WHO: Covid-19 đang ảnh hưởng các quốc gia theo các cách rất khác nhau

19:00 | 12/04/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tại các nước có tỷ lệ miễn dịch cao, WHO nhận thấy sự tách biệt giữa số ca nhập viện và tử vong. Tại nhiều nước khác, số ca mắc mới tăng mạnh dẫn tới nhiều người phải nhập viện và thậm chí số ca tử vong còn cao hơn so con số này trong làn sóng lây nhiễm trước đây.
WHO: Covid-19 đang ảnh hưởng các quốc gia theo các cách rất khác nhau
Người dân đeo khẩu trang khi đi trên đường phố Seoul, Hàn Quốc, ngày 16/3. (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 11/4, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, trong cuộc họp gần đây nhất của ủy ban này hồi tháng 1 vừa qua, một làn sóng lây nhiễm và tử vong mới bắt đầu xuất hiện, trong đó nguyên nhân là biến thể Omicron.

Hiện số ca tử vong đang trên đà giảm và con số này được ghi nhận tuần trước ở mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua. Tuy nhiên, người đứng đầu WHO cảnh báo: "Đại dịch vẫn còn lâu mới kết thúc".

"Sự lây nhiễm vẫn ở mức rất cao, độ bao phủ vaccine ngừa Covid-19 vẫn ở mức rất thấp tại rất nhiều quốc gia. Việc nới lỏng nhiều biện pháp y tế cộng đồng và xã hội đang cho phép virus tiếp tục lây lan cùng với nguy cơ xuất hiện biến thể mới", ông Ghebreyesus nói.

Tổng Giám đốc WHO cho biết Covid-19 đang ảnh hưởng đến các quốc gia theo các cách rất khác nhau. Tại các nước có tỷ lệ miễn dịch cao, WHO nhận thấy sự tách biệt giữa số ca nhập viện và tử vong. Tại nhiều nước khác, số ca mắc mới tăng mạnh dẫn tới nhiều người phải nhập viện và thậm chí số ca tử vong còn cao hơn so con số này trong làn sóng lây nhiễm trước đây.

"Giúp các nhóm có rủi ro cao nhất tiếp cận vaccine một cách công bằng là công cụ quan trọng nhất chúng ta đang sở hữu để cứu người", Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh.

Tiêm vaccine cho ít nhất 70% dân số của tất cả các quốc gia trên thế giới vẫn là điều kiện thiết yếu để kiểm soát đại dịch hiện nay, trong đó nhân viên y tế, người cao tuổi và các nhóm có rủi ro cao là đối tượng được ưu tiên.

Theo WHO, một số quốc gia có thu nhập cao đang triển khai tiêm liều vaccine thứ tư cho người dân. Trong khi đó, 1/3 dân số thế giới vẫn chưa được tiêm liều vaccine nào.

WHO cho rằng, khi đại dịch bước vào năm thứ ba, có 3 nhân tố đã trở thành điều thiết yếu. Thứ nhất, người dân rất mệt mỏi sau 2 năm chứng kiến những ca tử vong, sống trong giãn cách xã hội, không thể đoàn tụ với gia đình, trường học đóng cửa và nơi làm việc bị gián đoạn. Thứ hai, thời gian miễn dịch sau khi tiêm chủng hoặc sau lần nhiễm virus trước đó vẫn chưa rõ ràng. Thứ ba, chúng ta không thể dự đoán virus này sẽ phát triển như thế nào.

Dù vẫn có những điều chưa chắc chắn song chúng ta có các công cụ để hạn chế sự lây nhiễm, cứu người và bảo vệ hệ thống y tế. Ông Ghebreyesus nói: "Chúng ta có các hệ thống để hiểu hơn về virus khi nó thay đổi, và chúng ta có các loại vaccine, xét nghiệm, phương pháp điều trị, các biện pháp y tế cộng đồng và xã hội để chấm dứt giai đoạn nghiêm trọng của đại dịch".

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Nhân dân

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]