VPI, PVU và BSR tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ và đào tạo

14:39 | 25/07/2022

5,539 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 19/7, đoàn công tác của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) và Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) do TS Phan Minh Quốc Bình - Phó Viện trưởng VPI, Hiệu trưởng PVU dẫn đầu đã đến thăm, làm việc với Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nhằm thảo luận, trao đổi, tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ và đào tạo.
VPI, PVU và BSR tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ và đào tạo
Quang cảnh chung của buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc, về phía BSR có ông Phạm Minh Nghĩa - Phó Tổng giám đốc, ông Đặng Ngọc Đình Điệp - Phó Giám đốc Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất; ông Trần Hải Ninh - Phó Ban Nghiên cứu Phát triển; ông Nguyễn Minh Quân - Phó Trưởng phòng thuộc Ban Quản trị Nguồn nhân lực; cùng đại diện các ban chuyên môn trong công ty.

Về phía VPI và PVU có TS Phan Minh Quốc Bình - Phó Viện trưởng VPI, Hiệu trưởng PVU; ông Trần Vĩnh Lộc - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chế biến Dầu khí; ông Lê Hồng Nguyên - đại diện VPI tại miền Trung; TS Lê Quốc Phong - Trưởng phòng Đào tạo; ông Nguyễn Thái Đạt - Trưởng phòng Tổ chức hành chính; ông Châu Khiếu Minh - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao; TS Trương Thanh Tuấn - Phó phòng phụ trách Phòng Đối ngoại và Khoa học Công nghệ; TS Dương Chí Trung - Chủ nhiệm bộ môn Lọc hóa dầu. Bên cạnh đó, VPI còn có các chuyên gia cao cấp gồm ông Trương Như Tùng và ông Nguyễn Hữu Lương tham dự họp trực tuyến.

Đại diện BSR đã giới thiệu tổng quan về BSR và NMLD Dung Quất, hoạt động sản xuất kinh doanh và các thành tựu nổi bật thời gian qua về công tác khoa học công nghệ, an toàn vận hành, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tái tạo văn hóa doanh nghiệp và đào tạo phát triển nguồn nhân lực.

Đại diện VPI giới thiệu về các hướng nghiên cứu ngắn hạn và dài hạn, định hướng ứng dụng cũng như các vấn đề khoa học kỹ thuật cụ thể đối với lĩnh vực chế biến dầu khí và BSR.

VPI, PVU và BSR tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ và đào tạo
VPI, PVU và BSR tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ và đào tạo
TS Phan Minh Quốc Bình giới thiệu về PVU tại buổi làm việc

Về phía PVU, TS Phan Minh Quốc Bình - Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu về cơ sở vật chất, các ngành nghề đào tạo tại trường cũng như chương trình liên kết quốc tế với các trường và trung tâm uy tín, có thế mạnh trong lĩnh vực dầu khí trên thế giới. Đặc biệt, tháng 12/2021 PVU đã tổ chức thành công đợt kiểm định chính thức cho 3 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET bao gồm: Kỹ thuật địa chất, kỹ thuật dầu khí và kỹ thuật hóa học và đã nhận được tổ chức ABET nhận xét, đánh giá cao cho cả 3 chương trình. Bên cạnh đó, trường đang nghiên cứu thành lập các bộ môn mới về khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, tài nguyên năng lượng mới và tái tạo… đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của ngành Dầu khí nói riêng và xã hội nói chung trong giai đoạn phát triển của CMCN 4.0. Trong hơn 11 năm kể từ khi thành lập PVU đến nay, BSR đã luôn hỗ trợ việc hướng dẫn tốt nghiệp và thực tập nghề cho nhiều lớp sinh viên của trường cũng như tạo điều kiện cơ hội, việc làm cho sinh viên. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo của trường sẵn sàng hỗ trợ BSR về chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ cũng như các khóa học nâng cao, chuyên sâu phục vụ cho công việc.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Minh Nghĩa - Phó Tổng giám đốc BRS đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa BSR và VPI, PVU trong thời gian qua cũng như ghi nhận chất lượng nghiên cứu, đào tạo của Viện và Trường trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam; đồng thời chúc mừng PVU đã tổ chức thành công đợt kiểm định chính thức cho 3 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET của Mỹ.

VPI, PVU và BSR tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ và đào tạo
VPI, PVU và BSR tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ và đào tạo
Đại diện BSR và VPI, PVU trao đổi tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ và đào tạo tại buổi làm việc

Trong khuôn khổ buổi họp, các bên cũng chia sẻ, trao đổi thông tin về nội dung hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, cụ thể như sau:

Hướng hợp tác giữa BSR và VPI tập trung vào nghiên cứu các phương án giảm phát thải CO2 tại NMLD Dung Quất; Đánh giá khả năng đáp ứng của hệ thống các van an toàn, đường xả khí và đuốc đốt khi các phân xưởng công nghệ trong nhà máy vận hành ở công suất cao; Nghiên cứu các công nghệ cụ thể trong sản xuất, tồn trữ, vận chuyển và phân phối hydro cho NMLD; Nghiên cứu sản xuất dầu gốc để pha chế dầu bôi trơn; Tư vấn xây dựng chiến lược phát triển Trung tâm R&D của BSR; Đào tạo tiến sĩ chuyên ngành kỹ thuật hóa học.

Hướng hợp tác giữa BSR và PVU tập trung trong lĩnh vực đào tạo: PVU tổ chức các khóa cao học ngành kỹ thuật hóa học (chuyên sâu vào lĩnh vực lọc - hóa dầu); Tiếp tục hợp tác và giảng dạy các khóa học ngắn hạn, bồi dưỡng nâng cao và chuyên sâu về kỹ thuật - quản trị do Trung tâm ATC - PVU tổ chức; BSR chia sẻ các chuyên đề truyền cảm hứng nghề nghiệp cho sinh viên PVU; PVU gửi giảng viên đi đào tạo thực tế tại BSR; Tiếp tục gửi sinh viên năm thứ 3-4 của PVU thực tập tại BSR… Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu cải tiến quy trình xử lý khí; Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả chứng cất dầu thô tại NMLD Dung Quất; Xây dựng bộ điều khiển nâng cao ứng dụng tại phân xưởng isomer hóa của nhà máy; Khắc phục vấn đề dính trượt cho các van dính trượt…

VPI, PVU và BSR tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ và đào tạo
Ông Phạm Minh Nghĩa - Phó Tổng giám đốc BRS phát biểu tại buổi làm việc

Kết thúc buổi làm việc, ông Phạm Minh Nghĩa - Phó Tổng giám đốc BRS nhấn mạnh: “Các nội dung nghiên cứu đề xuất của VPI và PVU sẽ được phía BSR rà soát tính cần thiết để lựa chọn nghiên cứu triển khai sớm trong năm nay và đưa vào kế hoạch những năm sau. Về công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, ngoài việc luôn tạo điều kiện và ủng hộ những thế mạnh của PVU, BSR sẽ tăng cường phối hợp với nhà trường trong việc cử chuyên gia có kinh nghiệm tham gia huấn luyện cũng như huy động các trang thiết bị, mô hình có sẵn để cùng cung cấp giải pháp và dịch vụ cho các đơn vị khác”.

Cuộc họp cũng khẳng định về chủ trương tăng cường hơn nữa hợp tác của các đơn vị “nghiên cứu - ứng dụng - đào tạo” nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Hồng Thắm

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam ký biên bản hợp tác với Trường Đại học Duy TânTrường Đại học Dầu khí Việt Nam ký biên bản hợp tác với Trường Đại học Duy Tân
Trường ĐH Dầu khí Việt Nam và Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng hợp tác đặc biệt trong lĩnh vực Dầu khíTrường ĐH Dầu khí Việt Nam và Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng hợp tác đặc biệt trong lĩnh vực Dầu khí
BSR ủng hộ 1 tỷ đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh Quảng NgãiBSR ủng hộ 1 tỷ đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh Quảng Ngãi
BSR được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động hạng CBSR được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động hạng C
VPI xây dựng hệ sinh thái Oilgas AI cung cấp dữ liệu sản phẩm dầu khíVPI xây dựng hệ sinh thái Oilgas AI cung cấp dữ liệu sản phẩm dầu khí

DMCA.com Protection Status