầu tăng cao tại Pháp là nguồn gốc bất bình đang dâng cao trong dân chúng nước này hiện nay. Ngày 30/10, 550.000 người đã ký tên vào một chỉ trích trên mạng. Một số lời kêu gọi phong tỏa đường xá trên toàn quốc ngày 17/11 tới, để phản đối chính phủ.
xang tang gia dan phap keu goi bieu tinh lon
Giá nhiên liệu tăng cao đã gây ra sự tức giận ở một bộ phận dân Pháp trong những tuần gần đây

Việc giá xăng dầu tăng gây phản ứng mạnh tại các vùng nông thôn, nơi thu nhập thường thấp và xe hơi gần như là phương tiện duy nhất. Thị trưởng một địa bàn nhỏ tỉnh Ille-et-Vilaine ước tính, mức độ tăng giá hiện nay khiến nhiều người phải trả thêm tổng cộng đến hơn 1.000 euro/năm.

Cuộc khủng hoảng tăng giá đang dần dần mang tầm vóc chính trị. Đảng Cộng Sản Pháp lên án các tập đoàn xe hơi. Cựu Bộ trưởng Môi trường Ségolène Royal cũng chỉ trích chính sách tài chính thô bạo của chính phủ. Nhiều lãnh đạo đảng cánh hữu LR đòi ngừng tăng thuế, trong lúc lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen ủng hộ kêu gọi xuống đường.

Về lý do sâu xa của việc giá cả xăng dầu tăng cao, theo báo La Croix, phần trách nhiệm chủ yếu thuộc về phần thuế tăng, chiếm 60% giá cả cuối cùng. Dự kiến thuế đánh vào xăng dầu, đặc biệt là thuế cacbon sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Dự kiến chính phủ sẽ tăng thuế cacbon lên 86 euro một tấn, vào cuối nhiệm kỳ, tức gần gấp hai lần so với hiện nay (Thuế cacbon [TICPE] để kìm hãm việc sử dụng năng lượng hóa thạch mang lại cho ngân sách 11 tỉ euro trong năm 2017, và dự kiến là 19 tỉ vào năm 2019).

Bên cạnh vấn đề thuế là giá xăng dầu trên thị trường quốc tế cũng tăng mạnh, do căng thẳng quốc tế, nhất là liên quan đến Iran và Venezuela, hai quốc gia xuất khẩu dầu mỏ. Giá một thùng dầu hiện giờ là 80 đôla, so với 50 đôla hồi đầu năm, và 30 đôla năm 2016.

Vẫn về vấn đề tăng giá xăng cho thuế môi trường, La Croix trong một bài viết khác cho biết, chính phủ Pháp không thay đổi đường lối hiện nay, được khởi sự từ thời chính phủ của đảng Xã hội (vốn được đưa ra vào thời điểm giá dầu thấp hơn nhiều), nhưng tìm cách hỗ trợ các gia đình khó khăn, đặc biệt về chi phí sưởi ấm, và cải thiện điều kiện cách nhiệt, để tiết kiệm năng lượng. Quốc hội Pháp cũng đang chuẩn bị dự luật liên quan đến “trợ cấp cho đi lại bền vững” để khuyến khích mọi người đến nơi làm việc bằng xe đạp, hay đi cùng xe đồng nghiệp, nhằm hạn chế khí thải.

Theo ông Pierre Cannet, chuyên gia về phát triển bền vững, càng nhanh chóng chuyển sang các phương tiện ít ô nhiễm hơn, ít phát khí thải hơn, thì người dân sẽ càng ít phụ thuộc hơn vào tình trạng giá xăng dầu biến đổi thất thường.

xang tang gia dan phap keu goi bieu tinh lonDân gây áp lực, Ấn Độ buộc phải giảm giá nhiên liệu

Th.Long

AFP