VsetGroup phát hành trái phiếu sai quy định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật

09:28 | 26/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên tục huy động vốn kinh doanh bằng hình thức phát hành trái phiếu với lãi suất “khủng” thu về khoản tiền khổng lồ. Tuy nhiên, đợt công bố phát hành trái phiếu gần đây của Công ty cổ phần tập đoàn VsetGroup (Công ty VsetGroup) đã cho thấy nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật trong công bố thông tin và quy trình phát hành.

Công ty VsetGroup được thành lập từ năm 2014, có trụ sở chính tại 107 Cộng Hòa, phường 12, quân Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Công ty VsetGroup tiền thân là Công ty cổ phần Điện tử Viễn thông VsetCom. Theo giới thiệu của Vsetgroup, tập đoàn này có quy mô gồm 8 công ty thành viên trực thuộc, vốn điều lệ là 150 tỷ đồng, tổng tài sản lên tới hơn 200 tỷ đồng, là một nơi uy tín cho các nhà đầu tư lựa chọn. Trong giai đoạn 2019-2023, VsetGroup đặt mục tiêu sẽ có thêm 3 công ty thành viên tham gia vào 3 lĩnh vực tài chính (Vset-Credit), giáo dục (Vset-Edu), Nông nghiệp - thực phẩm sạch (Vset-Eco).

Quá trình phát triển, tăng vốn thần tốc trong 6 năm từ 1,6 tỷ lên 500 tỷ đồng của Công ty Vsetgroup khiến nhiều doanh nghiệp không dám mơ ước. Cụ thể: từ năm 2014 đến năm 2015 vốn điều lệ từ 1,6 tỷ đồng tăng lên 5 tỷ đồng. Tiếp đó, theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty VsetGroup thay đổi lần thứ 14 ngày 7/10/2019 thể hiện công ty có vốn điều lệ 150 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2020, bằng việc phát hành thêm 35 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu, vốn điều lệ của Công ty Vsetgroup đã tăng lên 500 tỷ đồng.

Huy động vốn bằng phát hành trái phiếu với lãi suất khủng

Ngày 01/02/2021, Công ty VsetGroup tiếp tục “tung ra” đợt phát hành trái phiếu thứ 4 nhằm huy động 327,5 tỷ đồng với lãi suất cao. Thông tin trên website https://vsetgroup.com được đại diện Công ty Vsetgroup khẳng định là website của doanh nghiệp này, đưa ra thông báo chính thức của mình về việc phát hành trái phiếu riêng lẻ năm 2021.

Theo đó, Công ty VsetGroup thông báo tới nhà đầu tư về phát hành trái phiếu riêng lẻ đợt 1 vào quý 1 năm 2021 với loại hình trái phiếu doanh nghiệp, không chuyển đổi, không có đảm bảo bằng tài sản, không kèm chứng quyền; trái phiếu được phát hành riêng lẻ không thông qua đại lý phát hành... Cùng với đó Công ty VsetGroup đã đăng tải kèm đường link https://vsetgroup.com/info/cong-bo-phat-hanh-trai-phieu/ Bản công bố thông tin phát hành trái phiếu trên thông báo của mình.

Thông báo phát hành trái phiếu được đăng tải chính thức trên website Vsetgroup

Thông báo phát hành trái phiếu được đăng tải chính thức trên website VsetGroup.

Ngoài thông tin chủ yếu quảng bá về hoạt động của doanh nghiệp, bản công bố được đăng tải trên website https://vsetgroup.com và gửi cho nhà đầu tư cho thấy, tổng giá trị trái phiếu dự kiến phát hành 327,5 tỷ đồng, kỳ hạn từ 12 đến 60 tháng với lãi suất cố định trong toàn bộ kỳ hạn từ 13,5%-17,5%/năm.

Theo điều tra của phóng viên, chính sách hợp tác của VsetGroup chính sách hợp tác được nhân viên tư vấn của công ty VsetGroup gửi đến nhà đầu tư nếu nhà đầu tư lĩnh lãi theo năm thì lãi suất là cao nhất hơn kỳ tính lãi theo tháng và theo quý. Cụ thể, đầu tư 5 triệu đồng, lãi suất 14,3%/năm; đầu tư 10 triệu đồng, lãi suất 14,8%/năm, đầu tư 1 tỷ đồng, lãi suất được nhận là 18,8%/năm.

Chính sách hợp tác được nhân viên tư vấn của công ty Vsetgroup gửi đến nhà đầu tư

Chính sách hợp tác được nhân viên tư vấn của công ty Vsetgroup gửi đến nhà đầu tư. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngày 15/02/2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh ban hành công văn số 390/HCM-TH-KSNB về Bảng Tổng hợp lãi suất huy động tiết kiệm tiền đồng kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng của tháng 01 năm 2021. Theo đó, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng dao động trong khoảng 5,6 %.

Qua đó có thể thấy lãi suất trái phiếu mà Công ty Vsetgroup huy động cao hơn xấp xỉ gấp 4 lần lãi suất của ngân hàng. Mặc dù huy động vốn với lãi suất cao như vậy, nhưng khi được hỏi về các cam kết bảo đảm an toàn vốn cho nhà đầu tư, nhân viên H cho hay, trái phiếu do công ty VsetGroup phát hành đến nhà đầu tư chỉ dựa trên uy tín 7 năm hoạt động của doanh nghiệp nên không có tài sản đảm bảo.

Phát hành trái phiếu riêng lẻ có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Cùng với bảng công bố thông tin, các thông tin quảng cáo, mời chào mua trái phiếu với lãi suất cao đến 18,8%/năm cũng xuất hiện ồ ạt trên các phương tiện thông tin đại chúng đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Theo đó, đối với trái phiếu không chuyển đổi không kèm chứng quyền: đối tượng mua trái phiếu là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo quy định của pháp luật chứng khoán; trái phiếu doanh nghiệp chào bán riêng lẻ chỉ được giao dịch giữa các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, trừ trường hợp thực hiện theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định của Trọng tài hoặc thừa kế theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, việc Công ty VsetGroup thực hiện việc giao dịch mua bán trực tiếp cho nhà đầu tư vi phạm Điều 14 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế. Cụ thể, trái phiếu doanh nghiệp được phát hành theo phương thức bán trực tiếp cho nhà đầu tư trái phiếu chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp phát hành là tổ chức tín dụng. Ngoài phương thức trên, tổ chức phát hành phải áp dụng phát hành theo các phương thức: đấu thầu phát hành; bảo lãnh phát hành; đại lý phát hành.

Ngoài ra, các chỉ tiêu tài chính cơ bản của doanh nghiệp, thanh toán gốc và lãi đã phát hành, tình hình nộp ngân sách trong 3 năm liền kề trước năm phát hành theo báo cáo tài chính; chi tiết thời gian giải ngân nguồn vốn từ phát hành trái phiếu; phương thức, kế hoạch, dự kiến dòng tiền thanh toán gốc, lãi cho nhà đầu tư; phương án phát hành trái phiếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận kèm theo văn bản phê duyệt, chấp thuận... được thể hiện trong bản công bố thông tin phát hành ngày 01/02/2021 đã không thể hiện cụ thể, chi tiết theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đặc biệt, đáng chú ý trong bản công bố thông tin phát hành trái phiếu riêng lẻ của mình, Công ty VsetGroup khẳng định việc phát hành trái phiếu riêng lẻ tuân thủ theo quy định tại Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên Công ty VsetGroup đã khá “vội vàng” công bố phát hành trái phiếu vào ngày 01/02/2021 trước khi Thông tư số 122/2020/BTC ngày 31/12/2020 hướng dẫn chế độ công bố thông tin và báo cáo theo quy định của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành từ ngày 15/02/2021.

Rủi ro cho nhà đầu tư bởi công ty chưa minh bạch tình hình kinh doanh

VsetGroup định hướng đến năm 2023 sẽ đưa cổ phiếu của mình lên sàn chứng khoán TP HCM (HOSE), từ đó gia tăng giá trị tài sản cho cổ đông lên nhiều lần sau IPO. Trong khi trước đó, doanh nghiệp này định hướng đến năm 2021 sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE với mã VSD.

Đặc biệt, Công ty này đặt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng hệ sinh thái riêng khoảng 5 triệu khách hàng và tham gia vào tất cả lĩnh vực đem lại nhiều giá trị xã hội, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Từ đầu năm đến nay theo thông tin đăng tải trên website của VsetGroup, công ty này đã ra mắt 4 lĩnh vực mới bao gồm: Gara sửa chữa bảo dưỡng ô tô (5/2020); Siêu thị cây xanh; Thương hiệu thời trang cao cấp Vman và sắp ra mắt app quản lý trái phiếu VSBond. Tuy nhiên, các dự án này triển khai ở đâu, khi nào và thực sự có đi vào hoạt động hay không thì không được Tập đoàn này đề cập tới, tất cả chỉ là thông tin một chiều được quảng bá từ doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, các thông tin công bố của VsetGroup không cho biết trong thời gian qua doanh nghiệp này đã phát hành bao nhiêu trái phiếu, phải trả lãi bao nhiêu, cũng không dự tính tổng nợ từ trái phiếu năm 2020 nếu phát hành thành công và ước tính lãi vay phải trả trong năm, tác động từ việc trả lãi suất trái phiếu cao tới kết quả kinh doanh cũng không được đề cập tới...

Các chỉ tiêu tài chính cơ bản của doanh nghiệp trong bản công bố thông tin thể hiện không đầy đủ theo quy định pháp luật.

Các chỉ tiêu tài chính cơ bản của doanh nghiệp trong bản công bố thông tin thể hiện không đầy đủ theo quy định pháp luật. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong khi đó, đến nay doanh nghiệp này mới chỉ công bố báo cáo tài chính năm 2018 và 2019. Dù doanh thu và lợi nhuận có tăng trưởng hàng năm, nhưng mức lợi nhuận đạt được không cao. Cụ thể, lãi ròng năm 2019 chỉ đạt khoảng 23 tỷ đồng. Đáng chú ý, dù VsetGroup đẩy mạnh huy động vốn bằng trái phiếu, nhưng chi phí tài chính năm 2019 chỉ khoảng hơn 300 triệu đồng.

Đặc biệt, ở phần lưu chuyển tiền tệ đầu tư, không phát sinh tiền mua sắm, xây dựng tài sản cố định, và các tài sản dài hạn khác. Điều này lại khiến nhiều người hoài nghi về việc thực hiện các dự án của doanh nghiệp này... Tính đến cuối năm 2019, tổng nợ phải trả của VsetGroup hơn 53 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần năm 2018, dù trong kỳ doanh nghiệp này không phát sinh dòng tiền đầu tư.

Tất cả khiến không ít nhà đầu tư muốn tìm hiểu về cơ hội đầu tư vào trái phiếu của VsetGroup không khỏi lo ngại rủi ro khi các thông tin chưa thực sự rõ ràng. Do đó, các nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng khi đầu tư vào trái phiếu của doanh nghiệp này, nhất là khi trái phiếu này không có tài sản đảm bảo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo doanhnghiepvn.vn

vietinbank
ajinomoto