Vietsovpetro và PTSC M&C tham gia Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn

09:32 | 25/02/2021

9,405 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 24/02/2021 đã diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ trực tuyến cho dự án gió ngoài khơi La Gàn.

Bốn Biên bản ghi nhớ quan trọng về cung cấp móng cọc và dịch vụ cảng hậu cần đã được ký kết giữa Liên doanh phát triển dự án điện gió ngoài khơi La Gàn với Tập đoàn CS Wind, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C), Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí miền Nam (Alpha ECC) và Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro.

Việc ký kết các Biên bản ghi nhớ này thiết lập một liên minh quan trọng giữa dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn và bốn nhà thầu đầy triển vọng của Việt Nam với các hoạt động quy mô lớn tại địa phương.

Lễ ký kết được tổ chức trực tuyến
Lễ ký kết được tổ chức trực tuyến

Cung cấp móng cọc và hạ tầng cảng biển hậu cần là hai trong những yếu tố then chốt nhất trong chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi. Việc ký kết các Bản ghi nhớ này đã tạo ra một liên minh quan trọng giữa Dự án trang điện gió ngoài khơi La Gàn và bốn đơn vị cung ứng tiềm năng có nhiều kinh nghiệm hoạt động phong phú tại Việt Nam.

Việc hợp tác này sẽ đóng góp vào những nỗ lực đang diễn ra nhằm nội địa hóa chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi của Việt Nam cũng như góp phần phát triển năng lực cạnh tranh của các đơn vị cung ứng trong nước trên thị trường quốc tế.

Các đơn vị cung ứng cam kết cùng nhau hợp tác để thúc đẩy phát triển ngành điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Ngoài ra, dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn sẽ tạo điều kiện để chia sẻ kiến thức và tư vấn thiết kế móng cọc, bố trí cơ sở vật chất, các yêu cầu hậu cần và hạ tầng, nhằm giúp các đơn vị cung ứng có thể phục vụ thị trường điện gió ngoài khơi theo tiêu chuẩn quốc tế.

Với công suất tiềm năng là 3,5 GW, dự án điện gió ngoài khơi La Gàn là một trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam. Theo một nghiên cứu đánh giá tác động kinh tế do các chuyên gia quốc tế từ BVG Associates (chuyên gia tư vấn của Ngân hàng Thế giới) thực hiện, Dự án sẽ đóng góp hơn 4,4 tỷ USD cho nền kinh tế Việt Nam trong suốt thời gian thực hiện dự án. Đồng thời, tạo ra hơn 45.000 việc làm toàn thời gian (FTE) cho các lao động trong nước tại Việt Nam, trong đó 1 đơn vị FTE tương đương với 1 người làm việc toàn thời gian trong thời gian 1 năm. Tổng tỷ lệ nội địa hóa ước tính chiếm khoảng 45% trong toàn bộ chuỗi cung ứng của dự án.

Khi hoàn thành và đi vào hoạt động hết công suất, dự án dự kiến sẽ cung cấp năng lượng cho hơn 7 triệu hộ gia đình Việt Nam mỗi năm và giúp giảm thiểu 130 triệu tấn khí thải CO2 trong suốt vòng đời dự án. Dự án được kỳ vọng sẽ nâng tầm vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trong khu vực và trên thế giới.

H.A

DMCA.com Protection Status