Vĩnh biệt NSƯT Tiến Hợi - người đóng nhiều vai Bác Hồ nhất

13:28 | 10/02/2022

171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - NSƯT Tiến Hợi - nghệ sĩ thể hiện thành công vai Bác Hồ qua nhiều thể loại nhất - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 4h ngày 10/2/2022 sau thời gian điều trị bệnh, thọ 63 tuổi.

NSƯT Tiến Hợi tên thật là Nguyễn Tiến Hợi, sinh năm 1959. Ông có quê cha ở Nghệ An, quê mẹ ở Hà Nội.

35 năm qua với hơn 40 lần vào vai Bác Hồ cả trên sân khấu, điện ảnh, truyền hình, NSƯT Tiến Hợi được đánh giá là diễn viên thể hiện vai Bác Hồ xuất sắc nhất.

Vĩnh biệt NSƯT Tiến Hợi - người đóng nhiều vai Bác Hồ nhất
NSƯT Tiến Hợi trong lần vào vai Bác Hồ trên sân khấu kịch

Lần đầu tiên, ông vào vai Bác Hồ một cách tình cờ khi đang là diễn viên Đoàn nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2, trong vở kịch Đêm trắng (tác giả Lưu Quang Hà; đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang) năm 1987. Đến nay, ngoài hơn 40 lần vào vai Bác Hồ trong các vở kịch và phim thì ông cũng đã có hàng trăm lần vào vai Bác trong những sự kiện, chương trình lễ hội, lễ kỷ niệm.

Năm 1988, ông về đầu quân cho Nhà hát Kịch Hà Nội cho tới nay. Trong sự nghiệp diễn xuất, ông đã tham gia vào nhiều vở kịch của nhà hát Kịch Hà Nội như: Xin lĩnh án tử hình, Vùng lạnh, chùm hài Oái oăm Đời, Sám hối, Vòng đời, Vị thánh trong mơ, Những người con Hà Nội…

Các tác phẩm truyền hình, điện ảnh ông đã tham gia gồm: Hà Nội - mùa đông 46, Hẹn gặp lại Sài Gòn, Hoa ban trắng, Hoa ban đỏ, Dãy bàn 4 người, Cảnh sát hình sự, Người phán xử, Bi kịch chưa đặt tên…

Ông đã được trao huy chương vàng Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1992 với vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở Xin lĩnh án tử hình. Ngoài ra, ông cũng nhận Huy chương bạc với vai ông Sinh trong vở Vùng lạnh tại Liên hoan Sân khấu toàn quốc năm 2018.

Năm 2013, sách Kỷ lục Guinness Việt Nam đã xác nhận NSƯT Tiến Hợi là “nghệ sĩ thể hiện thành công vai Bác Hồ qua nhiều thể loại nhất”.

N.Q