Vòng 14 V-League: Sông Lam Nghệ An tiếp tục dẫn đầu

10:28 | 17/05/2011

419 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vòng 14, vòng đấu mở đầu cho giai đoạn lượt về V.League 2011 đã diễn ra căng thẳng, hấp dẫn và để lại không ít niềm vui cùng nỗi buồn trên sân cỏ.

Vui vì Sông Lam Nghệ An và SHB Đà Nẵng tiếp tục vượt lên, thậm chí là tách tốp trong nhóm dẫn đầu và đang sánh vai nhau về đích. Vui vì B.Bình Dương "thay tướng đã đổi vận” và hy vọng đang nhen lên phía trước với cựu vương này. Nhưng, buồn vì sự chững lại của ĐKVĐ Hà Nội T&T, và càng buồn hơn khi một cựu vương khác là Đồng Tâm Long An vẫn chưa tìm ra con đường để thoát khỏi vị trí cầm đèn đỏ…

Vòng đấu mở đầu lượt về, dư luận quan tâm tới trận đấu trên sân Vinh, nơi Sông Lam Nghệ An sẽ đón tiếp K.Khánh Hòa. Bởi sau những thành công trên đấu trường V.League và vượt qua vòng bảng để giành quyền vào vòng 1/16 của AFC Cup, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã không ngần ngại tuyên bố sẽ phấn đấu giành ngôi vô địch V.League sau 10 năm chờ đợi. Người ta cũng chờ đợi xem Sông Lam Nghệ An sẽ đá như thế nào sau khi nhận hai danh hiệu xuất sắc nhất tháng 4 là HLV xuất sắc nhất và đội bóng xuất sắc nhất. Đã vậy, đối thủ của Sông Lam Nghệ An lần này lại là K.Khánh Hòa, một đội bóng không hề dễ chơi. Nên nhớ là ở trận lượt đi, Sông Lam Nghệ An đã thất bại trước đối thủ với tỷ số sát nút 0-1. Thế nhưng, trên chảo lửa thành Vinh, nơi có tới hơn 17 nghìn cổ động viên nhà – lượng khán giả nhiều nhất của vòng đấu này – các cầu thủ xứ Nghệ đã cho thấy họ đang là một đội bóng có phong độ cao, có đầy nhiệt huyết để giành chiến thắng. Lối đá phòng ngự – phản công của K.Khánh Hòa ít nhiều gây khó chịu, nhưng chừng đó chẳng đủ làm chùn chân đội chủ nhà. Lối đá bị mang tiếng xấu là "chém đinh, chặt sắt” của Sông Lam Nghệ An từng bị phê phán sau khi kết thúc lượt đi, ở trận này cũng không thấy xuất hiện nhiều nữa. Bằng chứng là trọng tài Phùng Đình Dũng chỉ phải rút ra hai thẻ vàng cho đội chủ nhà, trong khi đội khách nhận gấp đôi số đó. Và, các cầu thủ Sông Lam Nghệ An đã buộc thủ môn Danh Hoàng Tuấn của K.Khánh Hòa phải 4 lần vào lưới nhặt bóng sau các cú dứt điểm của Kavin (hai bàn), Trọng Hoàng và Devon.

Thắng K.Khánh Hòa với 4 bàn không gỡ, Sông Lam Nghệ An tiếp tục vững vàng ở ngôi đầu bảng, với 32 điểm. Đội bóng xứ Nghệ cũng là đội bóng có nhiều trận thắng nhất, với 10 trận, đồng thời cũng là đội bị thủng lưới ít nhất, chỉ với 9 bàn thua. Bỏ cách xa đội xếp thứ hai tới 4 điểm, con đường vươn tới chức vô địch mùa này đang gần hơn với thày trò HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Nếu như đội đầu bảng Sông Lam Nghệ An được chơi trên sân nhà, thì đội đang áp sát là SHB Đà Nẵng trận này phải làm khách trên sân của đại gia V.Ninh Bình. Nếu xảy chân trong trận đấu này, đội bóng sông Hàn sẽ bị Sông Lam Nghệ An bỏ xa thêm và con đường đua tới chức vô địch sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Có lẽ cũng hiểu rõ nguy cơ ấy, nên mặc dù thiếu vắng hai cầu thủ quan trọng là Hải Lâm và Ngọc Thanh vì thẻ phạt, nhưng các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức đã vào trận với quyết tâm rất cao. Ngay từ những phút đầu, các cầu thủ SHB Đà Nẵng đã đẩy cao đội hình, gia tăng sức ép để kiếm tìm bàn thắng tạo lợi thế. Và họ đã làm được điều đó, với bàn thắng mở đầu của "vua phá lưới” Gaston Merlo. Trận này, Merlo đã lập cú đúp, và nhờ vậy anh tiếp tục dẫn đầu danh sách vua phá lưới, với 14 bàn, bỏ xa ba đối thủ đang bám đuổi tới 4 bàn. Với một thế trận áp đảo cho tới phút chót, SHB Đà Nẵng còn có thêm hai bàn thắng nữa, do công của Nicolas và Dembele. Chiến thắng giòn giã với 4 bàn không gỡ trên sân khách, SHB Đà Nẵng đã có 28 điểm, tiếp tục xếp thứ nhì và kém đội đầu bảng Sông Lam Nghệ An 4 điểm.

Cuộc đua tới ngôi vương mùa này có lẽ chỉ là cuộc đua của hai đối thủ này? Bóng đá là thế. Niềm vui của đội này lại là nỗi buồn cho đội khác. Trận thua tan tác trước SHB Đà Nẵng đã khiến V.Ninh Bình vẫn chỉ có trong tay 15 điểm và phải tụt ba bậc, xuống vị trí thứ 11. Buồn hơn là HLV Nguyễn Văn Sỹ đã phải ra đi. Đây là lần thứ hai tướng Văn Sỹ phải nói lời chia tay đất cố đô Hoa Lư, sau lần đầu tiên ông dẫn dắt đội bóng này thăng hạng cách đây hai mùa bóng. Và như vậy, đây đã là HLV thứ tư ở V.League phải ra đi kể từ đầu mùa.

Dường như đã có một tiền lệ là "thay tướng thì đổi vận”. Tất nhiên, điều ấy không hoàn toàn đúng với tất cả các đội bóng đã thay tướng. Như Đồng Tâm Long An đấy. HLV Barbosa phải ra đi từ vòng đấu thứ 7. Nhưng từ ngày về đất Thủ, HLV người Anh McMenemy vẫn chưa xoay chuyển được tình thế ở Đồng Tâm Long An và đội bóng của ông hiện vẫn nằm chót bảng xếp hạng. Thế nhưng, với B.Bình Dương và Hoàng Anh Gia Lai thì quả là "thay tướng đã đổi vận”.

Kết thúc lượt đi, B.Bình Dương đã sa thải HLV Ricardo và đưa "tướng cũ mà mới” là Đặng Trần Chỉnh lên thay. Cùng với việc thay tướng, đội bóng đất Thủ đã kiên quyết chấn chỉnh bệnh "sao”, động viên tinh thần thi đấu và tăng cường thể lực cho các cầu thủ. Những biện pháp ấy đã mang lại hiệu quả tích cực. Tiếp N.Sài Gòn trên sân nhà Gò Đậu chiều Chủ nhật vừa rồi, các cầu thủ B.Bình Dương đã như lột xác. Họ thi đấu bùng nổ và chỉ cần 15 phút đầu trận đã ghi liên tiếp 3 bàn thắng, do công của Leandro và cú đúp của Philani. Một chút tiếc nuối cho thày trò HLV Mai Đức Chung khi từ phút 30 đã thi đấu hơn người, do Hữu Thắng nhận thẻ vàng thứ hai phải rời sân, nhưng cũng chỉ ghi được một bàn thắng danh dự ở phút 75, do công của Được Em. N.Sài Gòn đã tụt xuống vị trí thứ 8, còn B.Bình Dương leo hai bậc lên vị trí thứ 7. Thay tướng, cựu vương B.Bình Dương đã đổi vận. Chẳng biết kết quả này có tiếp tục được kéo dài, hay lại giống như hai năm trước, chính tướng Chỉnh đã đến và mở đầu tốt đẹp, rồi lại phải ra đi vì chẳng trị được bệnh "sao”. Nhưng thôi, chuyện đó hãy bàn sau. Hãy cứ vui cùng B.Bình Dương, khi mà cựu vương này đã tạm thời lấy lại được niềm tin sau một thời gian lẹt đẹt.

Đội bóng thứ hai thay tướng là Hoàng Anh Gia Lai. Kết thúc lượt đi, HLV người Thái Dusit không chịu nổi áp lực, đã xin từ chức. Người kế nhiệm là HLV Huỳnh Văn Ảnh. Trận mở đầu của tân HLV này là trận đấu trên sân Cao Lãnh. Một chút may mắn cho thày trò HLV Huỳnh Văn Ảnh là trận này đội chủ nhà thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng, đặc biệt là không có Samson vì án treo giò. Nhưng nỗi lo vẫn hiện hữu khi Cao Lãnh vốn là nơi vẫn được ví như "đến dễ, khó về” với các đội khách. Càng lo lắng hơn khi đội chủ nhà có bàn thắng dẫn trước của Văn Nghĩa ngay từ phút thứ 9. Cũng may là Tăng Tuấn đã có bàn thắng ở phút 23 để san bằng cách biệt cho Hoàng Anh Gia Lai. Một trận hòa trên sân Cao Lãnh có lẽ cũng là điều đáng quý với đội bóng phố Núi. Thêm một điểm nữa, Hoàng Anh Gia Lai đã nhích hai bậc, lên thứ 9 trên bảng xếp hạng. Sự mở đầu tuy chưa trọn vẹn như B.Bình Dương, nhưng hy vọng tướng mới Huỳnh Văn Ảnh sẽ tiếp tục cùng các học trò của mình gặt hái được thành công để chấm dứt giai đoạn khủng hoảng như vừa qua. Với TĐCS Đồng Tháp, trận hòa này tuy không làm mất đi vị trí thứ 3, nhưng đã bị đội đầu bảng Sông Lam Nghệ An bỏ xa tới 8 điểm. Có lẽ cuộc đua tới ngôi vô địch không còn là cái đích của thày trò HLV Phạm Công Lộc. Mà có sao đâu, bởi dường như vốn biết mình phận mỏng nên chưa bao giờ đội bóng xứ bưng biền mơ tới ngôi cao.

Với Hà Nội T&T thì lại khác. Ngay từ đầu mùa, mục tiêu của thày trò HLV Phan Thanh Hùng là bảo vệ chức vô địch hiện đang nắm giữ. Thế nhưng, trận mở đầu lượt về gặp Thanh Hóa trên sân nhà, Hà Nội T&T đã gây thất vọng. Vẫn biết Thanh Hóa, dưới sự dẫn dắt của HLV tài ba Lê Thụy Hải là đội bóng đã chơi khá tốt từ đầu mùa và hiện đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng. Thế nhưng, dẫu sao thì nhà ĐKVĐ vẫn được đánh giá là đội bóng trên cơ và trận thua 0-1 ở lượt đi cũng chỉ như một sự xảy chân. Và thực tế là Hà Nội T&T đang có trong đội hình những cầu thủ tốt nhất. Vậy mà suốt 90 phút, mặc dù lấn lướt hơn, tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn, nhưng Hà Nội T&T đã thi đấu như gà mắc tóc. Hơn 10 cơ hội ghi bàn tạo được, nhưng hết Công Vinh, Gonzalo đến Văn Quyết đều bỏ lỡ. Đáng tiếc nhất là cơ hội của Công Vinh, khi anh đối mặt với thủ môn Mạnh Dũng mà không tài nào đưa được bóng vào lưới đội khách. Hòa Thanh Hóa không bàn thắng, ĐKVĐ Hà Nội T&T dừng chân ở vị trí thứ 6. Tuy còn một trận chưa đấu, nhưng với khoảng cách ít hơn Sông Lam Nghệ An tới 9 điểm, khả năng bảo vệ chức vô địch của thày trò HLV Phan Thanh Hùng càng trở nên xa vời hơn. Còn với thày trò HLV Lê Thụy Hải, một điểm có được trên sân Hàng Đẫy có lẽ đã hài lòng vì họ vẫn bảo toàn được vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng.

