Vụ Khủng bố kinh hoàng tại Nauy - một sát thủ tầm cỡ quốc tế (phần 3)

08:00 | 03/02/2019

987 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thậm chí, Breivik còn có mưu đồ khủng khiếp khi muốn sở hữu vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí sinh hóa để uy hiếp các Chính phủ, nhằm đẩy họ tới trước sự lựa chọn việc phải nghe theo Y và việc khoảng 2 triệu người thiệt mạng.

vu khung bo kinh hoang tai nauy mot sat thu tam co quoc te phan 3

Sát thủ Breivik trong bộ quân phục hắn tự sáng chế

Ông Thorbjorn Jagland, tổng thư ký hội đồng châu Âu cho rằng “Vụ đánh bom ở Oslo nhắc nhở toàn châu Âu về mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng có thể nhằm vào những người vô tội ở bất cứ nơi đâu. Liên minh châu Âu cùng với các đối tác quốc tế sẽ làm tất cả những gì có thể để chiến đấu chống khủng bố và tội phạm có tổ chức”.

- Sự phối hợp của các cơ quan thực thi pháp luật ở Nauy chưa tốt. Một sự thật khác được phơi bày đó là Breivik vốn nằm trong tầm ngắm của các cơ quan tình báo Nauy từ hồi tháng 3-2011, sau khi tên này mua một lượng lớn các hóa chất từ một công ty của Balan. Tuy nhiên, không một động thái điều tra sâu hơn được tiến hành. Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng: “Đây là một lời nhắc nhở đối với toàn bộ cộng đồng quốc tế có trách nhiệm ngăn chặn kiểu khủng bố này, phải hợp tác chặt chẽ với nhau cả về tình báo và ngăn chặn những kiểu tấn công xấu xa đó”

- Dư luận Nauy cũng đặt vấn đề kiểm duyệt Internet đối với việc phát hiện tội phạm. Breivik đã viết tài liệu dài 1.500 trang giải thích về tư tưởng của mình và cho công bố ngay trước các vụ tấn công của hắn. Nhà tâm lý học pháp y tiến sỹ Ian Stephen nhận xét: “Đó là một trong những tài liệu đáng sợ nhất mà tôi từng đọc. Tài liệu được một người đã phát triển cực kỳ tỉ mỉ triết lý của mình và nghiên cứu mọi thứ. Điều này cho thấy anh ta đã có một thời gian dài đọc sách, nghiên cứu và cày xới trên Internet để trình bày kế hoạch làm thế nào để chiếm toàn bộ thế giới”.

Trong tài liệu có những đoạn gợi ý trực tiếp đến việc xâm nhập vào trại hè thanh niên và ám sát Chủ tịch Công đảng NaUy, đồng thời liên tục nhắc đến những chính trị gia như: Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown, Tony Blair, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy… bị coi là mục tiêu vì ít nhiều có sự dung thứ với hồi giáo. Breivik còn lên danh sách 100 đảng phái chính trị ở châu Âu có sự ủng hộ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với đạo hồi.

Y cho rằng có khoảng 62.216 người ở Anh đáng phải nhận kết cục như những nạn nhân ở Nauy và phân loại họ thành “những kẻ phản bội loại A và loại B”. Thậm chí, Breivik còn có mưu đồ khủng khiếp khi muốn sở hữu vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí sinh hóa để uy hiếp các Chính phủ, nhằm đẩy họ tới trước sự lựa chọn việc phải nghe theo Y và việc khoảng 2 triệu người thiệt mạng. Dư luận cũng cho rằng, nếu cảnh sát phát hiện và ngăn chặn sớm âm mưu thì thảm kịch đã không xảy ra, bởi việc này đã “được báo trước”. Theo cuốn Video “Knight Templar2083” dài 12 phút trên Youtube thì cuối đoạn phim xuất hiện hình ảnh của Breivik trong trang phục lính đặc nhiệm hải quân với khẩu súng máy tự động. Đoạn Video này được đưa lên mạng đúng hôm diễn ra vụ tấn công kép.

- Nhiều người cho rằng, vụ tấn công kép hôm 22-7 là một thách thức lớn đối với Hệ thống tư pháp của Nauy. Vụ tấn công kép tại Nauy cũng đang khiến nhiều nước châu Âu phải thắt chặt quy định sử dụng súng cá nhân, cũng như mua bán vật liệu có thế chế tạo thuốc nổ. Các lực lượng chức năng phải chủ động phòng ngừa hoạt động chế tạo bom từ vật liệu thông dụng như phân đạm, nhiên liệu xăng, sinh học, hóa học, chất tạo bọt.

vu khung bo kinh hoang tai nauy mot sat thu tam co quoc te phan 3

Sát thủ chào kiểu phe cánh hữu tại tòa án Oslo

- Người dân Nauy đặt câu hỏi cho các lực lượng chức năng, tại sao phải mất 90 phút (từ khi sát thủ bắt phát đạn đầu tiên), cảnh sát và lực lượng phản ứng nhanh mới dừng được tay súng. Theo giải thích của lực lượng cảnh sát, họ không tìm được trực thăng nên buộc phải lái xe và khi tới bờ hồ lại rất khó tìm một chiếc thuyền để ra đảo . Điều đáng nói là từ bờ đến hiện trường chỉ các đó vài trăm mét và khi họ tới thì Breivik đã vãi đạn vào hàng trăm người. Mặt khác Thủ tướng Nauy Jens Stoltenberg cho rằng, việc tấn công vào trại hè của các thanh niên do Công đảng cầm quyền của tổ chức, cho thấy công tác đảm bảo an toàn cho người dân của cảnh sát “có vấn đề”./.

Hòa Thu