Vụ tấn công tên lửa vào tàu chiến Mỹ thành công duy nhất trong 32 năm

15:09 | 18/05/2019

295 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
32 năm trước, một máy bay Iraq đã bắn 2 quả tên lửa chống hạm vào tàu USS Stark của Mỹ ở vịnh Ba Tư làm 37 người thiệt mạng.
Vụ tấn công tên lửa vào tàu chiến Mỹ thành công duy nhất trong 32 năm
Tàu Mỹ suýt chìm vì bị trúng 2 tên lửa của Iraq năm 1987 (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Ngày 17/5/1987, một máy bay tầm xa của Iraq đã tiếp cận tàu khu trục USS Stark khi tàu đang làm nhiệm vụ tuần tra ở vịnh Ba Tư.

Vào thời điểm đó, chiến tranh Iran - Iraq gần như sắp kết thúc mặc dù các cuộc tấn công từ cả 2 phía vẫn diễn ra thường xuyên và gây thiệt hại nặng nề.

Khi tàu Stark yêu cầu nhận dạng, máy bay Iraq không đáp trả, thay vào đó bắn 2 quả tên lửa chống hạm Exocet vào tàu Stark. Vụ tấn công khiến 37 thủy thủ thiệt mạng và khiến 21 người bị thương.

Theo We are the Mighty, tàu USS Stark khi đó đang nằm ngoài khu vực chiến sự và không có ý định tham gia vào cuộc giao tranh nào, đặc biệt là từ Iraq, quốc gia thời bấy giờ coi Mỹ là đồng minh trong cuộc chiến với Iran.

Thủy thủ đoàn của USS Stark lúc đó phát hiện ra máy bay Mirage đang bay về phía họ, vì vậy họ không mảy may nghi ngờ cũng như không có báo động. Đây không phải là máy bay chiến đấu mà là máy bay tư nhân được cải tiến nhằm tấn công các mục tiêu Iran.

Hệ thống giám sát điện tử của tàu Mỹ không phát hiện ra tên lửa và radar của USS Stark cũng như vậy, mặc dù hệ thống có thể dò ra được máy bay. Sau đó, máy bay Iraq đột ngột rẽ ngoặt, áp sát tàu Mỹ và khai hỏa tên lửa đầu tiên khi ở cách tàu 50 km rồi rời đi. Khoảng 30 giây sau, nó tiếp tục bắn tên lửa thứ 2 và thủy thủ đoàn của USS Stark gần như không có đủ thời gian để phản ứng với vụ việc.

Vụ tấn công tên lửa vào tàu chiến Mỹ thành công duy nhất trong 32 năm
Lỗ thủng trên thân tàu USS Stark (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Theo điều tra của hải quân Mỹ, các thủy thủ trên tàu Stark tin rằng máy bay sẽ bay qua đầu họ. Chính vì vậy, họ gần như không có hành động gì. Chỉ đến khi bị trúng tên lửa đầu tiên, các thủy thủ Mỹ mới bắt đầu hành động nhưng mọi sự đã quá muộn.

Vụ điều tra đã vạch ra hàng loạt những sai lầm nghiêm trọng của thủy thủ đoàn USS Stark. Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, kỹ sư kiểm soát hỏa lực rời khỏi vị trí vì việc riêng, quan chức kiểm soát vũ khí không ngồi ở nơi điều khiển tác chiến, hệ thống truy dò tự động bị tắt, radar kiểm soát hỏa lực ở chế độ chờ.

Khi tên lửa Exocet đầu tiên lao vào phía bên phải thân tàu, nó không phát nổ. Tên lửa thứ 2 bay vào cùng vị trí đó nhưng nổ tung tạo thành một hố 3x4,6 m ở thân tàu. Trong 37 người thiệt mạng, có 29 người chết tại chỗ, 2 mất tích dưới đáy đại dương và 8 người còn lại tử vong vì vết thương quá nặng.

Kỳ lạ hơn cả, một trực thăng của Iran và tàu Ả rập Xê út đã tham gia vào quá trình cứu hộ USS Stark. Tàu này suýt chìm, tuy nhiên đã được kéo vào một cảng ở Bahrain bằng tàu khu trục USS Waddell, USS Conyngham và USS Acadia.

Ban đầu, Iraq tuyên bố rằng USS Stark đi vào khu vực chiến sự, tuy nhiên sau khi hải quân Mỹ tung ra bằng chứng, Baghdad đã thừa nhận sai lầm. Họ tuyên bố sẽ tự tiến hành điều tra và xin lỗi Mỹ vì sự cố.

Sau đó, phía Iraq cho biết rằng phi công của họ đã mắc lỗi vì tưởng rằng USS Stark là tàu chở dầu Iran.

Theo DT

Tướng Iran cảnh báo hậu quả nếu xảy ra chiến tranh với Mỹ
Iran “căng như dây đàn” trước nguy cơ xung đột quân sự với Mỹ
Iran cảnh báo tên lửa tầm ngắn cũng dễ dàng bắn hạ tàu Mỹ
Thêm hai tàu chiến Mỹ tiến vào vịnh Ba Tư
Ngoại trưởng Iran thăm Trung Quốc sau khi từ chối khả năng đối thoại với Mỹ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc