Vì sao phóng viên Báo Pháp luật TP HCM bị truy tố?

08:45 | 14/05/2014

2,785 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phóng viên và cộng tác viên Báo Pháp luật TP HCM đã cưỡng đoạt tài sản của những người có liên quan trong bài viết, “bảo kê” cho các xe tải vi phạm giao thông để trục lợi. Hành vi trên đã bị cơ quan chức năng điều tra và làm rõ.

>> Vụ phóng viên bị bắt có liên quan đến loạt bài thác loạn ở các quán bar?

>> Cận cảnh lối ăn chơi trụy lạc ở phố 'đèn đỏ' Sài Thành

>> Cơ quan chức năng 'bất lực' ở 'phố đèn đỏ Sài Thành'

>> Những cảnh tượng "khó nhìn" ở quán bar Đà Nẵng

 

Ngày 13/5, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất hồ sơ và chuyển lên Viện Kiểm sát Tối cao đề nghị truy tố Võ Thanh Tùng (phóng viên Báo Pháp luật TP HCM), Nguyễn Văn Tài (CTV báo Pháp luật TP HCM) về các tội "Cưỡng đoạt tài sản" và "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi"; Dương Văn Minh (CTV báo Pháp luật TP HCM) về tội ’’Cưỡng đoạt tài sản”; Nguyễn Kim Cương (phóng viên Báo Thanh Niên) về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi".

Trước đó, tháng 7/2013, Võ Thanh Tùng là phóng viên Báo Pháp luật TP HCM được tòa soạn giao nhiệm vụ đi thu thập tư liệu, viết bài phản ánh về tình hình trong các vũ trường, quán bar trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Để thu thập thông tin, tài liệu, Tùng đã sử dụng 2 cộng tác viên Nguyễn Văn Tài và Dương Văn Minh vào các vũ trường, quán bar ở địa bàn TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và thị xã Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương).

Loạt bài mang đến sự thành công nhất định cho Duy Đông nhưng đã lấy đi của phóng viên này tất cả.

Sau khi thu thập thông tin, ngày 29/7/2013, Tùng gửi bài về Tòa soạn cho đăng loạt phóng sự “Vào quán bar xem múa cột”, nội dung bài viết phản ánh việc tổ chức múa cột tại quán bar MTM (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Ngày 29/7/2013, ông Trần Thế Duy Thanh, chủ quán bar MTM đọc được bài trên báo Pháp luật TP HCM nên lo sợ bị lực lượng chức năng xử phạt và rút giấy phét kinh doanh. Ông Thanh chủ động đi tìm Võ Thanh Tùng.

Ông Thanh liên hệ với Tùng để thanh minh về việc kinh doanh không đúng như nội dung báo đăng và hẹn gặp để thỏa thuận không đăng bài về quán MTM nữa. Võ Thanh Tùng đặt điều kiện, có 4 kỳ báo về quán Bar MTM và nếu gặp sớm thì sẽ không cho đăng kỳ 2. Tùng hướng dẫn ông Thanh liên hệ Nguyễn Văn Tài (bút danh Hiền Khang) để làm việc.

Khoảng 20h, Nguyễn Văn Tài và Dương Văn Minh (CTV Báo Pháp luật TP HCM) đến gặp ông Thanh tại quán cà phê trên đường Võ Thị Sáu để đề nghị ngừng đăng các bài tiếp theo của loạt bài phóng sự. Ông Thanh đưa cho Tài phong bì có 5 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, cả 2 cầm về đưa cho Tùng và được chia lại mỗi người 1 triệu đồng. Võ Thanh Tùng đã giao cho Tài liên lạc với ông Thanh yêu cầu chi thêm 10.000 USD để không đăng những kỳ còn lại.

Hôm sau, Báo Pháp luật TP HCM tiếp tục đăng kỳ 2 của loạt phóng sự “Vào quán bar xem múa cột”. Sau khi bài báo được đăng, ông Thanh điện thoại cho Tài đề nghị dừng các loạt bài tiếp theo và hẹn gặp nhau tại quán cà phê trên đường Nguyễn Ái Quốc để nói chuyện. Tùng chỉ đạo cho Tài rằng, gặp ông Thanh đề cập về tiền bạc không được nói cụ thể mà chỉ ra ký hiệu đưa 1 ngón tay lên ý chỉ 10.000 USD và nếu đưa trên 50 triệu đồng thì nhận.

Do trao đổi không thành về việc chung chi tiền nên Tùng và Tài liên tục điện thoại giục ông Thanh chuyển tiền vào tài khoản. Cả 2 tiếp tục cho đăng bài báo thứ 3 với tiêu đề: "Sẽ rút giấy phép quán Bar MTM?" trên báo Pháp luật TP HCM. Sáng ngày báo phát hành, Võ Thanh Tùng gọi điện cho ông Thanh “đe dọa” phải chung 10.000 USD và được hẹn vào hôm sau.

Đúng hẹn, ông Thanh đến khách sạn Wooshu trên đường Phạm Văn Thuận (phường Tân Mai, TP Biên Hòa) và lên tầng 6 để giao tiền. Sợ có camera ghi hình ở khách sạn nên Tùng không nhận trực tiếp từ anh Thanh. Tùng mở cửa phòng Vip 4 gần đó thấy không có ai nên yêu cầu để 50 triệu đồng trên bàn và chặn cái gạt tàn thuốc lá lên trên. Tùng cầm tiền đi ra hành lang thì bị các trinh sát bắt quả tang. Lý giải với cơ quan điều tra, Tùng phân minh chỉ nhận 50 triệu đồng vì nể ông Thanh có nhiều mối quan hệ xã hội.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Võ Thanh Tùng khai nhận thực hiện nhiều “phi vụ” cưỡng đoạt tài sản với số tiền 415 triệu đồng. Các đối tượng đã có hành vi “bảo kê” vi phạm giao thông cho các xe tải chạy tuyến đường dài để không vị xử lý. Tài và Minh đóng vai trò giúp sức cho Tùng trong tất cả các vụ cưỡng đoạt tài sản. Từ lời khai của đối tượng và các chứng cứ, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định bắt tạm giam phóng viên Kim Cương, Báo Thanh Niên do có hành vi trục lợi với số tiền 19,5 triệu đồng. 

H.L

>> Cận cảnh lối ăn chơi trụy lạc ở phố 'đèn đỏ' Sài Thành

>> Cơ quan chức năng 'bất lực' ở 'phố đèn đỏ Sài Thành'

>> Những cảnh tượng "khó nhìn" ở quán bar Đà Nẵng

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc