VPI mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ khoa học công nghệ ra ngoài ngành

20:22 | 01/06/2020

14,503 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với mục tiêu phát triển bền vững, đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu, Trung tâm An toàn Môi trường (CPSE) - Viện Dầu khí Việt Nam đã thực hiện các giải pháp để mở rộng thị trường ra ngoài ngành.
vpi mo rong thi truong cung cap dich vu khoa hoc cong nghe ra ngoai nganhĐảm bảo an toàn thông tin trong công tác quản lý tài liệu ngành Dầu khí
vpi mo rong thi truong cung cap dich vu khoa hoc cong nghe ra ngoai nganhTư vấn xây dựng Chiến lược cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Giai đoạn từ năm 2017 đến nay, ngành dầu khí đối diện với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khủng hoảng giá dầu giảm sâu, kéo dài và dịch bệnh Covid-19, dẫn đến nhiều dự án chậm triển khai, giãn tiến độ. Các nhà thầu dầu khí cắt giảm mạnh chi phí nghiên cứu và dịch vụ khoa học công nghệ, trì hoãn tiến độ thanh toán; yêu cầu về chất lượng dịch vụ của các nhà thầu ngày càng khắt khe; chi phí thực hiện dịch vụ ngày càng tăng cao, trong khi giá trị của hợp đồng ký với khách hàng bị giảm sút do cạnh tranh gây không ít khó khăn cho việc thực hiện kế hoạch doanh thu cũng như đảm bảo thu nhập, đời sống cho người lao động.

Trước bối cảnh những khó khăn, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Viện Dầu khí Việt Nam, CPSE đã tích cực, chủ động mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ khoa học công nghệ ra ngoài ngành mặc dù đối diện với rất nhiều khó khăn.

Đó là, kinh nghiệm đấu thầu với các dự án có nguồn ngân sách 100% vốn nhà nước còn ít; một số khách hàng ngoài ngành ở trong nước còn xem nhẹ công tác đảm bảo an toàn sức khỏe môi trường, thuê dịch vụ tư vấn thực hiện chỉ mang tính đối phó, chưa thật sự chú trọng đến chất lượng dịch vụ, dẫn đến xây dựng dự toán gói thầu rất thấp, không đủ chi phí để đảm bảo chất lượng; khách hàng ngoài ngành là các doanh nghiệp nước ngoài, yêu cầu khắt khe về chất lượng dịch vụ và phải tuân thủ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn quốc tế (CPSE thường chỉ được mời với tư cách là nhà thầu phụ vì khách hàng luôn ưu tiên trao dịch vụ cho các doanh nghiệp của nước họ).

vpi mo rong thi truong cung cap dich vu khoa hoc cong nghe ra ngoai nganh
Cán bộ nghiên cứu của VPI/CPSE khảo sát lấy mẫu môi trường ở khu vực nước sâu

Với mục tiêu phát triển bền vững, đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu, CPSE đã thực hiện các giải pháp để mở rộng thị trường ra ngoài ngành (tập trung vào các doanh nghiệp nước ngoài).

Trong năm 2019 và 5 tháng đầu năm 2020, CPSE đã tiếp xúc và ký kết với trên 10 khách hàng ngoài ngành. Giá trị với khách hàng ngoài ngành mang lại cho CPSE/VPI trong năm 2019 đầu năm 2020 ước khoảng 20% doanh thu của Trung tâm như: Lập và phê duyệt Bộ tài liệu quản lý an toàn cho Công ty đăng kiểm của Nauy đăng ký hoạt động tại Singapore (DNV GL Singapore Pte, Ltd); xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường cho eTEC E&C Ltd, 100% vốn nước ngoài; lập và phê duyệt báo cáo rủi ro cho Công ty TNHH An toàn hóa chất Quốc tế; lấy mẫu và phân tích mẫu cho Công ty Cổ phần Phát triển GRECO; lấy mẫu và phân tích đa dạng sinh học cho Trung tâm Quan trắc Môi trường tỉnh Long An…

Theo đó, để mở rộng dịch vụ ra ngoài ngành CPSE đang áp dụng một số bài học kinh nghiệm đó là: Tìm kiếm khách hàng mới thông qua internet, bạn bè, khách hàng cũ giới thiệu; thường xuyên tìm kiếm, chọn lọc các thông tin mời thầu có liên quan đến lĩnh vực dịch vụ của CPSE trên trang Đấu thầu online và Báo Đấu thầu.

Tăng cường tiếp xúc với khách hàng và đối tác để quảng bá năng lực, tạo ấn tượng, gia tăng khách hàng và đối tác mới; tìm hiểu nhu cầu khách hàng, nghiên cứu, đầu tư mở rộng dịch vụ mới, mở rộng các chỉ tiêu phân tích hóa lý, sinh học mới.

Khảo sát thị trường, xây dựng cơ sở dữ liệu giá chào thầu của các công ty trong và ngoài nước. Nghiên cứu, phân tích xây dựng bảng giá phù hợp với từng đối tượng khách hàng: Giá gói thầu tư nhân, giá gói thầu có vốn nhà nước, giá gói thầu với khách hàng nước ngoài.

Tham gia các hội đồng xét duyệt nghiệm thu của các Bộ, Sở để khẳng định vị thế với khách hàng tiềm năng; Tư vấn và phê duyệt thành công tại cơ quan quản lý Nhà nước đúng thời hạn để khách hàng triển khai dự án đúng tiến độ, tạo uy tín cho khách hàng; Tạo điểm nhấn trong dịch vụ với khách hàng mới bằng việc hỗ trợ tận tâm và trách nhiệm cao khi thực hiện các dự án. Sẵn sàng thực hiện thêm các yêu cầu của khách hàng trong phạm vi cho phép của giá gói thầu.

Luôn thực hiện dịch vụ bằng chất lượng cao và kết quả trung thực, khách quan là tiền đề rất quan trọng trong việc lựa chọn của khách hàng đối với dịch vụ của Trung tâm, từ đó khách hàng cũ sẽ giới thiệu thêm khách hàng mới; Tìm các công ty liên kết hoặc các nhà thầu phụ có uy tín cao, có chất lượng để sẵn sàng đảm bảo thực hiện trọn vẹn các yêu cầu trong đầu bài thầu.

Tăng cường làm việc nhóm để hoàn thiện hồ sơ các gói thầu đáp ứng về chất lượng kỹ thuật và giá cả phù hợp; đúc kết kinh nghiệm cho cá nhân cán bộ và cho công tác chào thầu của CPSE; và có chính sách khuyến khích phù hợp cho nhân viên tìm kiếm được hợp đồng mới và khách hàng mới.

vpi mo rong thi truong cung cap dich vu khoa hoc cong nghe ra ngoai nganh

VPI đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính
vpi mo rong thi truong cung cap dich vu khoa hoc cong nghe ra ngoai nganh

Nâng cao vị thế VPI thông qua chất lượng phân tích thí nghiệm chuyên ngành và tư vấn sau phân tích
vpi mo rong thi truong cung cap dich vu khoa hoc cong nghe ra ngoai nganh

Phát triển VPI thành hạt nhân đổi mới sáng tạo

N.H

DMCA.com Protection Status