VinFast - dấu ấn của ‘người dẫn đầu’ trên thị trường ô tô 2020

09:41 | 26/12/2020

157 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ một thương hiệu đến sau, VinFast nhanh chóng vươn lên chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu nhiều phân khúc. Có thể nói, 2020 là một năm đầy ấn tượng của hãng xe Việt, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn vì bệnh dịch.

Từ người đến sau tới “người dẫn đầu”

Tháng 5/2020 là mốc thời gian đáng nhớ của thương hiệu ô tô Việt Nam, bởi lần đầu tiên, VinFast Fadil trở thành mẫu xe bán chạy hàng đầu phân phúc A. Với nhiều người, đây không phải là một kết quả bất ngờ khi đây là chiếc xe Việt cho người dùng cơ hội trải nghiệm ô tô hạng A nhưng có chất lượng và trang bị "không thua gì xe hạng B, C" - như nhận định của giới chuyên gia và cả khách hàng.

Không chỉ Fadil, trong phân khúc E, 2 mẫu xe dòng Lux của VinFast cũng nhanh chóng vượt qua giai đoạn "lửa thử vàng" và trở thành lựa chọn số 1. "Chất lượng không kém gì những mẫu BMW, Mercedes-Benz nhưng giá vô cùng hợp lí" là đánh giá phổ biến nhất trên khắp các diễn đàn.

VinFast - dấu ấn của ‘người dẫn đầu’ trên thị trường ô tô 2020

Đáng nói là cách VinFast liên tiếp giữ ngôi vị dẫn đầu trong những tháng sau đó và nhanh chóng cán mốc doanh số hơn 30.000 xe bán ra chỉ sau chưa đầy 18 tháng chính thức gia nhập thị trường - một điều chưa từng có.

Nói như chuyên gia phân tích Bùi Kiến Chinh (CEO của Công ty SED Việt Nam), VinFast đã hình thành được vị thế của người dẫn dầu trên thị trường. “Đó là đẳng cấp, không phải phong độ hay may mắn”, ông Chinh nói.

VinFast - dấu ấn của ‘người dẫn đầu’ trên thị trường ô tô 2020

Vẽ lại thị trường bằng loạt chính sách mở lối

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu nói về VinFast năm 2020 mà quên đi những chính sách từng gây chấn động khi được công bố như: “Đổi cũ lấy mới” tặng thêm tiền mặt từ 10 - 50 triệu đồng cho khách hàng đổi từ xe cũ của bất cứ thương hiệu nào sang xe VinFast; “Trước bạ 0 đồng” tặng thêm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng, với mức hỗ trợ lên tới cả trăm triệu đồng mỗi xe; nâng thời hạn bảo hành chính hãng lên 5 năm (hoặc 165.000 km) cho dòng xe Lux, kèm dịch vụ cứu hộ miễn phí 24/7 trong suốt thời gian bảo hành...

Chính sách "khác người" không kém của VinFast là cách hãng xe Việt tri ân người dùng, cả cũ lẫn mới, không bỏ sót bất kì ai. Mới đây nhất là hơn 30.000 voucher nghỉ dưỡng 5 sao tại Vinpearl cho tất cả những khách hàng đã tin tưởng VinFast từ ngày mở bán.

VinFast - dấu ấn của ‘người dẫn đầu’ trên thị trường ô tô 2020

Tất cả những cách làm ấy, như lời TS. Trần Minh An (TT Nghiên cứu và Tư vấn Kinh tế), thể hiện chính sách lớn của VinFast, đó là lấy khách hàng làm trung tâm, với cách kinh doanh có trước có sau.

Sức tác động từ cách kinh doanh ấy thậm chí đã vượt khỏi giới hạn VinFast. Một số hãng ô tô còn rục rịch thêm ưu đãi cho người dùng hay bổ sung chính sách hậu mãi.

VinFast - dấu ấn của ‘người dẫn đầu’ trên thị trường ô tô 2020

Khẳng định năng lực sản xuất đỉnh cao

Tháng 9/2020, VinFast chính thức giới thiệu chiếc xe phiên bản giới hạn President. Không đơn thuần là một chiếc xe có động V8 với tốc độ tối đa gần 300 km/h, President khiến không ít chuyên gia gạo cội trong ngành công nghiệp ô tô thán phục bởi quyết định táo bạo kéo dài trục cơ sở để đem lại sự thoải mái cao nhất cho những ông chủ ngồi sau.

200mm trục cơ sở trong nền công nghiệp ô tô là một giới hạn không dễ vượt qua với các hãng xe. VinFast - một hãng xe mới gia nhập thị trường chưa đầy 2 năm đã chứng minh được năng lực nghiên cứu và sản xuất ở đẳng cấp cao. Đây là bước đà để VinFast chuẩn bị cho giai đoạn vươn ra quốc tế như kế hoạch đã được hãng xe Việt công bố.

VinFast - dấu ấn của ‘người dẫn đầu’ trên thị trường ô tô 2020

"VinFast đang khẳng định với cả thế giới trí tuệ không giới hạn và năng lực sản xuất đỉnh cao", tờ Motoring (Australia) nhận xét về niềm tự hào của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Những bước đi chinh phục thế giới

Những ngày đầu năm 2020, trong một lần trả lời trên báo chí, lãnh đạo VinFast đã tiết lộ kế hoạch mang những chiếc xe mang thương hiệu Việt bán tại thị trường Mỹ. Sự táo bạo là điều đã được không ít người đánh giá về hãng xe khi ấy mới bán ra thị trường chưa đầy một năm.

VinFast - dấu ấn của ‘người dẫn đầu’ trên thị trường ô tô 2020

Thế nhưng, với những ai theo dõi VinFast từ những ngày đầu, kế hoạch lớn ấy không đơn thuần là sự bộc phát nhất thời mà đã được tính toán kể từ khi VinFast gia nhập lĩnh vực sản xuất ô tô. Minh chứng là một tổ hợp nhà máy với công suất lên tới 500.000 xe/năm, vượt xa tổng dung lượng cả thị trường Việt Nam.

Không dừng lại ở kế hoạch, hành trình vươn ra thế giới của VinFast trong năm 2020 đã được hiện thực hóa bằng việc thành lập Viện Công nghệ ô tô 2, đồng thời khai trương văn phòng tại Melbourne (Australia), hay chính thức sở hữu trung tâm thử nghiệm ô tô của hãng xe GM Holden tại Lang Lang, bang Victoria (Australia).

Những con người tài năng trong ngành ô tô thế giới đã tụ hội về Australia để cùng VinFast "vượt qua mọi giới hạn và thỏa sức với tất cả đam mê", như lời Kevin Yardley - Viện trưởng Viện Công nghệ Ô tô 2, người từng có 20 năm làm việc trong vai trò quản lý cấp cao tại GM nói về hành trình cùng VinFast vươn ra thế giới.

VinFast - dấu ấn của ‘người dẫn đầu’ trên thị trường ô tô 2020

"Sự sửng sốt", "Kẻ thách thức thế giới"... là những tên gọi mà những hãng truyền thông nổi tiếng như Discovery, CNN, RTS nói về VinFast trong năm 2020. Cách định danh ấy có thể sẽ “lỗi thời” bởi với khát vọng, trí tuệ, tầm nhìn, VinFast đang có sự trưởng thành rất nhanh, vươn ra thế giới, chinh phục những khách hàng ở tất cả các châu lục.

vietnamnet.vn