Vì sao xảy ra náo loạn ở Big C Đà Nẵng?

07:00 | 11/07/2016

3,322 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bà Nguyễn Thị Chi, Tổng Giám đốc Đức Mạnh Company (DMC - đơn vị chủ tòa nhà) đã đưa ra những bằng chứng để chứng minh Big C Đà Nẵng cũng có những hành động trái quy định.

Bà Nguyễn Thị Chi đã có những chia sẻ về thông tin Công ty Đức Mạnh cố tình gây khó dễ, cản trở việc kinh doanh của Big C Đà Nẵng và đỉnh điểm là vụ việc hơn 200 nhân viên Big C căng băng rôn gây náo loạn vào chiều ngày 7/7.

Bà Chi cho biết, phía Big C Đà Nẵng đã vi phạm Hợp đồng thuê mặt bằng khi không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, gây ô nhiễm môi trường và vi phạm về tư cách pháp nhân thuê mặt bằng. Liên quan đến văn bản chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng trước thời hạn đối với siêu thị Big C.

Bà Chi cho biết, trong hợp đồng cho thuê mặt bằng vào năm 2006, Công ty Đức Mạnh kí kết với công ty Vinmedia (công ty của Pháp, chủ sở hữu cũ chuỗi siêu thị BigC), thời hạn thuê là 40 năm, bao gồm: 1 tầng hầm và toàn bộ khu vực tầng 1 đến tầng 4, của tòa nhà Vĩnh Trung Plaza.

vi sao xay ra nao loan o big c da nang

Bà Nguyễn Thị Chi, Tổng Giám đốc Công ty Đức Mạnh.

Theo bà Chi, do đối tác thuê mặt bằng là Big C đã vi phạm hợp đồng khi bán lại cho tập đoàn của Thái Lan vào tháng 4/2016, nhưng không hề có văn bản nào thông báo cho Công ty Đức Mạnh.

Công ty Đức Mạnh đã có gửi văn bản cho Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Đà Nẵng ngày 6/4 /2016 để phản ánh việc tầng hầm gửi xe của Big C không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Dù tầng hầm siêu thị rộng hơn 5.000 mét vuông, nhưng Big C không lắp quạt thông gió, thoát khói, không lắp máy đo nồng độ CO2. Bên cạnh đó, BigC còn đặt bình gas cung cấp cho việc sản xuất, chế biến của siêu thị ngay lối ra vào tầng hầm gửi xe. “Nếu có hỏa hoạn xảy ra thì khói không thoát ra ngoài được. Những vi phạm kéo dài buộc chủ tòa nhà gửi văn bản yêu cầu siêu thị nhanh chóng thi công những hạng mục trên”, bà Chi cho biết.

Đại diện chủ tòa nhà khẳng định những vi phạm này gây ảnh hưởng đến hoạt động chung của tòa nhà, buộc Công ty Đức Mạnh chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng trước thời hạn đối với siêu thị này.

Đại diện chủ tòa nhà còn phản ánh siêu thị Big C Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường khi xả nước thải chưa qua xử lý ra trực tiếp cống thoát nước. Lưu lượng sử dụng ghi trong hồ sơ của Siêu thị Big C là 40m3/ngày. Nhưng đến nay, siêu thị này sử dụng vượt 90% công suất.

vi sao xay ra nao loan o big c da nang

Hàng trăm nhân viên siêu thị Big C Đà Nẵng tụ tập căng băng rôn “kêu cứu” Chủ tịch Đà Nẵng.

Trước đó, chiều ngày 7/7, đường Hùng Vương đoạn qua Trung tâm Thương mại Vĩnh Trung bị tắc nghẽn do người dân hiếu kỳ tụ tập xem vụ việc tranh chấp giữa siêu thị Big C và Công ty Đức Mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã đến ngay hiện trường để giải quyết vụ việc. Ông Minh cũng triển khai ngay một cuộc họp khẩn để nắm tình hình và giải quyết nhanh.

Tại cuộc họp, đại diện của Công ty Đức Mạnh không tới dự, đại diện của Big C Đà Nẵng là bà Nguyễn Nữ Tố Nga, Quản lý vận hành Trung tâm thương mại cho biết, Công ty Đức Mạnh liên tục có những hành động phong tỏa bãi đỗ xe, khóa van đường ống bể phốt tại tầng hầm, ngừng cấp nước… Theo bà Nga, Công ty Đức Mạnh làm những việc này để “đòi” lại mặt bằng cho siêu thị thuê chỉ sau 9 năm, trong khi theo hợp đồng thì thời hạn đến 40 năm.

Ngày 4/3/2016, Cục Thi hành án Dân sự TP.Đà Nẵng cũng ra quyết định buộc Công ty Đức Mạnh “chấm dứt việc thực hiện bất kỳ hành vi nào có thể gây cản trở hoặc ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh” của Siêu thị Big C, bao gồm cả việc đặt rào chắn ở lối ra vào cũng như phong tỏa khu vực thuê và bãi đậu xe.

Tại cuộc họp, ông Hồ Kỳ Minh đã yêu cầu Siêu thị Big C không được tái diễn hành động tụ tập nhân viên phản đối, gây mất an ninh trật tự; và yêu cầu Công ty Đức Mạnh phải tôn trọng quyết định của TAND. Trường hợp Công ty Đức Mạnh không chấm dứt hành động phong tỏa Siêu thị Big C Đà Nẵng, cơ quan thi hành án phải lập biên bản xử phạt. Ông Minh cũng chỉ đạo Cục Thi hành án Dân sự TP Đà Nẵng phải làm việc ngay với 2 đơn vị liên quan để thực hiện quyết định của tòa.

Hà Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc