Vương quốc Anh đang chạy đua để nâng cao công suất điện hạt nhân

03:05 | 16/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Anh đang khuyến khích một loạt các phát triển hạt nhân để hỗ trợ cho các dự án năng lượng sạch nhằm củng cố tương lai an ninh năng lượng trong nước.
BP lần đầu tiên trả thuế cho hoạt động kinh doanh ở Biển BắcBP lần đầu tiên trả thuế cho hoạt động kinh doanh ở Biển Bắc
Vương quốc Anh cấm xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lọc dầu sang NgaVương quốc Anh cấm xuất khẩu các mặt hàng phục vụ lọc dầu sang Nga
Vương quốc Anh đang chạy đua để nâng cao công suất điện hạt nhân
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sau khi Nga xung đột với Ukraine và bị áp dụng các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với năng lượng Nga, một số cường quốc châu Âu đang chạy đua để tăng sản lượng nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo để giúp họ tránh tình trạng thiếu hụt và đảm bảo an ninh năng lượng của mình. Trong khi một số đang dốc toàn lực với các dự án năng lượng tái tạo, những người khác đang ủng hộ những phát triển năng lượng hạt nhân gây tranh cãi hơn. Sau một cuộc di chuyển đáng kể khỏi năng lượng hạt nhân ở hầu hết thế giới trong vài thập kỷ qua, chính quyền một số bang đang xem xét lại nguồn năng lượng bị chỉ trích nhiều.

Vào tháng 6, chính phủ Vương quốc Anh đã mua 20% cổ phần của nhà máy hạt nhân Sizewell C ở Suffolk với giá 100 triệu USD, thể hiện sự cống hiến của họ đối với một tương lai với năng lượng hạt nhân trong hỗn hợp năng lượng. Dự án này thuộc sở hữu của EDF và Tổng công ty Điện hạt nhân Trung Quốc (CGN), mặc dù cổ phần của chính phủ có thể khiến CGN bị loại khỏi dự án sau những lời chỉ trích về việc Trung Quốc tham gia quá nhiều vào các kế hoạch cơ sở hạ tầng của Vương quốc Anh.

Đầu năm nay, Thủ tướng Boris Johnson đã vạch ra các kế hoạch quốc gia để phát triển 8 lò phản ứng hạt nhân vào năm 2030. Sizewell C dự kiến ​​sẽ đạt được sự đồng ý về kế hoạch vào ngày 9/7, bất chấp tranh cãi về việc xây dựng chi phí đóng thuế cao hơn gấp đôi so với ước tính trước đó và mất 5 năm nữa để xây dựng.

Sự chậm trễ đã được chứng kiến ​​ở EDF’s Hinkley Point C, dự kiến ​​sẽ mở cửa muộn hơn một năm so với kế hoạch, vào năm 2027 và tốn kém hơn 3,6 tỷ USD so với dự kiến, tổng trị giá từ 30 đến 31,5 tỷ USD. EDF đang hợp tác với CGN trong việc xây dựng Hinkley và cho biết sự thay đổi về chi phí sẽ không khiến người nộp thuế phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào. Sự phát triển ban đầu đã được phê duyệt vào năm 2016 nhưng đã bị trì hoãn do sự gián đoạn của đại dịch.

Ngoài các dự án điện hạt nhân quy mô lớn, Vương quốc Anh cũng đang áp dụng các phát triển quy mô nhỏ hơn để thay đổi khỏi các nhà máy hạt nhân chỉ truyền thống. Sau khi công bố kế hoạch xây dựng một số Lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR) trên khắp Vương quốc Anh vào năm ngoái, Rolls Royce dự kiến ​​sẽ được cấp phép phát triển vào năm 2024, sau khi bắt đầu quy trình quản lý trong năm nay. Công ty hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất điện hạt nhân vào năm 2029.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto