Wataniya Petroleum của Ai Cập sẽ thuộc về ai?

19:08 | 05/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ả Rập Xê-út, Dubai và ADNOC của UAE đang tranh giành quyền sở hữu chung đối với Wataniya Petroleum của Ai Cập.
Wataniya Petroleum của Ai Cập sẽ thuộc về ai?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo các chuyên gia về dầu khí, công ty năng lượng nhà nước của Dubai và Petromin Corp của Ả Rập Xê-út đang cạnh tranh với các công ty dầu khí quốc gia như Abu Dhabi, bằng cách tham gia cuộc đua đấu thầu của công ty quân đội Ai Cập đầu tiên được chào bán cho các nhà đầu tư.

Bất kỳ công ty nào thắng sẽ hợp tác với quỹ tài sản có chủ quyền của Ai Cập, để cùng nắm quyền sở hữu toàn bộ Wataniya Petroleum, một công ty phân phối nhiên liệu có hơn 200 trạm nạp và được điều hành bởi quân đội của quốc gia Bắc Phi.

Petromin và Emirates National Oil Co. thuộc sở hữu hoàn toàn của chính phủ Dubai, công ty bơm gần như toàn bộ dầu ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC và Taqa Arabia Co., một công ty phân phối năng lượng tư nhân của Ai Cập, trong một cuộc đua đấu thầu dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trước thời gian cuối năm 2021.

Wataniya cho biết, những người yêu cầu được giấu tên đang tiến hành thẩm định vì các cuộc đàm phán là bí mật. Giám đốc điều hành của quỹ tài sản, Ayman Soliman từ chối bình luận. Người phát ngôn của Petromin và ENOC cũng không có mặt để bình luận vấn đề này.

Thỏa thuận tiềm năng sẽ là thương vụ đầu tiên trong kế hoạch cung cấp tối đa quyền sở hữu tối đa 10 công ty, do Tổ chức Sản phẩm Dịch vụ Quốc gia của Ai Cập, trực thuộc Bộ Quốc phòng nắm giữ, một bước mở cửa lịch sử tiềm tàng của một phần nền kinh tế. Quỹ tài sản đang giúp NSPO chọn tài sản, quảng bá chúng cho các nhà đầu tư và có khả năng đồng đầu tư bằng cách nhận cổ phần thiểu số.

Các công ty được chọn ban đầu sẽ được chào bán cho các nhà đầu tư tư nhân, sau đó có thể được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán của Ai Cập. Ngân hàng đầu tư EFG Hermes có trụ sở tại Cairo đang tư vấn cho quỹ đầu tư về sáng kiến ​​này.

Petromin đã có mặt tại quốc gia đông dân nhất thế giới Ả Rập Xê-út thông qua một công ty con ở Ai Cập từ năm 1992, tiếp thị các sản phẩm dầu mỏ, dầu và mỡ bôi trơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto