Việt Nam phản đối những hành động sai phạm của Trung Quốc trên Biển Đông

18:20 | 02/07/2020

168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 2/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam phản đối những hoạt động sai phạm của Trung Quốc tại Biển Đông và đã trao công hàm phản đối cuộc tập trận của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa.
viet nam phan doi nhung hanh dong sai pham cua trung quoc tren bien dong
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. (Ảnh: Quang Đào)

Trả lời phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Trung Quốc thực hiện tập trận xung quanh quần đảo Hoàng Sa, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, hành động này đã vi phạm chủ quyền Việt Nam và đi ngược lại quy tắc ứng xử ở Biển Đông, việc duy trì hợp tác giữa Biển Đông.

"Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại hành động này trong tương lai", Người phát ngôn cho biết.

Liên quan thông tin nói tàu khảo sát HD4 của Trung Quốc hoạt động, đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần đây, bà Lê Thị Thu Hằng cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi cho rằng các hoạt động thăm dò, khảo sát phải có sự đồng ý của Việt Nam, phù hợp Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Việc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và công ước của UNCLOS 1982 có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực biển Đông, trong khu vực cũng như trên thế giới".

Trước đó, ngày 1/7 đã diễn ra Hội nghị Tham vấn Quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc (ACSOC) lần thứ 26 diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Tại Hội nghị, các nước ASEAN và Trung Quốc khẳng định lại cam kết phối hợp thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin nhằm đảm bảo môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, trong đó có Biển Đông, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố DOC và sớm nối lại đàm phán Bộ quy tắc COC hiệu lực, hiệu quả.

Theo Báo Quốc tế

viet nam phan doi nhung hanh dong sai pham cua trung quoc tren bien dongTàu chiến Mỹ diễn tập với tàu Nhật Bản ở Biển Đông
viet nam phan doi nhung hanh dong sai pham cua trung quoc tren bien dongMỹ thể hiện quyết tâm đối mặt với bất cứ ai thách thức các chuẩn mực quốc tế tại Biển Đông và khu vực
viet nam phan doi nhung hanh dong sai pham cua trung quoc tren bien dongTừ phản ứng "nhạt nhẽo" đến lập trường cứng rắn hơn - Indonesia tính toán gì ở Biển Đông?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc