Vì sao Tổng thống Putin là người quyền lực nhất thế giới?

07:10 | 06/11/2015

5,397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vì sao vị Tổng thống 63 tuổi của nước Nga được nhìn nhận là người quyền lực nhất thế giới?  

Lý giải của Forbes…

Theo danh sách 73 người quyền lực nhất thế giới năm 2015 do Tạp chí tài chính Forbes của Mỹ công bố hôm 4-11, Tổng thống Nga Putin đứng đầu tiên. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Barack Obama lần lượt xếp ở vị trí thứ hai và ba.

Đây là năm thứ ba liên tiếp ông chủ Điện Kremlin giành ngôi vị số một này. Kết quả trên được đưa ra dựa vào các tiêu chí như nguồn lực tài chính mà những người trong danh sách điều khiển, lượng người chịu tác động từ họ, sức ảnh hưởng của họ trên các lĩnh vực khác nhau, cũng như họ chủ động sử dụng quyền lực của mình như thế nào.

vi sao tong thong putin la nguoi quyen luc nhat the gioi
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tạp chí danh tiếng của Mỹ đánh giá về nhà lãnh đạo nước Nga như sau: Tổng thống Putin “là một trong rất ít những người đàn ông trên thế giới nắm đủ quyền lực để làm bất cứ điều gì ông muốn và thành công”. Ông ấy cũng đã gây dựng lại được ảnh hưởng của Nga ở nước ngoài. “Hồi tháng 10, ông tiến hành không kích Nhà nước Hồi giáo tại Syria và gặp mặt trực tiếp Tổng thống Assad, khiến Mỹ cùng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trông có vẻ yếu đuối trong khu vực”.

Theo tờ tạp chí này, không điều gì có thể cản trở Tổng thống Putin.  Kết quả thăm dò độc lập cho thấy, tỷ lệ người dân Nga ủng hộ ông Putin đạt 87% trong năm 2015, cao nhất trong vòng 6 năm qua, bất chấp các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các nước phương Tây đang áp dụng đối với Moskva liên quan đến vấn đề Ukraina.

Ngoài ra, việc ông Putin thực hiện các chiến lược không kích mạnh mẽ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria cũng giúp củng cố thêm quyền lực và ảnh hưởng của Nga ở nước ngoài.

… và sự nhìn nhận của dư luận

Không chỉ chiếm được sự ủng hộ của đa số nhân dân Nga, Tổng thống Putin còn đang hóa thần tượng tại Trung Đông. Sau khi Nga khởi động chiến dịch không kích tiễu trừ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên lãnh thổ Syria, ở Trung Đông, đặc biệt là ở Syria, Iraq - các quốc gia đang phải chịu sự dày xéo của IS nhiều nhất, đã xuất hiện một làn sóng hâm mộ Putin.

Trên khắp các đường phố và ngõ ngách ở Syria và Iraq, những tấm áp phích nổi bật với chân dung ông Putin xuất hiện kèm những lời ca ngợi, miêu tả hành động can thiệp quân sự của Nga ở Syria sẽ là mấu chốt giúp ổn định lại cán cân quyền lực trong khu vực, giúp chấm dứt tình trạng khủng hoảng do Nhà nước Hồi giáo (IS) gây ra mà hơn một năm qua, liên quân do Mỹ dẫn đầu vẫn không thể giải quyết được.

Người ta cho rằng, chiến lược của Nga ở Syria rất rõ ràng, mạch lạc trong khi chính sách của Mỹ thì chỉ tạo nên sự hỗn loạn.

Rõ ràng, phản ứng của dân chúng cho thấy, mặc cho phương Tây ra sức chỉ trích ông Putin, cáo buộc Moskva lợi dụng chiến dịch không kích để củng cố chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad thì ngay tại khu vực Trung Đông này, uy tín của lãnh đạo nước Nga vẫn gia tăng nhanh chóng.

Đến các hãng thông tấn phương Tây như AP, AFP còn phải ghi nhận rằng: “Đối với những người dân đã quá chán chường, mệt mỏi vì chiến tranh và hoảng sợ trước bước tiến của IS, hành động cứng rắn và dồn dập của ông Putin mang đến cho họ niềm hy vọng mới, làm hồi sinh lòng tin vào một chiến thắng không còn xa vời”.

