Vụ Ukraine sa thải ông chủ tập đoàn năng lượng Naftogaz: EU quan ngại sâu sắc

13:57 | 02/05/2021

10,370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người phát ngôn của Bộ trưởng Ngoại giao Liên minh châu Âu Josep Borrell cho biết EU bày tỏ quan ngại sâu sắc trước quyết định sa thải ông chủ tập đoàn năng lượng Naftogaz của chính phủ Ukraine.
Vụ Ukraine sa thải ông chủ tập đoàn năng lượng Naftogaz: EU quan ngại sâu sắc
Người phát ngôn Peter Stano

Người phát ngôn Peter Stano cho biết quyết định này làm dấy lên "những lo ngại nghiêm trọng" và chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách Ukraine "nhận trách nhiệm của mình". Ông cảnh báo: “Các tiêu chuẩn về quản trị công ty phải được tôn trọng. Chúng tôi đang thảo luận với những người đồng cấp Ukraine về hậu quả của quyết định này và chúng tôi phải cẩn thận để không có những kết luận vội vàng".

Chính phủ Ukraine hôm thứ Tư tuần này đã sa thải Andriï Koboliev, người đứng đầu tập đoàn năng lượng quốc gia Naftogaz và là nhân vật tiêu biểu trong cuộc chiến khí đốt với tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga.

Vụ Ukraine sa thải ông chủ tập đoàn năng lượng Naftogaz: EU quan ngại sâu sắc
Người đứng đầu tập đoàn năng lượng quốc gia Naftogaz

Viện dẫn công việc "không đạt yêu cầu" của ban lãnh đạo tập đoàn (đã kết thúc năm 2020 với tình trạng thua lỗ), chính quyền Kiev cũng đã giải tán Ủy ban giám sát Naftogaz, điều cần thiết cho việc sa thải ông Koboliev.

Hôm thứ Năm, Hoa Kỳ đã lên án việc sa thải ông Koboliev, nói rằng "vô cùng lo lắng" bởi "quyết định có tính toán" này và quyết định này trong mắt Washington là một "sự khinh thường đối với các thông lệ quản trị công bằng và minh bạch".

Một phát ngôn viên về ngoại giao Mỹ cáo buộc Kiev gây nguy hiểm cho "tiến bộ kinh tế vốn đã vất vả mới giành được" và từ bỏ "các thông lệ tốt".

Mỹ tố cáo việc Ukraine sa thải “con cưng” của họMỹ tố cáo việc Ukraine sa thải “con cưng” của họ
Ukraine sa thải “con cưng” của WashingtonUkraine sa thải “con cưng” của Washington
Bộ Ngoại giao Nga thông báo trục xuất nhà ngoại giao UkraineBộ Ngoại giao Nga thông báo trục xuất nhà ngoại giao Ukraine

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc