Vụ cháy nhà xe khu tập thể qua lời kể của người dân

17:04 | 05/06/2013

397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Khi xuống dưới, thấy cửa nhà xe khóa trái, mọi người chỉ biết đứng nhìn ngọn lửa phá hủy tài sản của mình..." - một người dân kể lại.

>> Cận cảnh vụ hỏa hoạn khiến hàng chục xe máy bị thiêu rụi

Hơn 40 chiếc xe máy đã bị thiêu rụi tại nhà xe khu tập thể Bộ Giáo dục và Đào tạo (Giảng Võ, Hà Nội). Nhiều người dân còn đang say giấc trong khi khói đen kịt bốc lên cuồn cuộn.

Khoảng 3h sáng 5/6, một vụ hỏa hoạn đã bất ngờ xảy ra tại nhà để xe khu tập thể. Ngọn lửa bốc cao đã thiêu rụi một nửa dãy nhà này cùng nhiều xe máy để ở trong. Hiện tại có 64 hộ gia đình sinh sống trong khu tập thể này, chủ yếu là những cán bộ, công nhân viên về hưu của Bộ GD&ĐT.

Nhà để xe là một dãy nhà cấp 4 dài khoảng 20m nằm cách khu tập thể một lối đi nhỏ. Khi đám cháy xảy ra rất may không lan sang khu dân cư nên không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, nhiều người đang say ngủ tại thời điểm đám cháy xảy ra nên đã bị ngạt khói.

Dãy nhà để xe của khu tập thể tan hoang sau đám cháy

 

Anh Nguyễn Văn Khuê (30 tuổi) sống tầng trên dãy nhà cho biết, người dân khu nhà tập thể đều gửi xe ở đây. Thường có 2 bảo vệ thay phiên nhau trông coi nhà xe. Thời điểm xảy ra vụ cháy, vẫn có một bảo vệ trông xe đêm ngủ phía trong.

Anh Khuê nhớ lại: “Lúc tôi tỉnh dậy thì khói đen đã tràn cả vào phòng. Khói đen bốc lên cùng với mùi xăng cháy rất khó chịu. Tất cả mọi người đều hô hoán nhau dậy để cứu hỏa”.

Một bảo vệ của Ban Quản lý dự án Giao thông 187 Giảng Võ, ngay bên cạnh khu vực xảy ra hỏa hoạn cho biết: "Trước khi đám cháy xảy ra có nghe thấy một tiếng nổ. Ngay lúc đó nhiều người dân đã tri hô cứu hỏa. Sau đó, ngọn lửa đã lan sang Ban Quản lý. Thấy vậy, tôi liền dùng bình cứu hỏa di động để ngăn cho đám cháy không lan ra xung quanh".

Theo người dân, lúc ngọn lửa bùng phát, bảo vệ nhà xe đã kịp tỉnh dậy, lấy bình cứu hỏa phun dập lửa đồng thời hô hoán gọi cứu hỏa. Lúc sau, xe máy chứa xăng cũng bắt lửa thì không thể khống chế được. Khoảng 20 phút sau, lúc xe cứu hỏa đến thì ngọn lửa đã dâng cao. Hơn 4h sáng ngọn lửa mới được khống chế hoàn toàn.

Dây điện chồng chéo, đan xen ngay phía trên nhà xe xảy ra hỏa hoạn. Đây có thể là nguyên nhân gây ra đám cháy.

Theo thông tin ban đầu, có hơn 40 chiếc xe máy, có cả loại đắt tiền như Vespa LX, Honda SH đã cháy trơ khung. Tại hiện trường, nửa dãy nhà để xe bị lửa làm sập mái. Nhiều chiếc xe máy bị lửa thiêu chỉ còn trơ khung sắt. Thời điểm xảy ra đám cháy trong nhà xe có hơn 100 chiếc xe nhưng nhiều người đã nhanh chóng dắt một số chiếc xe ra khỏi khu vực hỏa hoạn nên giảm thiểu được số lượng xe thiệt hại.

Người dân ở khu tập thể cho biết, lúc đám cháy xảy ra có gió rất to. Hầu hết những căn hộ của khu tập thể ở gần nhà để xe từ tầng 1 đến lên tầng 5 đều bị khói hun đen sì. Một vài ô cửa kính không chịu được nhiệt vỡ tan tành. Vài nhà dân bị lửa, khói làm hỏng điều hòa, quạt máy… Một số cây cảnh để ngoài sân cũng bị sức nóng của lửa làm cho héo quắt.

Một người dân ở khu tập thể kể lại sự việc

 

Một cư dân ở khu cầu thang T1 nhớ lại: Vào khoảng thời gian trên, tôi dậy bật ti vi để xem bóng đá. Vừa ra khỏi gường tôi đã nghe thấy tiếng rì rầm của mọi người. Thấy vậy tôi liền mở cửa sổ ra xem có chuyện gì thì thấy biển lửa khu nhà để xe. Thấy vậy, tôi liền chạy xuống để cùng người dân cứu hỏa. Trong lúc chạy xuống đất, tôi không quên ngắt tất cả cầu dao điện ở đầu hành lang các tầng".

"Khi xuống dưới, thấy cửa nhà xe khóa trái, mọi người chỉ biết đứng nhìn ngọn lửa phá hủy tài sản của mình. Trong lúc ngọn lửa đang bùng cháy dữ dội ở phía đầu ngõ, một người dân nhanh ý đã phá cửa nhà xe và dắt các xe chưa bén lửa, tạo ngăn cách không cho lửa lan vào phía bên trong" - một cư dân trong khu tập thể cho hay.

Khu tập thể này đã cũ, hệ thống dây điện lại rối, đan xen lẫn nhau nên nhiều người dân lo lắng hệ thống điện cũ kỹ lại không an toàn rất có khả năng gây cháy nổ. Đặc biệt, ngay phía trên nhà xe là hàng loạt dây điện chồng chéo lên nhau. Nhiều người cho rằng nguyên nhân gây ra đám cháy có thể do chập điện, điều mà họ đã nghi ngại từ lâu về chất lượng của hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy tại khu tập thể này.

 Thiên Minh - Hiền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc