Vì sao ông Trump gửi cố vấn "bí mật" thăm Nga?

19:47 | 19/04/2019

1,673 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một phái đoàn Mỹ đã đến Moscow ngày 18/4. Phái đoàn được dẫn đầu bởi Fiona Hill, cố vấn của Tổng thống Hoa Kỳ về Nga và Eurasia, đồng thời là thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ.

Ngày 18/4, tờ Kommersant đưa tin một phái đoàn Mỹ đã tới Moscow trong chuyến thăm không chính thức. Dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ là Fiona Hill, cố vấn của Tổng thống Donald Trump.

vi sao ong trump gui co van bi mat tham nga
Tổng thống Nga V. Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump

Konstantin Blokhin, một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói với nhật báo Izvestia rằng chuyến thăm này có thể liên quan đến Hiệp ước START 3 về cắt giảm vũ khí chiến lược.

"Một trong những vấn đề chính trong quan hệ Nga - Mỹ hiện nay là Hiệp ước START 3 sẽ hết hạn vào năm 2021", chuyên gia Blokhin nói với báo Izvestia. Theo ông, "còn ít thời gian để ký hiệp ước mới" và "nếu Hoa Kỳ muốn duy trì sự ổn định chiến lược giữa Washington và Moscow, vấn đề này phải được giải quyết".

vi sao ong trump gui co van bi mat tham nga
Fiona Hill, cố vấn của Tổng thống Donald Trump

"Chúng ta cũng phải kiểm soát sự leo thang trong quan hệ giữa Mỹ và Nga, hoặc ít nhất là cố gắng ngăn chặn sự xuống cấp của mối quan hệ Nga - Mỹ, vốn đã xấu đi dưới thời Tổng thống Trump hơn là dưới thời Obama", Konstantin Blokhin nói.

Ông Blokhin lưu ý rằng bà Fiona Hill không phải là người ủng hộ Nga. Cụ thể, bà cố vấn của Tổng thống Donald Trump là tác giả của một cuốn sách có tựa đề "Putin: Một đặc vụ trong Điện Kremlin" (trong đó, bà chỉ trích chính sách đối ngoại của Nga và Tổng thống Putin).

Mặc dù vậy, chuyến thăm của bà tới Moscow cho thấy cuộc đối thoại phải được tiếp tục giữa hai cường quốc.

Theo Kommersant, đây không phải là chuyến thăm đầu tiên của vị cố vấn Tổng thống Mỹ tới Moscow. Nhưng cũng như các chuyến đi trước đó, chuyến thăm lần này của bà Hill tới Nga không được chính quyền Hoa Kỳ tuyên truyền rộng rãi.

Trước đó, vào ngày 11/4, người đứng đầu Ủy ban phụ trách phát triển các tổ hợp công nghiệp quân sự thuộc Hạ viện Nga, Vladimir Goutenev, tuyên bố rằng tên lửa liên lục địa Sarmat mới của Nga sẽ khiến Mỹ không đơn phương rời khỏi Hiệp ước START 3.

Vào ngày 24/1, ông Goutenev thông báo rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) gây nguy hiểm cho START 3, được ký giữa Washington và Moscow hồi năm 2010 và phê chuẩn một năm sau đó. Hiệp ước này, liên quan đến việc giảm kho vũ khí hạt nhân ở cả hai bên, sẽ hết hạn vào năm 2021. Về phần mình, Ngoại trưởng Nga, ông Vladimir Lavrov kêu gọi Mỹ không nên trì hoãn việc gia hạn hiệp ước.

Nh.Thạch (Theo RT)

vi sao ong trump gui co van bi mat tham ngaTin khẩn: Nga chính thức đình chỉ Hiệp ước INF
vi sao ong trump gui co van bi mat tham ngaQuốc tế phản ứng sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân với Nga
vi sao ong trump gui co van bi mat tham ngaNga lần đầu tiết lộ vũ khí mà Mỹ sợ nhất

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc