Vụ sập giàn điều hòa tại chung cư An Bình: Bộ Xây dựng nói gì?

06:01 | 09/05/2021

932 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại diện Bộ Xây dựng vừa có thông tin về sự việc sập giàn điều hòa tại chung cư An Bình hôm 27/4...
Giàn điều hòa sập xuống sân chơi trẻ em tại chung cư An BìnhGiàn điều hòa sập xuống sân chơi trẻ em tại chung cư An Bình

Liên quan đến vụ sập giàn điều hòa tại chung cư An Bình ngày 27/4, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, dự án đã được Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình hôm 7/4/2021. Tuy nhiên, đến ngày 27/4 thì xảy ra sự cố khiến giàn điều hòa sập xuống sân vui chơi của trẻ em.

Về công tác thẩm định thiết kế chung cư An Bình Plaza, đại diện Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: Cục Quản lý hoạt động xây dựng là đơn thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công của công trình An Bình Plaza theo thẩm quyền.

sập giàn điều hòa tại chung cư an bình
Hiện trường vụ sập giàn điều hòa tại chung cư An Bình.

Đối với vụ việc sập đổ giàn nóng điều hòa rơi xuống đúng khu vực sân chơi trẻ em, đơn vị này cho biết tại bản vẽ mặt bằng tổng thể và mặt bằng tầng 1 được đóng dấu xác nhận thẩm định, vị trí sân chơi trẻ em chỉ được thể hiện là khu vực cây xanh cảnh quan.

Theo Bộ Xây dựng, xác định sơ bộ nguyên nhân ban đầu, sự cố xảy ra là do một doanh nghiệp thuê văn phòng tại công trình đã tiến hành lắp đặt các cục nóng điều hòa nói trên. Trong đó, 2 cục nóng VRV kích thước lớn, tải trọng khoảng 200kg/cục, bố trí tập trung tại một vị trí gây bất lợi cho kết cấu, dẫn tới mất ổn định và sập đổ kết cấu.

Để xác định chính xác nguyên nhân sự cố, Cục Giám định đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương thuê đơn vị tư vấn độc lập có uy tín để rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các khâu thiết kế, lắp đặt và sử dụng sàn thép.

Cũng theo đại diện phía Bộ Xây dựng, tại thời kiểm tra, hạng mục sàn thép đỡ các cục nóng điều hòa đã được lắp đặt theo thiết kế được duyệt, đã được chủ đầu tư, tư vấn giám sát nghiệm thu theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng, chủ đầu tư đã cho doanh nghiệp thuê văn phòng, đơn vị thuê văn phòng đã lắp đặt các cục nóng điều hòa trên giàn thép để sử dụng như đã nói trên.

Ngoài ra, tại khu vực cây xanh cảnh quan có bố trí một số thiết bị vui chơi cho trẻ em phục vụ tiện ích cư dân.

Liên quan đến trách nhiệm để xảy ra sự việc, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng thuộc về người quản lý, sử dụng công trình. Ngoài ra, sau khi rà soát lại tất cả các khâu thiết kế, lắp đặt, sử dụng sàn thép đỡ cục nóng điều hòa, xác định chính xác nguyên nhân gây ra sự cố, sẽ xác định được trách nhiệm của các bên có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan