Vinh danh 160 nhà giáo tiêu biểu

07:00 | 18/11/2013

777 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
160 tấm gương tiêu biểu nhất, đại diện cho trên 1,2 triệu nhà giáo trên khắp mọi miền đất nước đã cùng tụ hội tại Hà Nội tham dự Lễ tuyên dương các nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2008 - 2013.

Ngày 17/11, Bộ GD-ĐT tổ chức lễ tuyên dương 160 nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2008-2013 nhằm hướng tới kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

160 nhà giáo tiêu tiểu về dự lễ tuyên dương, mỗi người có nét riêng về chuyên môn, hoàn cảnh, thời gian công tác và cuộc sống thường ngày. Nhưng ở họ đều cùng gặp điểm chung là phẩm chất đạo đức ngời sáng, tận tụy với nghề, thương yêu học trò… Họ đã tham gia đào tạo, bồi dưỡng được nhiều HSSV giỏi, tài năng; có nhiều sáng kiến trong làm đồ dùng dạy học và quản lý; được học trò tin yêu, đồng nghiệp và nhân dân tôn vinh.

160 giáo viên tiêu biểu được Bộ GD-ĐT vinh danh giai đoạn 2008-2013.

Tiêu biểu có thể kể đến như cô giáo trẻ người H’Mông Vàng Thị Ghếnh, trường mâm non xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng cô Ghếnh luôn hết lòng chăm sóc cho những học trò nhỏ của mình. Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, dạy trẻ lớp 5 tuổi xa trung tâm, nơi có 100% hộ nghèo nhưng đã khắc phục mọi khó khăn, tìm mọi cách để vận động 100% trẻ ra lớp, duy trì sĩ số và giảng dạy đảm bảo chất lượng.

Thầy giáo Thạch Sơn, giáo viên trường Tiểu học Hựu Thành B, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đã khắc phục hoàn cảnh khó khăn của bản thân, nuôi vợ bị bệnh tim và bệnh thận, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật và nuôi dạy ba người con đỗ đại học, thành đạt.

Tận tâm với nghề, các nhà giáo cũng không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, tham gia nghiên cứu khoa học để nâng cao hiệu quả giảng dạy. Điều đó đã giúp thầy giáo trẻ Từ Hữu Sơn (sinh năm 1980, giáo viên trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Tĩnh) có 1 học sinh đoạt huy chương vàng Olympic toán quốc tế và 24 học sinh giỏi quốc gia.

Trong lễ vinh danh sáng nay, bên cạnh các giáo viên phổ thông cũng có rất nhiều lãnh đạo, giảng viên các trường đại học. Đó là những nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Điển hình như phó giáo sư, tiến sỹ Cao Văn Thịnh, trưởng khoa Điều dưỡng, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Ngọc Cơ, giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội…

Cô giáo Vàng Thị Ghếnh nhận bằng khen của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

Thạc sỹ Nguyễn Độ, giảng viên trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng bị tai biến mạch máu não 21 năm nay, sức khỏe bị hạn chế nhưng đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn của chính bản thân, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, bên cạnh 160 nhà giáo được vinh danh hôm nay, còn hàng ngàn vạn các nhà giáo tiêu biểu khác vẫn đang âm thầm ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Thứ trưởng cũng yêu cầu các nhà giáo nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới để toàn ngành quyết tâm thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trao tặng quà cho các nhà giáo tiêu biểu.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Việc đưa Nghị quyết vào cuộc sống và thực hiện thắng lợi Nghị quyết là vinh dự và trách nhiệm lớn lao trước hết thuộc về đội ngũ các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cả nước”.

Tại buổi lễ, 160 nhà giáo tiêu biểu đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Đặc biệt, buổi lễ đã công bố quyết định của Chủ tịch nước, truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố GS Tạ Quang Bửu - Nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Bộ trưởng Bộ ĐH và THCN. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng trao tặng số tiền 160 triệu đồng cho các nhà giáo tiêu biểu được tuyên dương.

Khánh An