WHO cảnh báo Covid-19 có thể trở thành đại dịch

09:58 | 25/02/2020

340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổ chức Y tế Thế giới ca ngợi nỗ lực kiểm soát nCoV của Trung Quốc, nhưng cảnh báo các nước cần chuẩn bị nguy cơ Covid-19 thành đại dịch.

"Đỉnh dịch tại Trung Quốc xuất hiện giữa ngày 23/1 và 2/2, số ca nhiễm mới đã giảm đều từ sau thời điểm đó. Loại virus này có thể được kiểm soát", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm qua nói trong một cuộc họp báo.

Ông ca ngợi những nỗ lực cứng rắn của Trung Quốc nhằm kiểm soát dịch bệnh, nhưng cảnh báo thế giới chưa sẵn sàng cho một đại dịch toàn cầu và kêu gọi các nước chuẩn bị ứng phó. "Đây là một mối đe dọa chung. Chúng ta chỉ có thể cùng nhau đối mặt và cùng nhau vượt qua", Tedros nói.

WHO cảnh báo Covid-19 có thể trở thành đại dịch
Cảnh sát bên ngoài một bệnh viện ở Venice, Italy hôm 24/2. Ảnh: AFP.

Tuyên bố được đưa ra sau khi nhóm chuyên gia WHO dành hai tuần tìm hiểu tình hình ở Trung Quốc và kết luận các biện pháp phong tỏa ra vào thành phố, đóng cửa cơ sở kinh doanh và cấm tụ tập đông người của nước này có thể đã ngăn nCoV lây nhiễm tới hàng trăm nghìn người.

"Cách tiếp cận quyết liệt của Trung Quốc đã thay đổi hướng đi của một bệnh dịch chết người", bác sĩ Bruce Aylward, trưởng phái đoàn WHO, nhận xét. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo những biện pháp này khó có thể thực hiện ở những quốc gia đề cao quyền tự do công dân ở phương Tây.

"Chúng ta phải nhìn vào hệ thống của mình, vì chúng không vận hành đủ nhanh", bác sĩ Aylward nói thêm.

Số ca nhiễm nCoV tại Hàn Quốc và Italy đã tăng mạnh trong 24 giờ qua. Hàn Quốc hiện ghi nhận 833 ca nhiễm, trong khi Italy là 229, khiến hai nước trở thành ổ dịch lớn thứ hai và thứ tư trên thế giới, sau Trung Quốc đại lục và du thuyền Diamond Princess.

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 35 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019. Thế giới hiện ghi nhận 79.774 ca nhiễm, 2.630 ca tử vong và 25.353 người đã được chữa khỏi. Các ca tử vong vì nCoV bên ngoài Trung Quốc đại lục được ghi nhận ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Philippines, Đài Loan, Hong Kong, Iran và Italy.

Theo VNE

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.