Vì sao TotalEnergies bán 1.600 trạm xăng dầu ở châu Âu?

10:55 | 19/03/2023

2,313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ dầu mỏ TotalEnergies của Pháp thông báo rằng họ đang bán 1.600 trạm dịch vụ xăng dầu ở Đức và Hà Lan cho Tập đoàn phân phối nhiên liệu và thực phẩm Couche-Tard của Canada, nhằm chuẩn bị tốt hơn cho chính sách chấm dứt các phương tiện mới chạy bằng nhiệt ở châu Âu vào năm 2035.
Vì sao TotalEnergies bán 1.600 trạm xăng dầu ở châu Âu?

Vào giữa tháng 2 vừa qua, Nghị viện châu Âu đã tổ chức buổi bỏ phiếu cấm bán các loại xe mới chạy bằng nhiệt ở châu Âu vào năm 2035, đặc biệt là vì muốn phát triển xe điện. Cuộc bỏ phiếu này “khiến TotalEnergies đưa ra quyết định về tương lai của các mạng lưới của họ ở châu Âu, nơi sẽ phải đối mặt với việc mất doanh thu liên quan đến nhiên liệu, do xe điện sẽ được sạc chủ yếu ở nhà hoặc nơi làm việc và ít sạc ở các trạm dịch vụ hơn”, theo một thông cáo báo chí của gã khổng lồ dầu mỏ Pháp.

Tại Đức và Hà Lan, TotalEnergies thông báo rằng họ “sẽ bán cho Couche-Tard tất cả các mạng lưới trạm dịch vụ của mình, gồm 1.198 trạm ở Đức và 392 ở Hà Lan”.

Hướng tới phát triển hình thức di chuyển mới

Do đó, TotalEnergies “sẽ tập trung vào phát triển các phương tiện di chuyển mới (bằng điện và hydro) ở các quốc gia này”, trước khi liệt kê các hoạt động sạc điện ngoài trạm, phân phối hydro, bán nhiên liệu và mạng lưới các trạm phân phối nhiên liệu AS24.

Tại Bỉ và Luxembourg, nơi gã khổng lồ dầu mỏ Pháp tuyên bố là người dẫn đầu, một liên doanh giữa TotalEnergies (40%) và Couche-Tard (60%) sẽ được thành lập để vận hành 619 trạm dịch vụ, đồng thời đẩy nhanh “sự chuyển đổi của 2 mạng lưới này bằng cách tối đa hóa doanh số bán hàng của họ, ngoại trừ nhiên liệu dầu mỏ”.

Các trạm ở 4 quốc gia sẽ giữ thương hiệu TotalEnergies miễn là tập đoàn dầu mỏ này còn cung cấp nhiên liệu cho các trạm dịch vụ “trong ít nhất 5 năm” theo quy định.

Giao dịch được đề xuất giữa 2 nhóm “dựa trên giá trị doanh nghiệp là 3,1 tỷ euro”. TotalEnergies không nêu chi tiết số tiền này cũng như thông tin “liên quan đến các mạng lưới trạm dịch vụ và hoạt động thẻ nhiên liệu cho khách hàng doanh nghiệp” .

Đối với TotalEnergies, hoạt động này là một phần trong chiến lược “chuyển đổi thành một công ty đa năng lượng và tham vọng đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050”.

Dự án phải được hoàn thiện trước cuối năm 2023, tùy thuộc vào sự chấp thuận của các cơ quan cạnh tranh.

Kể từ năm 2015, TotalEnergies đã bán các mạng lưới trạm dịch vụ của mình ở Ý, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh.

Chính phủ Pháp nói gì khi TotalEnergies báo cáo lợi nhuận khổng lồ?Chính phủ Pháp nói gì khi TotalEnergies báo cáo lợi nhuận khổng lồ?
TotalEnergies rút đại diện khỏi Ban Giám đốc NovatekTotalEnergies rút đại diện khỏi Ban Giám đốc Novatek
TotalEnergies công bố lợi nhuận cao nhất trong lịch sửTotalEnergies công bố lợi nhuận cao nhất trong lịch sử
TotalEnergies trở thành “vật tế” trong cuộc tranh luận về giá năng lượngTotalEnergies trở thành “vật tế” trong cuộc tranh luận về giá năng lượng

Nh.Thạch

AFP