VN-Index sẽ thách thức với 930 điểm

18:41 | 12/07/2018

341 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong những phiên giao dịch sắp tới, mốc 930 điểm có thể sẽ còn bị thử thách trước khi tăng lên những ngưỡng tiếp theo.

Thị trường tuần qua có một phiên điều chỉnh tương đối mạnh với hàng trăm mã giảm điểm. Cả hai chỉ số rớt xuống dưới 2 mốc điểm quan trọng, trong khi VN-Index mất mốc 900 điểm thì HNX-Index cũng mất mốc 100 điểm.

vn index se thach thuc voi 930 diem
Diễn biến của VN-Index từ 2-9/7/2018

Chiến lược chênh lệch giá

Thị trường chứng khoán Việt Nam chịu tác động của khá nhiều yếu tố. Tuy nhiên, yếu tố có tính tác động lớn nhất kéo thị trường giảm điểm mạnh chính là thị trường phái sinh (TTPS). Áp lực từ tỷ giá chỉ là một vấn đề mang tính tâm lý khiến cầu mua yếu thế. Chính vì lẽ đó, nhiều người đặc biệt là những tay chơi lớn đã thực hiện chiến lược chênh lệch giá khi họ bán trên TTPS hoặc thị trường cơ sở để tạo ra chênh lệch này.

Liên tiếp những phiên giao dịch vừa qua có biên độ lớn từ 20-30 điểm đủ để các nhà đầu tư (NĐT) lớn thu lợi từ hoạt động này với số vốn không hề lớn, bởi mức ký quỹ chỉ 10%. Sức hấp dẫn này kéo theo không ít NĐT cá nhân gia nhập, và điều đó đẩy thanh khoản của TTPS tăng vọt với giá trị giao dịch lên đến 12.000-14.000 tỷ đồng/phiên. Trong khi đó, thị trường cơ sở trở nên èo uột với thanh khoản ngày càng thấp, và càng là cơ hội cho những NĐT lớn gây áp lực lên giá cổ phiếu.

Siết chứng khoán phái sinh?

Tuy nhiên có tin đồn rằng các cơ quan quản lý sẽ xem xét lại tình hình thị trường và tăng cường quản lý. Theo đó sẽ có một số biện pháp siết chặt quản lý TTPS. Các biện pháp được bàn luận bao gồm nâng tỷ lệ ký quỹ lên 40-50%; hạn chế hoạt động bán khống theo hướng đầu cơ, có nghĩa là chỉ được bán khi có tài sản trên thị trường cơ sở. Cuối cùng là giám sát các hoạt động mua bán và thao túng giá. Tuy nhiên, các NĐT cho rằng biện pháp nâng tỷ lệ ký quỹ sẽ dễ thực hiện nhất, đồng thời mang lại hiệu quả. Đây chính là thông tin khá bất ngờ, giúp giảm bớt nỗi lo của NĐT, khiến dòng tiền quay lại thị trường khá mạnh.

Giới chuyên gia cho rằng, cơ quan quản lý cần có sự cân bằng hơn với cả 2 thị trường. Việc thị trường cơ sở giảm mạnh sẽ tác động không nhỏ tới tâm lý của nhà đầu tư nước ngoài; đồng thời khiến cho việc cổ phần hóa hay thoái vốn của Nhà nước sẽ gặp khó khăn hơn.

Mặc dù đánh giá có những tác động đến từ tỷ giá, đến từ xung đột thương mại giữa Mỹ và các đối tác kinh tế, nhưng việc xuất hiện thêm TTPS đang làm méo mó quá mức đối với thị trường. Mặc dù vậy, nói như những NĐT lừng danh thì đây là cơ hội tốt cho đầu tư dài hạn. Bởi nhiều cổ phiếu đã giảm giá khá sâu cũng sẽ sớm mang đến cơ hội mới cho NĐT.

Mùa báo cáo tài chính đã đến gần và đây là cơ hội giúp VN-Index quay lại những mốc điểm cao trong thời gian tới.

Theo diễn đàn doanh nghiệp

Người giàu nhất Việt Nam có gần 2.800 tỷ đồng khi thị trường tháo chạy
Thị trường chao đảo, nhiều nhà đầu tư vẫn ôm cổ phiếu "cố thủ chờ thời"
Thị trường đã xuất hiện nhiều cổ phiếu ở vùng giá hấp dẫn
Tin vào lời hứa “nghìn tỷ” của bầu Đức, cổ phiếu “hồi sinh” từ đáy lịch sử