Việt Nam - Algeria trước triển vọng hợp tác khai thác dầu khí

09:12 | 15/08/2018

1,304 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chia sẻ với báo chí bên lề Hội nghị Ngoại giao 30, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Phạm Quốc Trụ nhận định, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Algeria trong lĩnh vực khai thác dầu và khí đốt rất có triển vọng trong tương lai.

Thưa Đại sứ, xin Đại sứ cho biết những nét nổi bật trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Algeria thời gian qua?

Trong những năm gần đây, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Algeria đã có những bước phát triển khá tích cực.

Về đầu tư, Tập đoàn dầu khí Việt Nam có dự án liên doanh với Công ty dầu khí quốc gia của Algeria và một công ty dầu khí của Thái Lan. Liên doanh đã đi vào khai thác thương mại từ năm 2015 với công suất 20.000 thùng dầu/ngày. Hiện nay, dự án này đang triển khai giai đoạn 2. Dự kiến, khi hoàn thành sẽ nâng công suất khai thác lên khoảng 40.000 thùng/ngày.

Đây là được đánh giá là một trong những dự án đầu tư dầu khí có hiệu quả nhất của Việt Nam ở nước ngoài. Algeria là nước có trữ lượng dầu và khí đốt rất lớn ở châu Phi. Hiện nay, nền kinh tế nước này đang dựa chủ yếu vào khai thác dầu và khí đốt (chiếm tới 95% GDP). Bởi vậy, hợp tác giữa Việt Nam - Algeria trong lĩnh vực này rất có triển vọng trong tương lai.

viet nam algeria truoc trien vong hop tac khai thac dau khi
Đại sứ Việt Nam tại Algerie Phạm Quốc Trụ (trái) chào xã giao lãnh đạo Bộ Ngoại giao Algeria.

Bên cạnh đó, trao đổi thương mại giữa hai nước cũng tăng mạnh trong một số năm qua khi kim ngạch đạt hơn 450 triệu USD/năm 2016 (theo số liệu của Bộ Thương mại Algeria). Algeria cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của hàng hóa Việt Nam tại châu Phi.

Ngoài ra, hai nước còn có hợp tác về lao động. Hiện nay, tại Algeria có khoảng 4.000-5.000 công nhân Việt Nam đang làm việc trong các các công trình xây dựng. Lao động Việt Nam sang Algeria chủ yếu thông qua các nhà thầu nước ngoài trúng thầu các dự án xây dựng tại đây.

Đại sứ nhận định thế nào về triển vọng quan hệ song phương giữa hai nước?

Tôi nghĩ rằng, triển vọng quan hệ song phương Việt Nam - Algeria rất tốt. Việt Nam và Algeria có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Về chính trị, hai nước luôn đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong suốt quá tình đấu tranh giành và bảo vệ độc lập dân tộc cũng như trong quá trình phát triển đất nước.

Hai nước cũng đã phát triển hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Trên nền tảng quan hệ tốt đẹp về chính trị giữa 2 nước và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương lên tầm cao mới, hai nước sẽ nỗ lực biến các tiềm năng sẵn có thành hiện thực. Kỳ họp lần thứ 11 của Ủy ban Hợp tác liên chính phủ Việt Nam - Algeria đã đề ra hàng loạt biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, du lịch, nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, văn hóa, giáo dục - đào tạo, lao động...

Vậy triển vọng trong lĩnh vực du lịch ra sao, thưa Đại sứ?

Việt Nam và Algeria đều có tiềm năng lớn về phát triển du lịch. Trong những năm gần đây, tăng trưởng trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam rất tốt. Chính phủ Algeria cũng có chính sách khuyến khích phát triển lĩnh vực du lịch. Hai nước đã có kí thỏa thuận về hợp tác du lịch song phương. Thỏa thuận này được kí năm 2015 - trong chuyến thăm Algeria của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Đất nước Algeria có rất nhiều cảnh quan đẹp, di tích lịch sử văn hóa hết sức giàu có và đa dạng. Người Algeria cũng đi du lịch nước ngoài khá nhiều. Năm 2017 có 4 triệu người Algeria (chiếm khoảng 10% dân số Algeria) đi du lịch nước ngoài. Người Việt Nam trong những năm gần đây cũng đi du lịch nước ngoài nhiều. Tuy nhiên, hiện nay sự trao đổi du lịch giữa hai nước còn rất hạn chế.

Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đang phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam cùng với cơ quan du lịch Algeria để tới cuối năm nay sẽ tổ chức một diễn đàn hợp tác về du lịch giữa hai nước. Chúng tôi hy vọng diễn đàn này sẽ góp phần tạo điều kiện thúc trao đổi du lịch giữa Việt Nam và Algeria trong thời gian tới.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Theo Baoquocte.vn

viet nam algeria truoc trien vong hop tac khai thac dau khi Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Trần Sỹ Thanh tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền UAE
viet nam algeria truoc trien vong hop tac khai thac dau khi Hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga trong lĩnh vực dầu khí tiếp tục được củng cố và tăng cường
viet nam algeria truoc trien vong hop tac khai thac dau khi Khuyến khích hợp tác dầu khí Việt - Nga

DMCA.com Protection Status