Video: Siêu chiến đấu cơ đắt giá nhất thế giới bắn thử tên lửa

19:00 | 11/06/2013

1,987 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, Không quân Mỹ đã lần đầu tiên tiến hành phóng thử nghiệm tên lửa từ siêu máy bay chiến đấu F-35. Động thái này được xem như một bước tiến dài, chuẩn bị đưa loại chiến đấu cơ hiện đại này vào tác chiến.

Chiến đấu cơ F-35 phóng tên lửa

“Việc phóng tên lửa từ chiến đấu cơ F-35 cho thấy chúng ta đang đạt được nhiều tiến bộ và đang tiến gần tới khả năng thực hiện các vụ phóng tên lửa nhằm vào mục tiêu”, bà Laura Siebert – người phát ngôn chương trình phát triển máy bay F-35 của Lockheed Martin cho biết.

Theo bà Siebert, phiên bản chiến đấu cơ F-35A được phát triển cho Không quân Mỹ đã phóng đi một tên lửa AIM-120 C5 AAVI do hãng Raytheon chế tạo từ một khu vực thuộc căn cứ không quân Edwards.

Còn ông Charlie Wagner - giám đốc phụ trách vũ khí cho F-35 thì khẳng định rằng, sự kiện này là “một bước ngoặt chứng minh năng lực cũng như khả năng chiến đấu của F-35”.

F-35 được xếp vào nhóm các chiến đấu cơ uy lực nhất thế giới hiện nay. Chiến đấu cơ F-35 được phát triển từ máy bay X35, thuộc dự án máy bay tiêm kích tấn công kết hợp (JSF). Nhà thiết kế và phát triển chính loại máy bay này là hãng Lockheed Martin danh tiếng, bên cạnh đó còn có sự tham gia của 2 thành viên BAE Systems và Northrop Grumman. Là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình, F-35 được phát triển nhằm thực hiện các nhiệm vụ tấn công các mục tiêu mặt đất, trinh sát và phòng không.

Ba phiên bản khác nhau của F-35 đang được phát triển cho lực lượng Không quân, Hải quân và Thủy quân Lục chiến Mỹ. Không quân Mỹ mong chờ sẽ được tiếp nhận lô F-35 đầu tiên nhằm hỗ trợ cho các nhiệm vụ của họ bắt đầu từ tháng 12/2016.

Được biết, mỗi chiếc F-35 có chi phí sản xuất dự kiến lên tới 75 triệu USD (theo mệnh giá của năm 2012), nhưng do ảnh hưởng của lạm phát mà chi phí này có thể tăng lên 85 triệu USD khi máy bay được hoàn thiện và bàn giao.

Một số quốc gia đối tác của Mỹ  bao gồm Australia, Anh, Canada, Đan Mạch, Ý, Hà Lan, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ  cũng tham gia sản xuất linh kiện cho các phiên bản khác nhau của F-35.

Nhiều quốc gia đối tác cũng đã đặt hàng để được sở hữu loại máy bay chiến đấu hiện đại này.

Xem clip F-35A phóng thử tên lửa:

 

 

M.Q (Theo RIA)