Ở nhóm cuối bảng, niềm vui cũng đã đến với thày trò HL Maurocio Luis sau trận đấu mở đầu lượt về. Liên tục xếp vị trí cuối bảng từ đầu mùa cho tới vòng đấu thứ 11, tân binh Hà Nội ACB từng được coi là ứng cử viên sáng giá nhất cho suất xuống hạng trực tiếp. Nhưng, sau trận thắng trước Đồng Tâm Long An, và đặc biệt là trận thắng đậm đà trước V.Hải Phòng tới 5 bàn không gỡ, Hà Nội ACB đã thoát khỏi vị trí bét bảng và "nhường lại” vị trí này cho Đồng Tâm Long An. Kỳ nghỉ giữa mùa, Hà Nội ACB đã được tăng cường lực lượng. Để rồi trận gặp đội bóng cùng thành phố là Hòa Phát Hà Nội, Hà Nội ACB đã như lột xác. Chỉ trong 45 phút thi đấu đầu tiên, đội bóng này đã ghi liên tiếp 3 bàn thắng vào lưới đội khách, với cú đúp của Cantoro và của Quả bóng bạc Thành Lương. Phải sang hiệp 2, khi HLV Nguyễn Thành Vinh có những điều chỉnh cần thiết, Hòa Phát Hà Nội mới thi đấu tưng bừng hơn. Thế nhưng, mọi việc đã muộn, khi Hòa Phát Hà Nội chỉ ghi được hai bàn, do công của Henry và Issac. Thắng 3-2, Hà Nội ACB đã đòi lại được món nợ thua Hòa Phát Hà Nội 0-1 ở trận lượt đi, và nhích xa hơn vị trí bét bảng.

Trận đấu sớm trên sân Hàng Đẫy, với trận thắng thuộc về Hà Nội ACB đã khiến trận "chung kết ngược” trên sân Lạch Tray, giữa V.Hải Phòng và Đồng Tâm Long An càng trở nên q uyết liệt hơn. Đều đang bị dồn vào thế chân tường, cả hai đội đều khát khao một chiến thắng để rời xa khu vực nguy hiểm. Kỳ nghỉ giữa mùa, V.Hải Phòng là đội được coi là đã mua sắm cầu thủ rầm rộ nhất. Và ngay trong hiệp đấu đầu tiên, các học trò của HLV Vương Tiến Dũng đã thi đấu rất ấn tượng. Họ liên tục ép sân đội khách và tạo ra không ít cơ hội nguy hiểm trước khung thành đối phương. Nhưng bàn thắng đã không đến. Một phần có lẽ cũng là do Đồng Tâm Long An biết phát huy tốt chiến thuật phòng ngự – phản công, không dễ dàng để cho đội chủ nhà có những khoảng trống nguy hiểm trước khung thành của mình. Vào hiệp 2, một điều không mong muốn đã đến với V.Hải Phòng. Phút 75, thủ môn Quang Huy trong một pha băng ra cản phá đợt phản công của đội khách, anh đã phạm lỗi bắt bóng ngoài vòng cấm địa. Trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của thủ môn này. Hết quyền thay người, V.Hải Phòng buộc phải đưa trung vệ Bật Hiếu vào trấn giữ khung thành. Tiếc là các học trò của HLV McMenemy đã không tận dụng được cơ hội này. Và trận đấu đã kết thúc với tỷ số hòa không bàn thắng. Một trận hòa khiến cả hai đều không mong muốn. Đồng Tâm Long An tiếp tục nằm im ở vị trí bét bảng. Còn Á quân mùa trước V.Hải Phòng cũng vì thế mà tụt một bậc, xuống vị trí áp chót. Phía trước thày trò Vương Tiến Dũng sẽ là cuộc chiến để trụ hạng. Khó khăn càng thêm chồng chất khó khăn, khi mà vòng đấu tới V.Hải Phòng sẽ phải vào Nha Trang làm khách của đội bóng chẳng dễ chơi chút nào là K.Khánh Hòa.

Vòng đấu đầu tiên của lượt về V.League 2011 đã để lại nhiều ấn tượng, buồn vui lẫn lộn. Sông Lam Nghệ An và SHB Đà Nẵng đang cùng nhau tiến bước trong cuộc đua tới ngôi vô địch. B.Bình Dương sau khi thay tướng đã có trận thắng để mở ra những hy vọng mới. Tân binh Hà Nội ACB đang nhích dần lên, trong khi V.Hải Phòng và Đồng Tâm Long An tiếp tục rơi vào vòng xoáy khủng hoảng. Tất cả những điều đó cho thấy những vòng đấu tới chắc chắn sẽ diễn ra sôi nổi hơn, hấp dẫn hơn và không kém phần quyết liệt.

Theo 24h