Vitol Group: OPEC+ đang kiểm soát thị trường

20:50 | 09/03/2021

|
(PetroTimes) - Hãng kinh doanh dầu Vitol Group nói rằng, động thái bất ngờ của OPEC+ hồi tuần trước và giá dầu tăng sau đó cho thấy liên minh này đang kiểm soát thị trường.
Vitol Group: OPEC+ đang kiểm soát thị trường

Người đứng đầu các hoạt động của Vitol tại châu Á, Mike Muller cho biết tại Diễn đàn Thị trường Năng lượng Hàng ngày do Gulf Intelligence tổ chức hôm 7/3: "Thị trường đang nói với chúng ta rằng OPEC+ có quyền kiểm soát".

Tuần trước, nhóm OPEC+ đã gây bất ngờ khi quyết định giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng trong tháng 4, chỉ miễn trừ nhỏ cho Nga và Kazakhstan, như đã làm trong cuộc họp hồi tháng 1.

Cụ thể, Nga và Kazakhstan được phép tăng sản lượng tương ứng lên 130.000 thùng/ngày và 20.000 thùng/ngày vào tháng 4.

Trước đó, thị trường đã dự đoán việc Ả Rập Xê-út sẽ đảo ngược việc cắt giảm bổ sung và nhóm này sẽ tăng sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày từ tháng 4. Tuy nhiên, trên thực tế, Riyadh vẫn giữ mức cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng/ngày.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman dường như đã đúng khi nói cách đây hơn hai tuần rằng: "Những ai đang cố gắng dự đoán động thái tiếp theo của OPEC+, đừng cố dự đoán những điều không thể".

Thị trường đã bị bất ngờ trước quyết định của OPEC+, trong bối cảnh giới chuyên gia cho rằng liên minh này đang tìm cách thắt chặt thị trường, và đá phiến của Mỹ sẽ không phản ứng bằng cách tăng sản lượng với giá dầu ở ngưỡng 65 USD.

Theo ông Muller, sản lượng dầu của Mỹ khó có thể sớm phục hồi trở lại mức của năm 2019.

Quan chức Vitol nói: "Số lượng giàn khoan vẫn chưa thể hỗ trợ Mỹ quay trở lại sản lượng ở mức 13 triệu thùng/ngày mà chúng ta từng chứng kiến hồi năm 2019".

Bình An