Ngoài sự quyền biến mà Forbes ghi nhận, hay “làn sóng hâm mộ Putin ở Trung Đông” mà các hãng thông tấn phương Tây ghi nhận, có thể thấy ở ông Putin bản lĩnh và cái tầm của một nhà lãnh đạo của một nước lớn.

Đó không hẳn chỉ là sự quyết đoán trong các vấn đề Ukraina hay can thiệp quân sự vào Syria làm thay đổi bàn cờ Trung Đông hay sự bất khuất, ngoan cường trước các đòn tấn công từ kinh tế đến chính trị của phương Tây, mà còn biểu hiện qua cả những hành động và lời nói thường ngày. 

Ở ông Putin có một sự thẳng thắn đến kinh ngạc. Dường như vị Tổng thống quyền lực của nước Nga chưa bao giờ né tránh bất kỳ một câu hỏi nào của bất cứ ai, cho dù là vụn vặt, riêng tư như chuyện “bao giờ ông lấy vợ mới”.

Ông luôn có cách trả lời, hành xử rất riêng vừa thẳng thắn, vừa ý nhị và gây bất ngờ về sự hài hước. Ví dụ như hồi năm 2014, khi được hỏi “bao giờ nước Nga sẽ được nhìn thấy Đệ nhất phu nhân mới”, ông Putin đã trả lời ngắn gọn là: “Đầu tiên tôi phải lo cho bà ấy đi lấy chồng đã, sau đó rồi mới nghĩ đến bản thân được”.

Tổng thống Nga Putin cũng chẳng hề trả lời lệch pha chút nào với các câu hỏi “xoáy” của người Mỹ.

Còn nhớ, người dẫn chương trình “Charlie Rose” của Đài CBS (Mỹ) từng có cuộc trò chuyện với Tổng thống Nga Putin về cách thế giới đánh giá về ông cũng như một loạt vấn đề khác. Bà Rose đã đề cập đến việc một số người gọi Putin là “Sa hoàng”.

Trả lời vấn đề này, ông Putin cho hay, người ta gọi ông bằng nhiều cái tên khác nhau nhưng ông tin rằng danh xưng “Sa hoàng” không phù hợp với ông. Ông nói: “Bạn được gọi như thế nào không quan trọng dù người đó ủng hộ bạn, là bạn bè của bạn hay là đối thủ chính trị. Quan trọng là bạn nghĩ gì về mình và bạn phải làm gì để phục vụ cho lợi ích của đất nước mà bạn được tin tưởng giao trọng trách là người đứng đầu nước Nga”.

Cũng đừng ai tưởng ông Putin là người ghét Mỹ và chống Mỹ đến cùng, Tổng thống Nga rõ ràng cũng là người “biết người, biết ta” khi không ngại bày tỏ điều ông thích nhất ở Mỹ là “sự sáng tạo”. Theo ông Putin, “tính sáng tạo sẽ xuất hiện khi bạn giải quyết các vấn đề. Sự cởi mở, công khai của người Mỹ - điều đó cho phép giải phóng những tiềm năng sâu bên trong của con người. Và nhờ vào điều đó, Mỹ vẫn duy trì được những kết quả đáng kinh ngạc trong việc phát triển đất nước. Mỹ có ảnh hưởng cực lớn đối với tình hình thế giới nói chung”.

Tuy nhiên, sau tất cả những gì người ta nói về ông - dù là vị Tổng thống bản lĩnh, hay quyền lực nhất thế giới, thì có lẽ chưa có vị lãnh đạo quốc gia nào trên thế giới lại có một ý niệm giản dị về Tổ quốc như ông Putin.

Tại cuộc đối thoại trực tuyến năm 2014 của ông Putin với người dân Nga, khi được hỏi: Tổ quốc đối với ông là gì?

Ông Putin trả lời: “Cũng giống như những người đồng bào khác của chúng ta thôi, Tổ quốc - là cuộc sống của tôi”.

 

Ngân Chi

Năng lượng Mới 472

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc