Vui hội trăng rằm cùng đồ chơi dân gian

14:49 | 29/09/2012

1,582 lượt xem
|
(Petrotimes) - Trong hai ngày 29 và 30/9 (tức ngày 14 và 15/8 âm lịch), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với UBND TP Hội An và Trung tâm Văn hóa Thể thao Hội An tổ chức lễ hội Trung thu 2012 "Vui cùng đồ chơi dân gian”.

Tiết mục biểu diễn 'Múa lân'

Chương trình với nhiều nội dung phong phú, đa dạng và bổ ích, dành cho những đối tượng du khách khác nhau. Những sắc thái văn hóa tới từ Hội An được thể hiện qua nhiều hoạt động trình diễn và vui chơi: múa lân, múa thiên cẩu, chơi bài chòi, hát và dạy hát dân ca Quảng Nam, làm và trưng bày đèn lồng, nặn và trang trí con thổi, trò chơi bịt mắt đập nồi. Các món cao lầu, mỳ Quảng, bánh tráng đập cũng góp thêm dấu ấn Hội An trong chương trình trung thu năm nay tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Khu vực Hát dân ca, chơi bài chòi (Hội An).

Bên cạnh đó, chương trình bao gồm nhiều hoạt động quen thuộc tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, được Bảo tàng kiên trì tổ chức hàng năm, nhằm tạo điều kiện cho các bạn trẻ tiếp cận và hiểu biết những đồ chơi và trò chơi truyền thống Việt Nam, đồng thời góp phần khích lệ bảo tồn và phát huy nghề thủ công làm đồ chơi dân gian.

Có tới 25 trò chơi dân gian được giới thiệu và hướng dẫn chơi trong dịp này. Đồ chơi dân gian cũng đa dạng, với hơn một chục loại. Các em cùng với người thân trong gia đình mình có thể trải nghiệm làm đèn ông sao, đèn kéo quân, trống bỏi, nặn tò he, tô vẽ mặt nạ, tàu thủy sắt tây...

Các bạn nhỏ còn có thể tham gia tìm hiểu ý nghĩa của tết Trung thu bằng các hình thức chơi mà học, như: nghe kể chuyện về tết Trung thu, vẽ tranh hoặc tô màu về chủ đề Trung thu, ghép hình để tạo nên các nhân vật trong sự tích Trung thu. Thêm nữa, công chúng đến Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam trong hai ngày này sẽ có cơ hội được xem múa rối nước, làm cốm và làm bánh dẻo.

Dưới đây là những hình ảnh PV Petrotimes ghi nhận tại ngày hội “Vui cùng đồ chơi dân gian”:

Trẻ em thích thú với trò làm 'Đầu lân, mặt nạ'

Tự tay vẽ tàu thủy...

Học làm ông 'tiến sĩ giấy, ông đánh gậy'...

...và làm đèn lồng Hội An.

Em học làm bánh dẻo.

'Học làm họa sĩ'

Thích thú với trò chơi 'kéo co'...

Trò 'Bịt mắt đập liêu'

'Cướp cờ'

'Nhảy dây thừng'

Các em nữ thì thích thú với trò 'đánh tỉa'

'Ô ăn quan'

Cụ Nguyễn Văn Quyền, 75 tuổi đến từ làng Đàn Viên, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai (Hà Nội) đang hướng dẫn các bé cách làm đèn kéo quân

Học cách 'Cắt tỉa hoa quả'...

Thi bày mân cỗ trung thu.

Tiết mục nghệ thuật biểu diễn rối nước.

Làm cốm Vòng (Hà Nội).

Tối 29/9, quý khách còn được thưởng ngoạn các loại đèn trung thu, đèn lồng Hội An, hát đồng dao, múa lân, múa thiên cẩu Hội An, rước đèn cùng ông địa, thưởng thức mâm cỗ trung thu và các món ăn như bánh tráng đập, mỳ Quảng, cao lầu Hội An.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan