Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam thăm và làm việc tại BSR

10:19 | 12/04/2021

4,661 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chiều ngày 09/04/2021, đoàn công tác của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam do PGS.TS Bùi Nhật Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Tiếp và làm việc với đoàn, có ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT BSR, các thành viên HĐQT, Ban Giám đốc Nhà máy, Trưởng các ban chuyên môn BSR.

Trao đổi tại buổi làm việc, PGS.TS Bùi Nhật Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam giới thiệu: Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam - được thành lập năm 1953, trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Viện là cơ quan khoa học thuộc Chính phủ, có chức năng nghiên cứu cơ bản về khoa học xã hội, cung cấp các luận cứ khoa học cho Đảng và Nhà nước trong việc hoạch định đường lối, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển nhanh và bền vững của đất nước; đồng thời thực hiện tư vấn về chính sách phát triển; đào tạo sau đại học về khoa học xã hội; tham gia phát triển tiềm lực khoa học xã hội của cả nước.

Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam thăm và làm việc tại BSR
Công ty BSR có buổi làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

“Buổi làm việc này, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam mong muốn tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác hỗ trợ nhau trong thực hiện các nhiệm vụ chung và nghiên cứu khoa học xã hội với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn” - PGS.TS Bùi Nhật Quang nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội báo cáo với đoàn công tác một số nét chính về lịch sử hình thành và phát triển của NMLD Dung Quất. Tính đến nay, NMLD Dung Quất - điểm sáng của kinh tế miền Trung, đã tạo ra doanh thu khoảng 1.155.000 tỷ đồng, thu nộp ngân sách hơn 173 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận lũy kế đạt hơn 21 nghìn tỷ đồng. Công ty BSR vừa đạt 30 triệu giờ công an toàn - mốc kỷ lục trong tiến trình vận hành một nhà máy lọc dầu ở Việt Nam.

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, mỗi năm Công ty BSR trích ra từ lợi nhuận sau thuế khoảng 30 - 40 tỷ đồng để thực hiện các chương trình An sinh xã hội. NMLD Dung Quất đã căn bản làm thay da đổi thịt vùng đất miền Trung nắng gió và kém phát triển hơn so với hai đầu đất nước.

“Tính đến nay, sự thành công của NMLD Dung Quất đã chứng minh quyết định năm xưa của Thủ tướng Võ Văn Kiệt lựa chọn nơi đây làm nhà máy lọc dầu số 1 ở Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn. Những lý thuyết về xa nguồn cung dầu thô, xa thị trường đến nay đã không đúng. Thậm chí Quảng Ngãi là vị trí đắc địa cho việc đặt nhà máy lọc dầu. Ngoài ra, nơi đây có những lợi thế mà hai đầu đất nước không có được để làm một nhà máy lọc dầu đó là cảng biển nước sâu cho phép tiếp nhận những con tàu siêu trọng chở dầu thô (ở Dung Quất, độ sâu nước biển nếu cách bờ từ 3 - 4 km là khoảng 18 - 30m)” - Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội báo cáo thêm.

Năm 2020, BSR bị tác động kép do dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu nhưng cung qua đợt khủng hoảng này đã giúp BSR nỗ lực hơn, sáng tạo hơn, rút ra được nhiều bài học trong điều hành sản xuất kinh doanh trong tình hình mới. Chi phí vận hành/thùng dầu thô tiệm cận mức trung bình của thế giới, điều này đã giúp cho BSR sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.

Thời gian tới, BSR phải đối mặt với nhiều thách thức, như: Dịch chuyển năng lượng; Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất để đạt các tiêu chuẩn chất lượng về sản phẩm; Cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu do lộ trình giảm thuế nhập khẩu khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam thăm và làm việc tại BSR
Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội giới thiệu NMLD Dung Quất và dự án NCMR NMLD Dung Quất với đoàn công tác.

Thảo luận thêm tại buổi làm việc, PGS.TS Hồ Việt Hạnh - Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội vùng Trung Bộ cho biết: Trong hoạt động nghiệp vụ của mình, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đang triển khai đánh giá góc độ xã hội, tác động đến tỉnh Quảng Ngãi và miền Trung của Công ty BSR. Thực tế, NMLD Dung Quất không chỉ đóng góp to lớn về mặt kinh tế mà còn góp sức vào sự phát triển xã hội địa phương. Tuy nhiên, chưa có đánh giá bằng luận chứng khoa học nào về mặt xã hội. Từ đó, Công ty BSR nói riêng hay bất cứ một doanh nghiệp nào khác muốn kiến nghị chính sách, bên cạnh các tác động rất rõ ràng về kinh tế, tác động về mặt xã hội cũng là một cơ sở để cơ quan quản lý có thêm những căn cứ cho việc đưa ra các quyết sách mới phù hợp, giúp sức cho doanh nghiệp phát triển hơn nữa.

Đánh giá về cơ hội của hợp tác này, Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội cho rằng: Đây cũng là nhu cầu của BSR và PVN muốn tiếp cận để giúp doanh nghiệp có đánh giá toàn diện tác động của việc xây dựng NMLD Dung Quất đối với mảnh đất miền Trung. Từ đó, BSR đưa ra các kiến nghị để BSR phát triển bền vững trước các thách thức mới.

Nhân dịp này, đoàn công tác của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã có chuyến tham quan NNLD Dung Quất từ đồi vọng cảnh.

Đ.Chính

Đảm bảo an ninh, an toàn cho NMLD Dung Quất luôn là mục tiêu số 1
Chuyện “rèn mới bản thân” để vượt qua thử thách ở BSR
BSR nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng 93 tuổi Bùi Thị Bản
BSR triển khai Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP
BSR: Cải thiện nội lực, sẵn sàng bứt phá

DMCA.com Protection Status