WHO khẳng định chất lượng vắc-xin Quinvaxem

18:00 | 10/11/2015

676 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước lo lắng, băn khoăn của nhiều bà mẹ về việc có tiếp tục tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem cho con sau khi xảy ra tai biến nặng với một số trường hợp hay không, WHO đã lên tiếng về vấn đề này.  

Theo ông Kohei Toda, chuyên gia tiêm chủng của Tổ chức Y  tế thế giới (WHO) hiện nay, vắc-xin Quinvaxem đã được sử dụng tại 94 nước trên toàn thế giới với số lượng khoảng 449 triệu liều. Tại khu vực Đông Nam Á, vắc-xin này được sử dụng ở các nước Thái Lan, Philipin, Campuchia, Lào và Việt Nam. Đây là loại vắc-xin có chứa thành phần ho gà toàn tế bào.

who khang dinh chat luong vac xin quinvaxem
Vắc-xin Quinvaxem

Quinvaxem đã được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định về chất lượng vào năm 2006. Từ năm 2010 đến nay, Việt Nam đã sử dụng khoảng 24,9 triệu liều. Trong quá trình sử dụng đã ghi nhận một số trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng. Tất cả các trường hợp tai biến nặng nêu trên đều được tiến hành điều tra, báo cáo kịp thời.

Các Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế cấp tỉnh đã xem xét từng trường hợp và quy trình tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Công tác điều tra, đánh giá, kết luận nguyên nhân các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng đã được thực hiện minh bạch. Việc đánh giá tai biến nặng sau tiêm chủng đã được cải thiện với độ nhạy tăng, kèm theo nhiều trường hợp được báo cáo hơn trong những năm gần đây.

Tỷ lệ tai biến nặng liên quan đến vắc-xin bạch hầu - ho gà (toàn tế bào) - uốn ván đến nay là 4,5/1 triệu liều vắc-xin sử dụng trong khi tỉ lệ theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới là 1- 20/1 triệu liều). Tỷ lệ trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin Quinvaxem không tăng so với các năm trước. Các trường hợp tử vong này chủ yếu do trùng hợp ngẫu nhiên với bệnh lý khác.

who khang dinh chat luong vac xin quinvaxem
Tiêm phòng cho trẻ ở Quảng Ngãi

Ở Việt Nam, thời gian gần đây đã ghi nhận một số ca mắc bệnh ho gà và xảy ra ổ dịch bạch hầu ở một số nước láng giềng. Quinvaxem là vắc-xin cần thiết để phòng chống các bệnh trong tiêm chủng mở rộng ở trẻ em. Tổ chức Y tế thế giới vẫn khuyến cáo sử dụng vắc-xin có thành phần ho gà toàn tế bào để tạo miễn dịch phòng bệnh tốt hơn. Vắc-xin Quinvaxem là vắc-xin an toàn hiệu quả có chất lượng tốt và chi phí hợp lý theo kết quả tiền thẩm định của WHO

WHO khuyến cáo các bà mẹ cần lưu ý thực hiện theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế và tiếp tục đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, không chậm trễ. WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam để đảm bảo việc sử dụng vắc-xin an toàn.

Tú Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.