Việt Nam có thêm 2 dòng điện mới

08:39 | 12/06/2011

336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, ngày 11/6, tổ máy 1 của Dự án thủy điện An KhêKa Nak và tổ máy 2 (công suất 90MW) của Dự án thủy điện Đồng Nai 3 đã hòa thành công vào hệ thống điện Quốc gia.

Ngày 8/1/2011, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bấm nút hòa lưới điện tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3.

Được biết, Dự án thủy điện Đồng Nai 3 là một trong bốn dự án hiện đang xây dựng trên dòng sông Đồng Nai là Đại Ninh, Srok Phu Miêng, Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4. Dự án thuộc địa phận huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông và ba huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà của tỉnh Lâm Đồng, được khởi công xây dựng ngày 26.12.2004.

Dự án do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư có tổng công suất thiết kế là 180MW. Nhiệm vụ chính của thủy điện Đồng Nai 3 là cung cấp lên lưới điện Quốc gia với sản lượng điện trung bình 607 triệu kWh/năm. Với việc tổ máy số 2 (công suất 90 MW) chính thức hòa vào lưới điện quốc gia, thủy điện Đồng Nai 3 sẽ góp phần giải quyết vấn đề thiếu điện vào tháng cao điểm mùa khô sắp tới.

Trước đó, ngày 8/1/2011, tổ máy số 1 của thủy điện Đồng Nai 3 đã chính thức hòa vào lưới điện quốc gia.

Ngoài nhiệm vụ phát điện, công trình còn tham gia hạn chế lũ, tạo nguồn nước cho dự án Thủy điện Đồng Nai 4 và cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp ở hạ lưu, đồng thời tạo đà phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực.

Còn Dự án thủy điện An Khê – Ka Nak do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư được khởi công từ tháng 11/2006, với công suất 173 MW, điện lượng trung bình hàng năm là 701,5 triệu kwh. Thủy điện An Khê – Ka Nak nằm trên địa bàn huyện K’Bang và Thị xã An Khê thuộc tỉnh Gia Lai, nằm cách thành phố Pleiku khoảng 100 km về hướng Đông.

Ngoài nhiệm vụ chính là trữ nước cho nhà máy phát điện, lượng nước từ hồ Ka Nak và An Khê còn phục vụ cho công tác phát triển nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn. Với lưu lượng bình quân 11 m3/giây, có thể cung cấp nước tưới trực tiếp cho 4.703 ha đất nông nghiệp thuộc lưu vực sông Côn của tỉnh Bình Định. Dự án có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành trong năm 2009.

Theo đánh giá của EVN, trong quá trình triển khai thi công, dự án gặp rất nhiều khó khăn như phải thay đổi Tổng thầu, việc thi công kênh dẫn nước An Khê gặp nhiều trở ngại, khó khăn khách quan trong công tác nổ mìn, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, giá cả vật tư, vật liệu, nhân công trên thị trường trong nước và thế giới đột ngột tăng cao, khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Để giải quyết các khó khăn đó, Chủ đầu tư cùng với Tổng thầu đã tăng cường thêm nhân lực, thiết bị và thời gian thi công để hoàn thành các hạng mục chính, đồng thời phối hợp tốt với chính quyền và nhân dân hai tỉnh Gia Lai và Bình Định làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định canh định cư, chủ động giải quyết về vốn cho dự án.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang đôn đốc các nhà thầu và các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ Dự án này vào tháng 12 năm nay.

Việc hòa lưới tổ máy số 2 dự án thủy điện Đồng Nai 3 và An Khê – Ka Nak vào hệ thống điện quốc gia có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường khả năng cung ứng điện, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt trong năm 2011 và các năm tiếp theo.

Thanh Ngọc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc