Xác định 'thủ phạm' gây mùi hôi ở khu Nam Sài Gòn

14:32 | 29/09/2016

401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong cuộc họp báo trưa ngày 29/9, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP HCM xác nhận, mùi hôi ở khu Nam Sài Gòn phát tán từ khu vực chôn lấp rác đang tiếp nhận và hồ trữ nước rỉ rác chưa qua xử lý của bãi rác Đa Phước huyện Bình Chánh.

Theo ông Hoan, ngay sau khi tiếp nhận thông tin của người dân và chính quyền địa phương về mùi hồi xuất hiện ở khu Nam Sài Gòn, lãnh đạo TP HCM đã tiền hành khảo sát thực tế tại các khu dân cư có phát sinh mùi hôi và Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước, xác định mùi hôi xuất phát từ bãi rác Đa Phước.

Trong ngày hôm nay UBND TP HCM sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc này.

Ông Hoan cho biết, bãi rác này đã cao đến 25 m và sẽ đạt đến độ cao công trình là 40 m. Nếu không được xử lý tốt sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Sau khi xác định được nơi phát sinh mùi hôi, UBND Thành phố đã phối hợp với doanh nghiệp khắc phục tình trạng này. Đến nay, mùi hôi đã giảm hẳn.

xac dinh thu pham gay mui hoi o khu nam sai gon
Bãi rác Đa Phước

Giải pháp khắc phục được đưa ra là TP HCM sẽ tiến hành thực hiện dự án trồng hàng cây xanh cách ly hơn 100 hecta để góp phần làm sạch không khí ở khu vực bãi rác. Tuy nhiên, hiện nay dự án này vẫn chưa thực hiện được việc giải phóng mặt bằng mà đang trong quá trình vận động kêu gọi sự đồng thuận của người dân. TP HCM chủ trương sẽ giao cho người dân có đất nằm trong dự án trồng và quản lý cây xanh.

UBND TP HCM cũng sẽ phối hợp cùng với tỉnh Long An đẩy nhanh việc xây dựng Khu xử lý chất thải rắn ở huyện Tân Thành, tỉnh Long An theo quy hoạch. Đồng thời sẽ nghiên cứu kêu gọi thêm các nhà đầu tư về xử lý rác bằng công nghệ đốt. “Bởi chỉ 5 – 7 năm nữa bãi rác Đa Phước cũng sẽ đầy lúc đó rác của thành phố không biết sẽ đi đâu” - ông Hoan lo ngại.

Về phía nhà đầu tư của bãi rác Đa Phước là Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS), UBND TP HCM đã yêu cầu công ty này thực hiện ngay dự án 46 hecta cây xanh cách ly nằm trong nội khu; chuẩn bị dự án nhà máy nhỏ xử lý rác bằng công nghệ đốt để giảm bớt áp lực bãi rác; tiến hành các dự án mới bằng công nghệ hiện đại…

Đặc biệt, trong thời gian chờ các công việc trên được triển khai, để giảm bớt mùi hôi từ bác rác hiện nay, UBND TP HCM yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện phủ bạt ở cả khu vực chôn lấp rác đang tiếp nhận và hồ chứa nước rỉ rác rộng khoảng 2 hecta, không để mở như hiện nay, đồng thời tiến hành phun xịt thuốc liên tục để hạn chế mùi; tăng cường xử lý khí thải bằng công nghệ đốt; đẩy nhanh việc xây dựng những công trình đầu tư dở dang gây ảnh hưởng đến môi trường.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc