Việt Nam sẽ là quốc gia sản xuất vắc-xin nhiều nhất thế giới

21:52 | 23/06/2015

1,495 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là khẳng định của ông Lahouari Belgharbi, Trưởng đoàn chuyên gia của WHO tại “Lễ Công nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vắc-xin của Việt Nam đạt chuẩn quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới” vừa diễn ra tại Hà Nội.

Sản xuất được 10/12 loại vắc-xin

Đây là thành tựu đầy ý nghĩa của ngành y tế Việt Nam sau 14 năm chuẩn bị và nỗ lực phát triển ngành công nghiệp vắc-xin có thể bảo vệ sức khỏe không những của 1,7 triệu trẻ em trong nước mới sinh hằng năm mà còn của trẻ em thế giới.

Đúng như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh tại buổi lễ: “Chúng ta rất tự hào, nếu các bạn nhìn thấy, phần lớn những chỉ tiêu đánh giá của các tổ chức thế giới về các mặt kinh tế, xã hội của Việt Nam thường đứng từ 70-90 trong các nước, việc Việt Nam là 1 trong số 39 quốc gia được công nhận đạt tiêu chuẩn NRA hết sức có ý nghĩa. Nó không chỉ thể hiện sự làm việc nghiêm túc của cả hệ thống quản lý của ngành Y tế mà còn là công sức của rất nhiều nhà khoa học, những kết quả đã được thể hiện qua việc chúng ta tự sản xuất được 10/12 loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Đó là: lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, viêm gan B, viêm gan A, viêm não Nhật Bản B, tả, thương hàn, tiêu chảy”.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhận chứng nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vắc-xin của Việt Nam đạt chuẩn WHO

Hơn 1 năm qua, Bộ Y tế đã mời 30 chuyên gia của WHO và các tổ chức quốc tế đến Việt Nam hỗ trợ cho việc nâng cao năng lực của cơ quan quản lý quốc gia về vắc-xin để đạt tiêu chuẩn quan trọng này. Để đảm bảo các sản phẩm vắc-xin có chất lượng và an toàn, Việt Nam đã triển khai đồng bộ các nội dung theo bộ công cụ tiêu chuẩn đánh giá năng lực của cơ quan quản lý quốc gia về vắc-xin của WHO.

Các tiêu chí trong bộ công cụ nhằm hướng dẫn các quốc gia tự đánh giá về việc thực hiện các chức năng quản lý để hướng tới mục tiêu cao nhất là vắc-xin sản xuất ra đảm bảo an toàn, chất lượng theo tiêu chuẩn thống nhất của quốc tế.

Xuất khẩu vắc-xin “Made in Việt Nam”

Với việc đạt chứng nhận NRA, Việt Nam đang đứng trước một cơ hội rất lớn để phát triển ngành công nghiệp vắc-xin. Thay vì chỉ phục vụ thị trường nội địa mà chủ yếu là khoảng 1,7 triệu trẻ em mới sinh hàng năm, nay các nhà sản xuất vắc- xin trong nước có cơ hội nâng cao năng lực, sản xuất vắc-xin để xuất khẩu sản phẩm đi khắp thế giới, đặc biệt cho các chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cần nguồn vắc-xin giá thành phải chăng và đảm bảo chất lượng. Đồng thời, với thành tựu này, các nước cũng sẽ quan tâm hơn đến đầu tư sản xuất vắc-xin tại Việt Nam. Bởi vì, một trong các điều kiện tiên quyết để xuất khẩu vắc-xin là không chỉ nhà máy đạt chuẩn, mà hệ thống quản lý quốc gia về vắc-xin cũng phải đạt theo tiêu chuẩn của WHO.

Sản xuất vắc-xin tại Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: “Đây được coi là bước tiến quan trọng của Bộ Y tế Việt Nam, mở ra cánh cửa xuất khẩu vắc-xin “Made in Việt Nam” ra thế giới, góp phần cung cấp vắc-xin phòng, chống dịch bệnh cho khu vực và thế giới”.

Với việc đạt NRA, Việt Nam là một trong số 39 quốc gia sản xuất vắc-xin có đủ điều kiện xuất khẩu. Hiện nay Việt Nam có 4 nhà máy sản xuất vắc-xin với trang thiết bị, dây chuyền và công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất của WHO. Việc sử dụng vắc-xin sản xuất ở Việt Nam trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã và đang tiết kiệm cho nhà nước hàng nghìn tỷ đồng do không phải nhập khẩu vắc-xin. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất vắc-xin của Việt Nam đã xây dựng đủ, cung cấp nhu cầu trong nước và đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu. Đến nay, Việt Nam đã bắt đầu xuất khẩu được 1 số loại vắc-xin như: viêm não Nhật Bản, sởi, viêm gan A, viêm gan B…

Nói về cơ hội mới của ngành sản xuất vắc-xin của Việt Nam, TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), trong bản báo cáo của đoàn đánh giá WHO đã nhận định, Việt Nam có tiềm năng sản xuất vắc-xin rất lớn. WHO xếp Việt Nam vào 1 trong 25 quốc gia sản xuất vắc-xin chiếm 90% doanh số của toàn cầu, đội ngũ cán bộ nghiên cứu, sản xuất vắc xin đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tú Anh (Năng lượng Mới)

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.